UBND thành phố đối thoại giải quyết khiếu nại của 2 công dân  huyện Hòa Vang
Đăng ngày 31-03-2018 05:37, Lượt xem: 371

Thực hiện theo quy định của pháp luật, sáng ngày 31/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đã chủ trì buổi đối thoại trực tiếp với 2 hộ dân tại xã Hòa Nhơn và Hòa Liên (huyện Hòa Vang) nhằm giải quyết khiếu nại của họ về đền bù đất khi thực hiện các dự án của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Kỳ Minh đối thoại với hộ ông Nguyễn Thắng 

Cụ thể hộ ông Nguyễn Thắng và bà Ngô Thị Ngự tại thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn khiếu nại việc đền bù thiệt hại, hỗ trợ và bố trí tái định cư do thu hồi đất để xây dựng Nhà máy sản xuất dăm gỗ nguyên liệu giấy Đồng Nai. Qua xác minh về nguồn gốc diện tích đất 3.316,2m2 do ông bà đăng ký sử dụng sau ngày 15/10/1993, khi kiểm kê thu hồi thì diện tích đất này là đất trồng cây lâu năm và cây hàng năm(không có nhà ở). HĐGPMB dự án đã thống nhất đề xuất UBND thành phố giải quyết bồi thường, hỗ trợ theo giá đất trồng cây hàng năm (đơn giá 70.000đ/m2) và hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, tạo việc làm với mức 60%. Tổng số tiền bồi thường hỗ trợ 235.668.200 đồng. Việc giải quyết hỗ trợ theo giá đất trồng cây hàng năm (đơn giá 70.000đ/m2) thay cho đơn giá đất trồng cây lâu năm (21.000đ/m2) đã làùsự xem xét thực tế điều kiện hoàn cảnh của gia đình cũng như hiện trạng sử dụng đất chung của các hộ trong khu vực. UBND thành phố có cơ sở xác định việc giải quyết đền bù cho gia đình ông bà là đúng quy định pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Kỳ Minh đối thoại với hộ bà Nguyễn Thị Thủy

Trường hợp thứ hai là của bà Nguyễn Thị Thủy khiếu nại việc giải tỏa thu hồi đất của bà để thực hiện dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài mà không bố trí đất tái định cư cho gia đình bà. Qua xác minh nguồn gốc đất thu hồi của bà Thủy là đất chuyển nhượng bằng giấy viết tay, không có xác nhận của chính quyền địa phương. Tại buổi đối thoại, phía gia đình bà Thủy cũng đã xác nhận tại thời điểm kiểm kê thu hồi đất thì trên phần đất này không có nhà, chỉ có một mái hiên bằng tôn, nền bê tông đá dăm, một số vật kiến trúc đơn lẻ như hồ cá, giếng, non bộ và một số cây tạp. HĐGPMB đã thực hiện  hỗ trợ 100% vật kiến trúc, hỗ trợ khó khăn cho gia đình bà với tổng số tiền là gần 90 triệu đồng, không bố trí tái định cư.

Trên cơ sở xác minh, đối thoại tại buổi tiếp dân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đã khẳng định việc đền bù hỗ trợ cho các hộ dân là đúng theo quy định của pháp luật và  không có cơ sở xem xét giải quyết theo yêu cầu của các công dân. Nếu các hộ dân không rút đơn khiếu nại thì sẽ thực hiện việc khởi kiện lên tòa án theo thủ tục tố tụng hành chính.

Về những trường hợp được các hộ khiếu nại cho là tương tự để yêu cầu giải quyết, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các hộ có đơn gửi đến các cơ quan chức năng để kiểm tra làm rõ và trả lời lại cho công dân theo quy định của pháp luật.

LÊ HOA

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác