Microsoft sát cánh cùng doanh nghiệp Việt Nam hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số
Đăng ngày 07-01-2021 08:47, Lượt xem: 7138

Hà Nội, ngày 07 tháng 01 năm 2021: Hôm nay, Microsoft Việt Nam cùng các đối tác công nghệ hàng đầu Việt Nam như CMC, FPT, Softline, Asus, Naviwold, Vovita, DMS Pro….tổ chức hội thảo về chuyển đổi số “Business For Better” cho các tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam. Sự kiện quy tụ hơn 500 chuyên gia, các lãnh đạo cao cấp và các nhà quản lý thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như bán lẻ, sản xuất, tiêu dùng, vận tải, v.v. cùng cập nhật những xu hướng, kinh nghiệm triển khai và các giải pháp chuyển đổi số thành công tại Việt Nam.

Hàm lượng công nghệ – Nhân tố quyết định chuyển đối số thành công

Theo một nghiên cứu của Microsoft và IDC thực hiện tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, trước và sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, 74% lãnh đạo kinh doanh cho rằng đổi mới là điều bắt buộc và khả năng đổi mới đóng vai trò quan trọng đối với hiệu suất và khả năng chống chịu của doanh nghiệp.

Hầu hết, 98%, các doanh nghiệp tiên phong trong quá trình đổi mới, đều tin rằng đổi mới là chìa khóa để nhanh chóng đáp ứng thách thức và cơ hội của thị trường. Thực tế cho thấy họ là những doanh nghiệp đã trụ vững và phục hồi nhanh hơn hơn các doanh nghiệp khác trước khủng hoảng. Các doanh nghiệp này có khả năng phản ứng nhanh (Response) trước khủng hoảng, họ có một nền tảng công nghệ vững chắc để phục hồi (Recovery) và họ đã bắt đầu xây dựng lại (Reimagine) chiến lược phát triển cho tương lai. Khả năng phục hồi (Resiliency), cụ thể là khả năng thích ứng nhanh chóng với các điều kiện thay đổi, đã trở thành nhân tố quyết định cho sự thành công trong môi trường hiện nay.

Ông Phạm Thế Trường, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam, cho biết: “Những doanh nghiệp đã triển khai công nghệ số là những doanh nghiệp có khả năng phục hồi nhanh chóng sau khủng hoảng. Với nền tảng công nghệ đám mây linh hoạt, họ có khả năng tùy chỉnh theo nhu cầu kinh doanh, tiết kiệm chi phí trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả và khả năng kết nối trong toàn bộ tổ chức. Tại Microsoft, chúng tôi gọi đó là “Tech Intensity” hay “Hàm lượng Công nghệ”.

Các doanh nghiệp có hàm lượng công nghệ cao là những doanh nghiệp hội tụ đủ 4 yếu tố quan trọng của quá trình chuyển đổi số, đó là:

  • Tầm nhìn & Chiến lược: Nhiệm vụ của các doanh nghiệp không đơn thuần là làm thế nào để có thể trở lại trạng thái bình thường như trước, mà làm thế nào để kiên cường hơn trong một thế giới đã thay đổi. Tầm nhìn được thể hiện qua chiến lược. Doanh nghiệp cần suy nghĩ xa hơn những gì tổ chức nghĩ là có thể – đặc biệt trong thời điểm mà tốc độ và sự nhanh nhạy là thiết yếu để tồn tại.
  • Văn hóa: Văn hóa hỗ trợ chiến lược và tầm nhìn, cũng như kích hoạt và trao quyền cho nhân viên. Các tổ chức chuyển đổi số thành công khi toàn bộ nhân viên thống nhất và làm việc trên những giá trị và tầm nhìn mà họ được chia sẻ. Họ cần được tiếp cận với các ý tưởng, quy trình và công nghệ mới – đó là những gì cần thiết để xây dựng khả năng phục hồi.
  • Tiềm năng khác biệt: Doanh nghiệp nào khám phá được tiềm năng khác biệt của tổ chức sẽ đáp ứng và thích nghi với hoàn cảnh dễ dàng hơn. Mọi tổ chức đều có những tiềm năng nhưng điều quan trọng là tìm ra điểm khác biệt cụ thể – một điểm mấu chốt – có thể khiến doanh nghiệp khác biệt theo một cách hoàn toàn mới.
  • Năng lực: Đó là sự kết hợp giữa năng lực về con người và năng lực về công nghệ. Doanh nghiệp cần có nguồn lực nhân sự được trang bị kỹ năng phù hợp để thực hiện chuyển đổi. Họ cũng cần có những nền tảng công nghệ thích hợp và an toàn với khả năng trao quyền cho nhân viên tiếp cận từ xa và phát triển kinh doanh trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Ông Trường cho biết thêm: “Chính sự kết hợp giữa con người và công nghệ bên trong một tổ chức sẽ tạo ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp. Áp dụng công nghệ chỉ là bước đầu để một tổ chức chuyển đổi thành một doanh nghiệp số. Để thành công, doanh nghiệp cần có cả tầm nhìn, chiến lược, văn hóa tổ chức, và tiềm năng khác biệt. Những doanh nghiệp hội tụ đủ 4 yếu tố này sẽ đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ, và mô hình kinh doanh khác biệt trong thời đại mới.”

Chuyển đổi số gia tăng giá trị dữ liệu

Theo IDC, đến năm 2025 dữ liệu toàn cầu sẽ đạt 175 zettabytes hay 175 triệu gigabytes. Với khối lượng dữ liệu như vậy, thách thức đặt ra với các tổ chức và doanh nghiệp không đơn thuần là trở thành một doanh nghiệp số, mà quan trọng hơn là khai thác dữ liệu số như thế nào để tạo ra giá trị cho tổ chức.

Nanoco, nhà bán lẻ cung cấp thiết bị và vật liệu điện hàng đầu của Việt Nam trong khu vực, đã gặp phải hai thách thức lớn. Thứ nhất, các giải pháp lưu trữ tại chỗ không thể xử lý được khối lượng yêu cầu kinh doanh ngày càng phức tạp. Thứ hai, chi phí bảo trì cơ sở hạ tầng cũng ngày một gia tăng và tốn kém. Để giải quyết những khó khăn này, Nanoco đã quyết định trở thành doanh nghiệp số khi chuyển sang sử dụng nền tảng đám mây Microsoft Azure và giải pháp Microsoft 365, từ đó đã đạt được những hiệu quả đáng kể trong việc lưu trữ dữ liệu cũng như có được cái nhìn sâu sắc hơn về dữ liệu của mình.

Ông Lương Lực Văn, Tổng Giám đốc Nanoco, cho biết: “Khi quyết định chuyển sang nền tảng lưu trữ đám mây, nhiều lãnh đạo của Nanoco cũng chưa thực sự ủng hộ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy quyết định đó là hoàn toàn đúng đắn và được đền đáp xứng đáng. Chúng tôi đã có một sự thay đổi lớn trong cách vận hành và quản lý doanh nghiệp.” Ông Văn cho biết thêm: “Microsoft Azure đáp ứng chính xác những gì chúng tôi cần, một giải pháp an toàn, bảo mật, hiệu quả về chi phí và chất lượng.”

Với kinh nghiệm hỗ trợ nhiều tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam, từ các ngân hàng, tổ chức tài chính, các tập đoàn bất động sản, đến các doanh nghiệp tiêu dùng, bán lẻ và sản xuất, triển khai chuyển đổi số cũng như khai thác dữ liệu số thành công, Microsoft cung cấp những giải pháp và công nghệ đa dạng và tùy chỉnh cho từng yêu cầu khác nhau của doanh nghiệp, từ nền tảng Mordern Workplace cho các nhu cầu làm việc từ xa, các giải pháp kinh doanh BizApp, đến các nền tảng lưu trữ đám mây Azure và phân tích dữ liệu Data & AI.

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT