Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2016
Chính thức bỏ thu phí đường bộ đối với xe máy; Đi máy bay không được mang quá 1 lít chất lỏng; Thu hồi giấy phép biểu diễn Nghệ sĩ không nộp thuế; Quy định tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; Buộc thôi học đối với sinh viên thi hộ; Sử dụng dịch vụ hỏa táng được hỗ trợ chi phí là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2016.
Chính thức bỏ thu phí đường bộ đối với xe máy
 
Chính phủ đã ban hành  Nghị định số 28/2016/NĐ-CP ngày 20/4/2016 sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014 và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ,
 
Theo đó, Chính phủ đã quyết định bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự (xe mô tô) từ ngày 05/6/2016.
 
Đi máy bay không được mang quá 1 lít chất lỏng
 
Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 01/2016/TT-BGTVT quy định về chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam. 
 
Theo đó, mỗi hành khách, thành viên tổ bay không được mang quá 1 lít chất lỏng theo người và hành lý xách tay khi qua điểm kiểm tra an ninh hàng không vào khu vực cách ly quốc tế.
 
Quy định không áp dụng đối với chất lỏng là thuốc chữa bệnh, sữa, thức ăn cho trẻ em nếu đáp ứng các điều kiện: thuốc chữa bệnh có kèm đơn (ghi họ tên, địa chỉ người kê đơn thuốc, họ tên người sử dụng thuốc phù hợp với tên trên vé máy bay); sữa, thức ăn cho trẻ em, trẻ sơ sinh đi cùng.
 
Chất lỏng mua tại cửa hàng trong khu cách ly quốc tế, trên chuyến bay quốc tế cũng được phép mang theo người và hành lý xách tay không giới hạn dung tích với điều kiện phải đựng trong túi nhựa an ninh được dán kín.
 
Thông tư số 01/2016/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/5/2016
 
Thu hồi giấy phép biểu diễn Nghệ sĩ không nộp thuế
 
Nghị định số 15/2016/NĐ-CP Chính phủ vừa ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu.
 
Theo đó, từ ngày 01/5/2016, sẽ thu hồi giấy phép biểu diễn trong các trường hợp: Thay đổi nội dung, thêm động tác diễn xuất khác với nội dung đã được phép biểu diễn; Quảng cáo mạo danh; Hát nhép; Sử dụng trang phục hoặc hóa trang không phù hợp với mục đích, thuần phong mỹ tục; Tổ chức biểu diễn cho người đã bị cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch cấm biểu diễn; không thực hiện nộp thuế, phí và lệ phí theo quy định....
 
Ngoài ra, cũng thu hồi giấy phép biểu diễn đối với các trường hợp vi phạm các quy định về việc biên tập các tiết mục biểu diễn phù hợp với lứa tuổi, giới tính khi tổ chức cho trẻ em biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang và phải được sự đồng ý của người giám hộ theo đúng quy định của pháp luật. 
 
Quy định tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong hoạt động kinh doanh xăng dầu
 
Từ ngày 01/5/2016, Thông tư số 43/2015/TT-BCT của Bộ Công thương quy định tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong hoạt động kinh doanh xăng dầu có hiệu lực thi hành.
 
Theo đó, Thông tư số 43/2015/TT-BCT quy định tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong hoạt động kinh doanh xăng dầu bao gồm: xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, gia công xuất khẩu; pha chế; phân phối xăng dầu tại thị trường trong nước; tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển xăng dầu. Thông tư này áp dụng đối với thương nhân theo quy định của Luật Thương mại kinh doanh xăng dầu tại thị trường Việt Nam và tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu.
 
Nguyên tắc quản lý tỷ lệ hao hụt xăng dầu, tỷ lệ hao hụt xăng dầu quy định tại Thông tư là tỷ lệ hao hụt xăng dầu tối đa. Hao hụt xăng dầu được quản lý, tổ chức, hạch toán, quyết toán đối với từng sản phẩm xăng khoáng RON95, RON92, xăng sinh học E5, E10, etanol nhiên liệu E100, dầu hỏa (KO), nhiên liệu bay JET A-1, dầu điêzen (DO 0,05% S), (DO 0,25% S), nhiên liệu đốt lò (FO). Số lượng và giá trị hao hụt của các sản phẩm không được bù trừ lẫn nhau trong một kỳ quyết toán. Riêng đối với xăng dầu được bơm chuyển trên cùng một hệ thống đường ống công nghệ, phần sản phẩm lẫn được bù trừ về số lượng. Trường hợp xảy ra hao hụt bất thường lớn hơn quy định tỷ lệ hao hụt tại Thông tư này, thương nhân kinh doanh xăng dầu có trách nhiệm xác định nguyên nhân gây ra hao hụt và có biện pháp xử lý kịp thời để ngăn chặn và giảm thiểu tới mức thấp nhất các tổn thất có thể xảy ra.
 
Thông tư này cũng quy định về tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn nhập; tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn xuất; tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn tồn chứa; tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong công đoạn xúc rửa; tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong công đoạn pha chế; tỷ lệ hao hụt xăng dầu vận chuyển; tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn chuyển tải và tỷ lệ hao hụt xăng dầu tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
 
Thông tư cũng nêu rõ, thương nhân kinh doanh xăng dầu có trách nhiệm tổ chức quản lý hao hụt xăng dầu trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; xây dựng, ban hành quy định cụ thể về tỷ lệ hao hụt xăng dầu nhưng không được cao hơn tỷ lệ hao hụt quy định tại Thông tư này.
 
Buộc thôi học đối với sinh viên thi hộ
 
Sinh viên không được gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử; hút thuốc, uống rượu, bia trong trường học; say rượu, bia khi đến lớp học; tổ chức hoặc tham gia đua xe, cổ vũ đua xe trái phép; tổ chức hoặc tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức… là những quy định nổi bật tại Thông tư số 10/2016/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy
 
Trường hợp thi hộ, nhờ thi hộ; làm thay, nhờ làm thay hoặc sao chép tiểu luận, đồ án, khóa luận tốt nghiệp sẽ bị tạm đình chỉ học; vi phạm lần 2 bị buộc thôi học. Đối với sinh viên đánh bạc; uống rượu, bia trong giờ học; say rượu, bia khi đến lớp; tàng trữ, truy cập, sử dụng sản phẩm văn hóa đồi trụy; tham gia biểu tình, tụ tập đông người, khiếu kiện trái quy định… sẽ bị khiển trách, cảnh cáo; tạm đình chỉ học hoặc sẽ bị buộc thôi học tùy mức độ tái phạm.
 
Thông tư số 10/2016/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 23/5/2016.
 
Sử dụng dịch vụ hỏa táng được hỗ trợ chi phí
 
Theo Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 5/4/2016 của Chính phủ về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng, người sử dụng dịch vụ hỏa táng được hỗ trợ chi phí hỏa táng, chi phí vận chuyển và các chi phí khác.
 
Nghị định số 23/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ 27/05/2016.
 
 
KHÁNH VÂN
 
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác