Xã Hòa Tiến 3 lần được phong danh hiệu Anh hùng

Xã Hòa Tiến thuộc huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, phía đông giáp xã Hòa Châu, phía tây và phía bắc giáp con sông Yên, ranh giới tự nhiên giữa Hòa Tiến với ba xã Hòa Khương, Hòa Phong và Hòa Thọ, phía nam giáp huyện Điện Bàn. Xã Hòa Tiến trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và kháng chiến chống Mỹ là bàn đạp để cán bộ và lực lượng vũ trang xâm nhập thành phố Đà Nẵng.

 

Thời kháng chiến chống Pháp, mặc dù đồn và tháp canh địch đóng dày đặc, nhưng là xã có phong trào chiến tranh du kích mạnh của huyện Hòa Vang. Bước sang thời kháng chiến chống Mỹ, địch đã xúc tát dân, biến nơi đây thành vành đai trắng để bảo vệ sân bay và toàn bộ khu liên hợp quân sự Đà Nẵng, nhưng người dân ở đây đã biến Hòa Tiến thành vành đai diệt Mỹ, trong hệ thống vành đai diệt Mỹ của phía bắc Quảng Nam - Đà Nẵng.

 

Tổng kết chiến tranh, xã Hòa Tiến có 876 liệt sĩ, 87 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 300 thương binh, 250 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, hơn 2.000 lượt người bị bắt, tù đày ở các nhà lao của huyện, của tỉnh và Côn Đảo.

 

Ngày 20-12-1994, Hòa Tiến được Nhà nước phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

 

Trong 25 năm phục hồi sản xuất, hàn gắn vết thương chiến tranh, đặc biệt trong giai đoạn đổi mới, Hòa Tiến đã đạt được những thành tích trong sản xuất và cải thiện đời sống. Đã đưa năng suất lúa từ 5,7 tấn (năm 1975) lên 15 tấn/hécta/năm (năm 2000). Trong xã không còn hộ đói, hộ nghèo còn dưới 10%.

 

Nhân dân đã tự nguyện đóng góp công sức cùng Nhà nước nâng cấp 42km đường nông thôn đảm bảo cho ôtô đi lại cả mùa nắng lẫn mùa mưa, đã được Bộ Giao thông - Vận tải tặng bằng khen “Đơn vị dẫn đầu về phát triển giao thông nông thôn”. Chợ búa, trường học trong xã được xây dựng khang trang sạch đẹp. Nằm sát nách thành phố Đà Nẵng, nhưng trên địa bàn xã không để xảy ra tệ nạn xã hội: cờ bạc, ma túy, mại dâm, cướp giật, không có vụ trọng án nào xảy ra.

 

Với thành tích đã đạt được trong 25 hòa bình xây dựng, Hòa Tiến được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động ngày 24-8-2000.

 

Lực lượng công an xã đã góp phần quan trọng, bảo vệ an ninh trật tự, bắt giữ 12 đối tượng truy nã từ nơi khác đến. Trong 2 cơn lũ lịch sử 1998-1999, các chiến sĩ công an xã Hòa Tiến đã dũng cảm, mưu trí, xông pha trong gió bão, trong dòng nước lũ, cứu hộ, đưa đón hàng ngàn người dân đến nơi an toàn. Ngày 29-8-2000, Nhà nước đã phong tặng công an xã Hòa Tiến danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác