Danang IT Park: hướng đến một khu CNTT kiểu mẫu 
Đăng ngày 27-03-2019 16:29, Lượt xem: 917

Ngày 29-3 tới sẽ đánh dấu mốc quan trọng với ngành công nghiệp CNTT của thành phố Đà Nẵng với sự kiện giai đoạn 1 của Khu CNTT tập trung- Danang IT Park chính thức được khánh thành. Giấc mơ về một “thung lũng Silicon” phía Tây Đà Nẵng từ nhiều năm trước đang dần trở thành hiện thực. 

Động lực tăng trưởng mới

Danang IT Park (DITP) là một dự án trọng điểm được thành phố Đà Nẵng kỳ vọng góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương cũng như diện mạo đô thị khu Tây Bắc. 

TS Trần Du Lịch (Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng) cho biết, nếu không tìm ra động lực tăng trưởng mới, kinh tế Đà Nẵng sẽ dẫm chân tại chỗ, không vượt lên chính mình chứ chưa nói là đầu tàu lan tỏa cho khu vực. Động lực mới ấy chính là Công nghệ cao (CNC), Công nghệ thông tin (CNTT). 

Một góc Danang IT Park

Trong đó, khu CNC được Thủ tướng cho thí điểm xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo, được cho cơ chế ưu đãi đầu tư vượt trội. Còn DITP thì nằm trong khu CNC, được hưởng cơ chế ưu đãi đặc thù. Nhưng quan trọng hơn, CNTT là xu hướng của thế giới, nó chỉ cần hạ tầng hiện đại, nhân lực sáng tạo, nếu Đà Nẵng khai thác tốt sẽ nhanh chóng tiến ra thế giới như bài học từ Ấn Độ , Đài Loan, Isreal...  . Ông Lịch nói, so với miền Trung, Đà Nẵng vẫn là đô thị lớn nhất, trung tâm giáo dục, có cơ chế cởi mở, môi trường sống tốt, theo quy luật nước chảy chỗ trũng, nhân lực chất xám sẽ đổ về Đà Nẵng. 

Ông Trương Tấn Mạnh, Chủ tịch xã Hòa Liên cho biết, hơn 200 hộ dân đã di dời chỗ ở để xây dựng Danang IT Park. Họ hiểu rằng đây là dự án lớn, sẽ thay đổi cơ bản diện mạo địa phương nên đồng thuận di dời. Ông Mạnh nói: Dự án hình thành không chỉ thu hút thêm nhiều doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, tạo việc làm cho người dân, mà còn thúc đẩy kinh tế cả khu vực phát triển. 

Nhờ có khu CNC và DITP mà hạ tầng giao thông được đầu tư rất lớn, khớp nối đường ngang dọc từ các dự án đô thị. Đặc biệt, theo ông Mạnh, sức lan tỏa từ các dự án lớn như DITP đã giúp diện mạo đô thị của Hòa Liên thay đổi nhanh chóng, các dịch vụ thương mai, giải trí, du lịch để phục vụ cho đội ngũ kỹ sư, chuyên gia hùng hậu làm việc tại DITP và khu CNC được đầu tư ồ ạt. Chỉ tay về phía đường Nguyễn Tất Thành nối dài, ông Mạnh hồ hởi khoe, hàng loạt dự án khách sạn, trung tâm thương mại, cây xăng…tại đây đang được xây dựng rầm rộ. 

Khu CNTT kiểu mẫu

Với diện tích 341 ha, tổng vốn đầu tư 121 triệu USD, DITP đặt mục tiêu doanh thu 1,5 tỷ USD/năm, tuyển dụng 25.000 lao động. 

Hiện tại DITP có thể cung cấp những dịch vụ IT, phát triển phần mềm, bao gồm đất đã có hạ tầng đồng bộ và cao cấp, tòa nhà xây dựng sẵn, văn phòng cho thuê. Ðiểm nổi bật của DITP là không gian xanh được phân bổ rộng khắp toàn dự án, đường đi dạo quanh khu mặt nước với các tiện nghi ngoài trời, thể thao, cảnh quan thiên nhiên được thiết kế để mang lại không gian thư giãn cho những người sống và làm việc tại đây. 

Hạ tầng tại DITP được đầu tư đồng bộ

Từ DITP theo đường Nguyễn Tất Thành nối dài về trung tâm thành phó chưa đầy 20 phút đi ô tô, đồng thời có thể dễ dàng tiếp cận sân bay quốc tế, cảng biển, các trường đại học, các điểm du lịch…Chưa kể, nằm ở vị trí cửa ngõ của Đà Nẵng, từ DITP theo cao tốc Huế - Quảng Ngãi sẽ kết nối hàng loạt khu kinh tế, đô thị và công nghiệp, hình thành hành lang kinh tế xuống cảng nước sâu Liên Chiểu thông thương quốc tế. Từ những đặc điểm đó, DITP đang được nhiều nhà đầu tư quốc tế như IBM, Cisco, Intel, KDDI, Mitsui… quan tâm.

Trong ngày 29-3, thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức thông xe kỹ thuật tuyến đường nối DITP với khu CNC, đồng thời thông tuyến nút giao Nguyễn Tất Thành vào DITP. Như vậy, hạ tầng đồng bộ  sẽ được khớp nối từ trung tâm thành phố qua tuyến Nguyễn Tất Thành với khu CNC và DITP.  

Với quyết tâm phát triển hạ tầng đồng bộ, đa dạng để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư, Trung Nam Land- chủ đầu tư  DITP tiếp tục khởi công tổ hợp văn phòng- trưng bày, hội chợ triển lãm. Dự án này được xây dựng trên phân Khu C với tổng diện tích hơn 87 ngàn m2, bao gồm tòa nhà Văn phòng, trụ sở làm việc, (dự kiến 26 tầng), khu trưng bày, khu hội chợ triển lãm, khu công cộng…. 

Trong năm 2019, Trung Nam Land cũng xây dựng tại DITP khu nhà chuyên gia với 41 căn hộ liền kể, 5 chung cư cao tầng (6-12 tầng) tại phân khu D. Ngoài ra khu công trình kiến trúc, cảnh quan thuộc hồ cảnh quan (phân khu E) cũng được xây dựng nhằm tạo chỗ ở, không gian cảm hứng cho các kỹ sư, chuyên gia làm việc tại DITP. 

Chỉ sau khoảng 2 năm xây dựng, DITP đã có thể hiện thực hóa dần ước mơ về một “Thung lũng silicon” của Đà Nẵng. Những công trình, kiến trúc tại DITP vẫn đang được tiếp tục đầu tư hình thành lên một khu CNTT kiểu mẫu, một động lực tăng trưởng mới của thành phố. 

THIÊN AN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác