Thành Điện Hải được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt
Đăng ngày 27-12-2017 14:23, Lượt xem: 2607

Ngày 26-12, Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, ngày 25-12-2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2082/QĐ-TTg xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt  đối với di tích lịch sử Thành Điện Hải (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Thành Điện Hải là di tích có ý nghĩa lịch sử đặc biệt quan trọng, là biểu tượng về lòng yêu nước, sự anh dũng, quả cảm của quân và dân Đà Nẵng trong những năm kháng Pháp 1858-1860

Di tích này được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng là di tích lịch sử quốc gia ngày 16-11-1988. Trước đó, tại phiên họp ngày 5-12, 25/25 thành viên của Hội đồng Di sản Văn hóa quốc gia đã bỏ phiếu 100% đề nghị Thủ tướng ra Quyết định công nhận Thành Điện Hải là Di tích văn hóa lịch sử cấp quốc gia đặc biệt.

Thành Điện Hải được hoàn thành vào năm 1813 (năm Gia Long thứ 12), nằm gần phía biển để kiểm soát tàu thuyền ra vào và trấn giữ Đà Nẵng. Đây là di tích có ý nghĩa lịch sử đặc biệt quan trọng, là biểu tượng về lòng yêu nước, sự anh dũng, quả cảm của quân và dân Đà Nẵng trong những năm kháng Pháp 1858-1860. Thấy được giá trị lịch sử to lớn của di tích này đối với lịch sử dân tộc, UBND thành phố đã quyết định đầu tư khoảng 98 tỷ đồng để thực hiện giai đoạn 1 của dự án "Tu bổ, phục hồi và tôn tạo Di tích Thành Điện Hải" nhằm trả lại nguyên vẹn hào và tường thành ngoài, đồng thời tôn tạo cảnh quan của di tích Thành Điện Hải, được triển khai từ nay đến năm 2019. Trong giai đoạn 2 (2019 - 2021), Bảo tàng Đà Nẵng sẽ được di dời để tiến hành tôn tạo và phục hồi khu vực nội thành của di tích này.  

9 di tích khác trên cả nước cũng được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt trong đợt này, bao gồm: Di tích lịch sử Đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả và H.Vân Đồn, Quảng Ninh), Di tích lịch sử Văn miếu Mao Điền (H.Cẩm Giàng, Hải Dương), Di tích lịch sử Địa điểm về cuộc khởi nghĩa Ba Tơ (H.Ba Tơ, Quảng Ngãi), Di tích lịch sử Địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950 (H.Thạch An, Cao Bằng),  Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Chùa Đọi Sơn (Chùa Long Đọi Sơn) (H.Duy Tiên, Hà Nam), Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Đền Xưa - Chùa Giám - Đền Bia (H.Cẩm Giàng, Hải Dương), Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Quần thể Hương Sơn (chùa Hương, H.Mỹ Đức, TP Hà Nội), Di tích kiến trúc nghệ thuật Đình Hoành Sơn (H.Nam Đàn, Nghệ An), Di tích kiến trúc nghệ thuật Đình Chèm (Q.Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội).

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 95 di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT