Khai mạc Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25
Đăng ngày 11-11-2017 11:26, Lượt xem: 1489
Hôm nay (ngày 11-11), tại Khách sạn InterContinental Đà Nẵng, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 bước vào ngày làm việc cuối cùng với sự kiện quan trọng nhất - Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC)  lần thứ 25 có chủ đề “Tạo động lực mới cùng vun đắp tương lai chung” dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch APEC Việt Nam 2017. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 khai mạc Hội nghị các Nhà lãnh đạo Kinh tế APEC lần thứ 25 

Sau lễ đón Trưởng đoàn các nền kinh tế thành viên APEC,  Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có bài phát biểu khai mạc Hội nghị. Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, APEC đã chứng tỏ tính năng động, khả năng thích ứng và chuyển đổi để trở thành diễn đàn kinh tế hàng đầu khu vực, động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế, và thể hiện vai trò lãnh đạo trong việc xử lý các thách thức cấp bách toàn cầu. Song song với đó, tình hình thế giới, khu vực có những bước chuyển nhanh và phức tạp hơn so với dự báo; tình hình an ninh, chính trị có nhiều bất ổn; liên kết kinh tế ở khu vực đang gặp trở ngại do những bất định toàn cầu về thương mại tự do và mở.

“Bối cảnh đó đòi hỏi APEC phải khẳng định và phát huy vai trò tiên phong trong việc tìm kiếm các động lực mới cho tăng trưởng, thương mại và đầu tư, kết nối, cũng như cách thức để người dân được thụ hưởng đồng đều từ quá trình toàn cầu hóa và liên kết kinh tế. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể đóng góp vào việc tạo dựng khu vực châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tiếp đó, các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC tiến hành 2 phiên họp kín với các nội dung "Tăng trưởng sáng tạo, phát triển bao trùm và việc làm bền vững trong kỷ nguyên số" và "Các động lực mới cho thương mại, đầu tư và liên kết khu vực". 

Tại Hội nghị APEC lần này, để cụ thể hóa chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, Việt Nam đề xuất bốn hướng ưu tiên lớn, gồm: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số; Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Những trọng tâm trên nhằm đáp ứng nhu cầu chung về khôi phục đà tăng trưởng và liên kết sâu rộng ở khu vực, góp phần hoàn tất các Mục tiêu Bogor và thực hiện Chương trình nghị sự của Liên hợp quốc về phát triển bền vững đến năm 2030. 

Hội nghị cũng sẽ thảo luận và thông qua những kết quả hợp tác lớn đã đạt được trong suốt cả năm và định hướng cho hợp tác APEC trong những năm tiếp theo. Cụ thể, lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC sẽ thảo luận những đề xuất được trình lên từ Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC 2017, trong đó đáng chú ý là 4 văn kiện gồm: Khuôn khổ thuận lợi hóa thương mại điện tử xuyên biên giới của APEC; Chiến lược APEC về các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Xanh, Bền vững và Đổi mới sáng tạo; Kế hoạch hành động nhiều năm về an ninh lương thực và biến đổi khí hậu giai đoạn 2018 - 2020; và Kế hoạch hành động về phát triển nông thôn - đô thị nhằm tăng cường an ninh lương thực và tăng trưởng chất lượng. 

Theo thông lệ, các nhà Lãnh đạo cũng có buổi chụp ảnh chung trong trang phục APEC 2017.

Dự kiến trong khuôn khổ Hội nghị sẽ có Lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch Năm APEC cho Papua New Guinea; và Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ chủ trì buổi họp báo công bố về kết quả Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC 2017 vào cuối giờ chiều.

Ngoài ra, trong hôm nay dự kiến còn có nhiều cuộc tiếp xúc song phương quan trọng của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC và chương trình hoạt động dành cho phu nhân/phu quân của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nhằm tăng cường giao lưu, giới thiệu văn hóa của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

QUỲNH ĐAN
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác