Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2018
Đăng ngày 09-12-2018 05:39, Lượt xem: 140

Cấm họp kết hợp tham quan, nghỉ mát; 5 trường hợp sẽ được miễn giảm 100% chi phí khám chữa bệnh; Miễn học phí trẻ 5 tuổi ở vùng đặc biệt khó khăn; Vay vốn trồng cây lâu năm được thỏa thuận ân hạn nợ gốc... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2018.

Cấm họp kết hợp tham quan, nghỉ mát

Đây là nội dung đáng chú ý tại Quyết định số 45/2018/QĐ-TTg quy định chế độ họp trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan thuộc hệ thống hành chính nhà nước.

Theo đó, việc tổ chức cuộc họp phải đảm bảo một số nguyên tắc, gồm:

- Giải quyết công việc đúng thẩm quyền, tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Cấp trên không can thiệp và giải quyết công việc thuộc thẩm quyền của cấp dưới và cấp dưới không chuyển công việc thuộc thẩm quyền lên cho cấp trên giải quyết.

- Tuân thủ pháp luật, tập trung dân chủ; công khai, minh bạch và bảo đảm bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật; Tổ chức cuộc họp theo kế hoạch công tác hoặc khi thực sự cần thiết phù hợp với tính chất, yêu cầu và nội dung của vấn đề, công việc cần giải quyết; với tính chất và đặc điểm về tổ chức và hoạt động của từng loại cơ quan, đơn vị.

- Lồng ghép, kết hợp các loại cuộc họp có nội dung liên quan với nhau hợp lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức họp; cải tiến, đơn giản hoá thủ tục trong tổ chức cuộc họp; bảo đảm chất lượng, hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm, không phô trương, hình thức.

Đặc biệt, việc họp không được làm ảnh hưởng đến các hoạt động công vụ khác của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân và tổ chức theo quy định của pháp luật.

Không được tổ chức họp để nghe báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ của cấp dưới để thay thế cho việc kiểm tra trực tiếp. Không được họp kết hợp với tham quan, giao lưu, nghỉ mát hoặc dùng hình thức họp để tổ chức vui chơi, giải trí cho cán bộ, công chức và người lao động.
Quyết định số 45/2018/QĐ-TTg nêu rõ thủ trưởng cơ quan thuộc hệ thống hành chính nhà nước có trách nhiệm triển khai ứng dụng khoa học và công nghệ, trước hết là công nghệ thông tin trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Việc thu thập, trao đổi, phối hợp xử lý thông tin chủ yếu thực hiện trên môi trường mạng. Tăng cường và mở rộng hình thức họp trực tuyến.

Quyết định số 45/2018/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành từ ngày 25/12/2018 và thay thế Quyết định số 114/2006/QĐ-TTg ngày 25/5/2006 của Thủ tướng về chế độ họp trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.

5 trường hợp sẽ được miễn giảm 100% chi phí khám chữa bệnh 

Theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ, 5 trường hợp sau đây khi sử dụng bảo hiểm y tế khám chữa bệnh sẽ được miễn giảm 100% chi phí:

- Hỗ trợ 100% chi phí KCB với các đối tượng gồm người có công với cách mạng; cựu chiến binh; người được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng; người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn; thân nhân của người có công với cách mạng; người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng;

- Hỗ trợ 100% chi phí KCB và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật đối với người hoạt động cách mạng trước năm 1945, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, trẻ em dưới 06 tuổi…;

- Hỗ trợ 100% chi phí KCB tại tuyến xã;

- Hỗ trợ 100% chi phí KCB đối với các trường hợp chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% lương cơ sở (Hiện nay lương cơ sở là 1,39 triệu đồng.tháng);

- Hỗ trợ 100% chi phí KCB khi người bệnh tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ khi tự đi KCB vượt tuyến.

Đối với các trường hợp khác, mức hưởng BHYT chỉ từ 80 - 95%.

Nghị định số 146/2018/NĐ-CP cũng bổ sung thêm nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, gồm:

- Thân nhân của công nhân, viên chức quốc phòng đang phục vụ trong quân đội.

- Thân nhân của công nhân công an đang phục vụ trong công an nhân dân.

- Thân nhân của người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu.

Cụ thể, thân nhân của các nhóm đối tượng trên bao gồm: Cha đẻ, mẹ đẻ; cha đẻ, mẹ đẻ của vợ hoặc chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp của bản thân, của vợ hoặc của chồng.

- Vợ hoặc chồng.

- Con đẻ, con nuôi hợp pháp từ trên 6 tuổi đến dưới 18 tuổi; con đẻ, con nuôi hợp pháp từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học phổ thông.

Nghị định số 146/2018/NĐ-CP  có hiệu lực từ ngày 01/12/2018.

Miễn học phí trẻ 5 tuổi ở vùng đặc biệt khó khăn 

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 145/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021.

Theo đó, trẻ học lớp mẫu giáo 5 tuổi ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; trẻ thường trú ở xã, thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo sẽ được miễn học phí.

Cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ mẫu giáo 5 tuổi được hưởng chính sách miễn học phí làm Đơn đề nghị miễn học phí theo mẫu kèm Nghị định 145/2018/NĐ-CP và làm hồ sơ theo Nghị định số 6/2018/NĐ-CP  ngày 5/1/2018 quy định chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non. 

Chính sách miễn học phí cho trẻ em học lớp mẫu giáo 5 tuổi được thực hiện từ năm học 2018-2019 (từ ngày 1/9/2018).

Vay vốn trồng cây lâu năm được thỏa thuận ân hạn nợ gốc

Đây là nội dung đáng chú ý quy định tại Thông tư số 25/2018/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư số 10/2015/TT-NHNN hướng dẫn Nghị định số 55/2015/NĐ-CP  về  chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Theo đó, trường hợp khách hàng vay để trồng, chăm sóc, tái canh cây lâu năm, khách hàng và tổ chức tín dụng được thỏa thuận thời gian ân hạn nợ gốc và lãi phù hợp với giai đoạn kiến thiết của cây trồng lâu năm.

Thời gian ân hạn là khoảng thời gian tính từ khi tổ chức tín dụng bắt đầu giải ngân vốn vay đến khi khách hàng bắt đầu trả nợ gốc và lãi được thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng.

Thông tư số 25/2018/TT-NHNN  có hiệu lực từ ngày 10/12/2018.

 

MINH ANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác