APEC 2017 - Một trọng tâm đối ngoại
Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hội thảo "Năm APEC Việt Nam 2017: Hướng tới Cộng đồng APEC năng động, tự cường và gắn kết", diễn ra sáng 24/6 tại Hà Nội. NĂM APEC 2017 MỘT TRỌNG TÂM ĐỐI NGOẠI CỦA VIỆT NAM ĐẾN 2020

Thưa các Quý vị đại biểu,

Thưa các vị khách quý,
Hôm nay, tôi rất vui mừng cùng các quý vị tham dự Hội thảo về “Năm APEC Việt Nam 2017: Hướng tới Cộng đồng APEC năng động, tự cường và gắn kết”.
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, tôi đánh giá cao sáng kiến của Bộ Ngoại giao cùng Ban Thư ký APEC và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo.
Tôi nhiệt liệt chào mừng các quý vị đại biểu và các diễn giả quốc tế đến tham dự. Đây là lần đầu tiên chúng ta tổ chức hội thảo quốc tế với quy mô lớn để trao đổi và thống nhất nhận thức về tầm quan trọng của Năm APEC Việt Nam 2017 cũng như công tác chuẩn bị cho việc đăng cai tổ chức.
Sự hội tụ đông đảo của các chuyên gia hàng đầu quốc tế và trong nước cùng đại diện các Bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan truyền thông thể hiện quyết tâm chung đối với việc xây dựng một Cộng đồng APEC năng động, tự cường và gắn kết.
Thưa các Quý vị,
Hơn 25 năm qua, Diễn đàn APEC khẳng định là một cơ chế  hợp tác kinh tế hàng đầu ở khu vực và trên thế giới, dẫn dắt tiến trình tự do hóa thương mại và đầu tư, thúc đẩy xu thế hợp tác, liên kết đa tầng nấc vì hòa bình và phát triển. APEC hội tụ hầu hết các nền kinh tế năng động nhất của khu vực, đại diện khoảng 39% dân số thế giới, đóng góp 57% GDP và 47% thương mại toàn cầu. Những thỏa thuận của APEC đã góp phần giảm gần 3 lần mức thuế quan trung bình ở khu vực và tăng 7 lần thương mại hàng hóa nội khối.
Trong những thập kỷ tới, vai trò của APEC càng không thể thiếu trong cấu trúc khu vực đang định hình, điều phối, gắn kết các cơ chế liên kết khu vực. APEC tiếp tục là diễn đàn then chốt để nâng cao vị thế của châu Á – Thái Bình Dương, là động lực của tăng trưởng và liên kết toàn cầu.
Trong một thế giới phẳng và gắn kết hơn, APEC đang chuyển mình căn bản với nội hàm liên kết sâu rộng, thiết thực. Ý thức về một Cộng đồng APEC ngày càng được tăng cường bởi mẫu số chung về lợi ích giữa các thành viên không ngừng mở rộng. Đó là lợi ích duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác vì phát triển bền vững và thịnh vượng.
Đối với Việt Nam, Diễn đàn APEC luôn có tầm quan trọng chiến lược trong công cuộc đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế. Đây chính là nơi hội tụ hầu hết các đối tác chiến lược, đối tác kinh tế, thương mại hàng đầu của Việt Nam, đem lại 78% đầu tư trực tiếp nước ngoài, 79% tổng giá trị thương mại quốc tế và 70% lượng khách du lịch đến Việt Nam. 13 trong 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết hoặc đang đàm phán là với các đối tác APEC.
Thưa các Quý vị,
Năm APEC 2017 là một trọng tâm đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020. Với  thế và lực của đất nước không ngừng nâng cao và kinh nghiệm tổ chức thành công năm 2006, việc lần thứ hai đăng cai Năm APEC là đóng góp quan trọng nhất của Việt Nam đối với Diễn đàn trong bối cảnh mới, nhằm thúc đẩy quan tâm chung. Năm APEC 2017 còn có ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 20 năm Việt Nam trở thành thành viên của Diễn đàn (1998 – 2018).
Cùng với việc đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và ứng cử vào Hội đồng bảo an  Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021 cũng như nỗ lực hoàn tất các cam kết gia nhập WTO vào 2018, Năm APEC 2017 khẳng định quyết tâm của Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng và nâng tầm đối ngoại đa phương.
Đây cũng là cơ hội để Việt Nam cùng các thành viên Cộng đồng ASEAN vun đắp tình hữu nghị, hợp tác và gắn kết với các đối tác, các doanh nghiệp, bè bạn khu vực, triển khai Tầm nhìn ASEAN sau 2015 và hoàn tất các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 – 2020 của đất nước.
Các hoạt động APEC 2017 còn mang lại những cơ hội thiết thực về phát triển, quảng bá, giao lưu cho các vùng miền, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và từng người dân Việt Nam.
Thưa các Quý vị,
Hội thảo của chúng ta diễn ra đúng vào thời điểm các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực khởi động công tác chuẩn bị mọi mặt cho Năm APEC 2017. Ủy ban Quốc gia APEC 2017 sẽ được thành lập trong vài tuần tới.
Quá trình chuẩn bị và đăng cai tổ chức Năm APEC 2017 diễn ra trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế tiếp tục có nhiều đổi thay sâu sắc, mang tính bước ngoặt, đặt ra những vấn đề mới mẻ đối với APEC nói chung và Việt Nam nói riêng.
Trước hết, cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế toàn cầu 2008 – 2009 thúc đẩy nền tảng kinh tế thế giới chuyển dịch căn bản, với nhiều hình thái kinh tế mới. Xu thế đổi mới tư duy, chính sách, cách làm… theo hướng bền vững, tiêu chuẩn cao, xanh. APEC cũng đang đẩy mạnh cải cách, mở rộng nhanh nội hàm hợp tác sang các vấn đề thương mại, đầu tư thế hệ mới và các vấn đề toàn cầu.
Tình hình đó đòi hỏi các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam phải đổi mới cách nghĩ, cách làm, cách thức phối hợp liên ngành, chuyển từ “tham gia” sang tư duy “chủ động đóng góp và tích cực đề xuất ý tưởng, sáng kiến”. Với thế và lực mới sau 30 năm đổi mới, Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng để đóng góp hiệu quả hơn cho APEC.
Thứ hai, bước vào thập niên thứ hai của thế kỷ 21, sự phát triển chưa từng có của toàn cầu hóa, công nghệ thông tin và chuỗi giá trị toàn cầu đã gia tăng mạnh mẽ tính tùy thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia, thúc đẩy liên kết ở mọi cấp độ. Môi trường an ninh, phát triển đang chuyển biến nhanh và các thách thức toàn cầu gay gắt hơn. Tất cả các nền kinh tế đều đứng trước nhu cầu tăng cường hợp tác, liên kết nhằm tái cơ cấu kinh tế, mở rộng không gian phát triển và tạo thêm thế trong cục diện mới.
Châu Á - Thái Bình Dương đang đi đầu xu hướng liên kết đó, dẫn dắt hình thành các FTA thế hệ mới với những tiềm năng hợp tác rất to lớn. Đó chính là những nền tảng quan trọng để gia tăng các điểm đồng, mẫu số chung, tư duy Cộng đồng APEC.
Hơn bao giờ hết, Việt Nam cần cùng các nền kinh tế thành viên, Ban Thư ký APEC, các tổ chức và doanh nghiệp khu vực thúc đẩy các quan tâm chung, ưu tiên chung, gia tăng điểm đồng, hài hòa khác biệt. 
Thứ ba, 5 – 10 năm tới có ý nghĩa then chốt đối với APEC. Chúng ta sẽ phải tập trung hoàn tất các mục tiêu Bogor về tự do hoá thương mại - đầu tư vào năm 2020, triển khai nhiều chiến lược then chốt, đẩy mạnh cải cách APEC và nâng cao vị thế của Diễn đàn trong bối cảnh nhiều cơ chế khu vực đang được tăng cường. Đồng thời, chúng ta phải tích cực đóng góp triển khai Chương trình nghị sự phát triển bền vững sau năm 2015 (SDGs) và thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương, thực hiện Chương trình hành động sau Bali.
Đây cũng là giai đoạn then chốt của Việt Nam để hoàn tất Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 – 2020 và triển khai hội nhập quốc tế sâu rộng, mà trọng tâm là xây dựng Cộng đồng ASEAN và triển khai các FTA cùng các quan hệ đối tác. Đến 2020, dự kiến Việt Nam lần đầu tiên trở thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới các FTA gắn kết với tất cả các trung tâm kinh tế - thương mại toàn cầu, trong đó có 18 trong 20 nền kinh tế thành viên APEC.
Vì vậy, các cơ quan, các viện nghiên cứu, Trung tâm APEC Việt Nam …. cần nắm bắt xu thế chung trên toàn cầu và khu vực, khẩn trương nghiên cứu sâu hơn các nội dung hợp tác APEC, đề xuất các ý tưởng, sáng kiến cụ thể cho APEC 2017. Đặc biệt cần chú trọng thúc đẩy các mục tiêu dài hạn mà APEC đã đồng thuận, như các chiến lược về tăng trưởng bền vững – đồng đều - sáng tạo, cải cách cơ cấu, liên kết khu vực - kết nối - chuỗi giá trị toàn cầu, các vấn đề thương mại – đầu tư thế hệ mới, cộng đồng tự cường, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiện thực hoá Khu vực thương mại tự do châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP)…. Đồng thời, cần đề xuất ý tưởng, sáng kiến thúc đẩy đóng góp của APEC trong các vấn đề toàn cầu, nhất là bảo đảm an ninh lương thực – nguồn nước – năng lượng, nông nghiệp bền vững, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh đối tác công – tư….
Thứ tư, cộng đồng doanh nghiệp đã đóng vai trò then chốt trong việc hình thành Diễn đàn APEC và là động lực thúc đẩy liên kết khu vực trong hơn 25 năm qua. Trước những chuyển biến căn bản trong nền tảng kinh tế thế giới hiện nay, các doanh nghiệp càng có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là trong 
khởi xướng và thúc đẩy các ý tưởng mới, đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm quản lý, tiên phong đẩy mạnh các chuỗi giá trị toàn cầu, kết nối…, góp phần làm cho hợp tác APEC đi vào cuộc sống, thực tế, hiệu quả.
Các doanh nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cần chủ động đồng hành cùng các doanh nghiệp APEC đề xuất ý tưởng, sáng kiến, đóng góp nguồn lực, thể hiện vai trò trong quá trình chuẩn bị và tổ chức các hoạt động của APEC 2017, nhất là Hội nghị 
Thượng đỉnh doanh nghiệp.
Thứ năm, với tư cách chủ nhà APEC 2017, mọi cơ quan, địa phương, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông, người dân… có cơ hội và trách nhiệm để giới thiệu với bạn bè khu vực về một đất nước Việt Nam đổi mới, năng động, có nhiều tiềm năng phát triển, đang trên con đường hội nhập toàn diện với tâm thế mới. Đây cũng là cơ hội để các thành viên APEC hiểu rõ thêm truyền thống lịch sử hào hùng, nền văn hoá đậm đà bản sắc, truyền thống nhân văn “hiếu khách, nhã nhặn, thuận hòa, tình nghĩa” của người dân cũng như “vẻ đẹp bất tận” của đất nước Việt  Nam.
Xét cho cùng, nhân tố quyết định thành công là con người. Chúng ta sẽ phải chuẩn bị hết sức chu đáo về cơ sở vật chất, nội dung, lễ tân, hậu cần, báo chí, an ninh, y tế…, để phục vụ hơn 100 hội nghị, cuộc họp các cấp tổ chức ở nhiều vùng miền trên cả nước. Chúng ta sẽ đón khoảng 10.000 đại biểu, 
doanh nghiệp, báo chí trong Tuần lễ cấp cao. Các cơ quan liên quan sẽ chủ trì hoạt động của nhiều Ủy ban, Nhóm công tác  từ năm 2016 đến năm 2018.
Vì vậy, chúng ta cần có đội ngũ cán bộ, doanh nghiệp, báo chí, tình nguyện viên, đội ngũ phục vụ… có đủ năng lực, kỹ năng và tâm huyết. Chúng ta cần khẩn trương xây dựng lộ trình triển khai các mảng việc, hình thành và đào tạo đội ngũ, phối hợp liên ngành đồng bộ, tổng thể.
Thưa các Quý vị,
Việt Nam đánh giá cao sự ủng hộ, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm của các nền kinh tế thành viên và Ban Thư ký APEC cùng các tổ chức khu vực. Tại Hội thảo quan trọng hôm nay, tôi đề nghị các chuyên gia trong và ngoài nước cùng các đại biểu thảo luận để làm rõ thêm một số vấn đề sau:
Thứ nhất là đánh giá vai trò và xu hướng liên kết của APEC thời gian tới,  đặc biệt là những chuyển biến trong nội hàm hợp tác.
Thứ hai là xác định những lĩnh vực, ưu tiên cần thúc đẩy trong năm 2017.
Thứ ba là đề xuất các biện pháp Việt Nam cần triển khai để chuẩn bị và tổ chức Năm APEC 2017, đóng góp thiết thực vào hợp tác APEC.
Với trí tuệ và kinh nghiệm phong phú của các quý vị, tôi tin tưởng rằng hội thảo của chúng ta sẽ thành công, gợi mở nhiều ý tưởng, biện pháp để Việt Nam chuẩn bị và tổ chức thành công Năm APEC 2017, góp phần thiết thực xây dựng một Cộng đồng APEC năng động, tự cường và gắn kết.
Xin trân trọng cảm ơn các Quý vị./.
(Nguồn: chinhphu.vn)
 
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT