Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2019
Đăng ngày 09-05-2019 03:56, Lượt xem: 127

Xử lý hình sự đối với công chức tố cáo sai sự thật; Có bằng nghề được cộng 2 điểm tốt nghiệp THPT; Dạy kỹ năng phòng chống xâm hại cho lớp 1; Ôtô dưới 20 năm được áp tiêu chuẩn khí thải mới; Chỉ được nhập khẩu ôtô dưới 16 chỗ chở người qua 5 cửa khẩu… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2019.

Xử lý hình sự đối với công chức tố cáo sai sự thật

Đây là nội dung nổi bật quy định tại Nghị định số 31/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo.

Theo đó, từ ngày 28/5/2019, cán bộ, công chức, viên chức tùy theo tính chất, mức độ, vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có một trong các hành vi sau:

- Biết rõ việc tố cáo là không đúng sự thật nhưng vẫn tố cáo nhiều lần hoặc biết vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng vẫn tố cáo nhiều lần mà không có bằng chứng chứng minh nội dung tố cáo;

- Cưỡng ép, lôi kéo, kích động, dụ dỗ, mua chuộc người khác tố cáo sai sự thật.

- Sử dụng họ tên của người khác để tố cáo gây mất đoàn kết nội bộ hoặc ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Cũng theo Nghị định số 31/2019/NĐ-CP, cán bộ cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ việc tố cáo sẽ bị cách chức.  Hình thức kỷ luật cách chức áp dụng đối với người có thẩm quyền giải quyết tố cáo khi có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau:

- Cố ý không giải quyết hoặc cố ý giải quyết tố cáo trái pháp luật gây mất ổn định, an ninh, trật tự xã hội;

- Cố ý bỏ qua các bằng chứng, bỏ lọt các thông tin, tài liệu, làm mất hoặc làm sai lệch hồ sơ vụ việc; bao che cho người bị tố cáo gây mất ổn định, an ninh, trật tự xã hội;

- Không áp dụng biện pháp bảo vệ người tố cáo thuộc thẩm quyền làm cho người tố cáo bị trả thù, trù dập dẫn đến thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe với tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc bị chết.

Ngoài ra, nếu người có thẩm quyền giải quyết tố cáo tiết lộ họ, tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo và những thông tin khác làm lộ danh tính của người tố cáo thì bị kỷ luật dưới hình thức cảnh cáo.

Có bằng nghề được cộng 2 điểm tốt nghiệp THPT 

Có hiệu lực từ 23/5/2019, Thông tư số 03/2019/TT-BGDĐT của Bộ giáo dục Đào tạo sửa đổi Quy chế thi THPT quốc gia nêu rõ, học sinh THPT, học viên Giáo dục thường xuyên có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp nghề thì được cộng điểm ưu tiên khi xét tốt nghiệp THPT.

Theo đó, học sinh THPT, học viên GDTX trong diện xếp loại hạnh kiểm, học viên GDTX tham gia đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp do sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục dạy nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp trong thời gian học THPT được cộng điểm khuyến khích.

Cụ thể, với giấy chứng nhận nghề loại giỏi, bằng trung cấp loại xuất sắc và giỏi được cộng 2 điểm; giấy chứng nhận nghề loại khá, bằng trung cấp loại khá và trung bình khá cộng 1,5 điểm; loại trung bình cộng 1 điểm.

Cũng theo quy chế, kỳ thi THPT quốc gia năm nay vẫn nhằm mục đích dùng kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT, cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, cung cấp dữ liệu làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Năm nay, điểm xét tốt nghiệp THPT sẽ là tổng điểm 4 bài thi + điểm khuyến khích nếu có (70%) và điểm trung bình cả năm lớp 12 (30%) + điểm ưu tiên (nếu có). Với tỉ lệ này, điểm thi THPT quốc gia sẽ quyết định phần lớn kết quả công nhận tốt nghiệp của học sinh.

Dạy kỹ năng phòng chống xâm hại cho lớp 1

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 05/2019/TT-BGDĐT bổ sung tài liệu dạy kỹ năng phòng chống xâm hại cho học sinh lớp 1.

Theo đó danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 bao gồm: Môn Toán, môn Tiếng Việt, môn Tự nhiên và Xã hội, môn Âm nhạc, môn Mĩ thuật, môn Giáo dục thể chất, môn Đạo đức, hoạt động trải nghiệm và thiết bị dùng chung.

Học sinh lớp 1 được dạy kỹ năng phòng chống xâm hại thông qua tranh minh họa ba bước phòng tránh bị xâm hại, gồm: hình ảnh học sinh nói "không" một cách kiên quyết; học sinh lùi lại/bỏ đi hoặc chạy để thoát khỏi tình huống nguy hiểm; học sinh kể lại với người tin cậy những gì đã xảy ra với mình. Đặc biệt, theo hướng dẫn của bộ, các trường tiểu học cũng sẽ thống nhất sử dụng tranh minh họa quy tắc bảo vệ bé trai và bé gái với dòng chữ: "Hãy nhớ! Không để ai sờ, động chạm vào bộ phận cơ thể được đồ lót che kín. Trừ khi học sinh được bác sĩ khám bệnh".

Thông tư số 05/2019/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 21/5/2019.

Ôtô dưới 20 năm được áp tiêu chuẩn khí thải mới

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 16/2019/QĐ-CP  quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ôtô cũ đang tham gia giao thông và ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu. 

Theo đó, ôtô sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 từ ngày 1/1/2021. Ôtô sản xuất sau năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1/1/2020.

Với ôtô cũ nhập khẩu, tiêu chuẩn khi thải được áp mức 4 từ tháng 5/2019. Các loại xe động cơ xăng, dầu diesel sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 1.

Theo quy định hiện hành, chỉ có các loại ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5; các phương tiện còn lại đang áp dụng mức 1 là mức thấp nhất.

Quy định mới không ảnh hưởng nhiều đến xe cũ đang tham gia giao thông, vì các xe này khi trải qua quá trình sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế và kiểm định có thể đạt tiêu chuẩn để hoạt động bình thường. Để nhận biết những xe dưới 20 năm tuổi không đạt tiêu chuẩn mức 2, cơ quan đăng kiểm đang đề xuất đánh dấu bằng màu đỏ trên tem kiểm định và chỉ được chạy ở vùng ngoại ô.

Quyết định số 16/2019/QĐ-CP  có hiệu lực từ ngày 15/5/2019.

Chỉ được nhập khẩu ôtô dưới 16 chỗ chở người qua 5 cửa khẩu

Nội dung trên được quy định tại Thông tư số 06/2019/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định ôtô chở người dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển: Quảng Ninh (Cái Lân), Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thông tư số 06/2019/TT-BCT không áp dụng đối với các trường hợp: 

- Nhập khẩu, tạm nhập tái xuất của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ thực hiện theo quy định riêng của Chính phủ, Thủ tướng.

 - Phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh theo kế hoạch do Thủ tướng phê duyệt; mục đích cá biệt theo quyết định của Thủ tướng. 

- Quá cảnh với các nước có chung đường biên giới và kinh doanh chuyển khẩu.

Thông tư số 06/2019/TT-BCT có hiệu lực từ ngày 8/5/2019.

 

MINH ANH
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác