Hệ thống đường bộ thành phố Đà Nẵng
Đăng ngày 11-06-2020 11:02, Lượt xem: 14276

Hệ thống giao thông đường bộ của thành phố Đà Nẵng bao gồm các tuyến đường cao tốc, đường quốc lộ và 02 bến xe liên tỉnh. Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn thành phố có tổng cộng 2.342 tuyến đường với tổng chiều dài 1396,36 km và 72 cầu có chiều dài lớn hơn 25m (chưa tính các cầu trên đường cao tốc) với tổng chiều dài 14.798,44m.

* Hệ thống giao thông đường bộ của thành phố Đà Nẵng bao gồm các tuyến đường cao tốc, đường quốc lộ và 02 bến xe liên tỉnh.

Trong đó:

- Cao tốc: 7,97km là đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua địa phận thành phố và tuyến La Sơn – Túy Loan.

- Quốc lộ: 119,28km gồm các tuyến: Quốc lộ 1, Quốc lộ 14B, Quốc lộ 14G, tuyến hầm Hải Vân - Túy Loan.

- Bến xe: Đà Nẵng có hai bến xe là “Bến xe Trung Tâm” và “Bến xe phía Nam thành phố Đà Nẵng”

+ Bến xe Trung Tâm, nằm trên quốc lộ 1A (đường Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu) có diện tích 60.000 m2.

+ Bến xe phía Nam Đà Nẵng, nằm trên quốc lộ 1A (nút giao quốc lộ 1A và đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) với công suất khai thác bến được tính toán tới 800-1.000 lượt xe xuất bến/ngày.

* Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn thành phố có tổng cộng 2.342 tuyến đường với tổng chiều dài 1396,36 km và 72 cầu có chiều dài lớn hơn 25m (chưa tính các cầu trên đường cao tốc) với tổng chiều dài 14.798,44m. 

Trong đó:

- Đường đô thị: 1.039,17km, trong đó: 149,06km thuộc địa bàn quận Hải Châu; 71,00km thuộc địa bàn quận Thanh Khê; 183,62km thuộc địa bàn quận Liên Chiểu; 233,23km thuộc địa bàn quận Cẩm Lệ; 176,81km thuộc địa bàn quận Ngũ Hành Sơn; 188,48km thuộc địa bàn quận Sơn Trà và 36,97km thuộc địa bàn huyện Hòa Vang.

- Đường chuyên dùng: 44,00km trong các Khu công nghiệp.

- Đường tỉnh: 75,21km gồm các tuyến: ĐT.601, ĐT.602 và ĐT.605 (toàn bộ thuộc địa bàn huyện Hòa Vang).

- Đường huyện: 64,65km gồm các tuyến: ĐH.1, ĐH.2, ĐH.3, ĐH.4, ĐH.5, ĐH.7, ĐH.8, ĐH.9, ĐH.10, ĐH.11 và ĐH.12 (toàn bộ thuộc địa bàn huyện Hòa Vang).

- Đường xã: 46,09km gồm các tuyến: ĐX.10, ĐX.11, ĐX.12, ĐX.13, ĐX.14, ĐX.16, ĐX.17, ĐX.18, ĐX.19, ĐX.20, ĐX.21, ĐX.22, ĐX.23, ĐX.24 và ĐX.25 (toàn bộ thuộc địa bàn huyện Hòa Vang).

- Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có 2.446,72 km đường kiệt hẻm và đường giao thông nông thôn khác.

* Vận chuyển khách du lịch:

Thành phố Đà Nẵng có trên 2.200 đầu xe đời mới, đầy đủ tiện nghi, đạt tiêu chuẩn về thẩm mỹ cũng như về kỹ thuật, được cơ quan quản lý du lịch và giao thông công chính kiểm tra chất lượng định kỳ trước khi cấp phép; tất cả xe này đã được bảo hiểm, phần lớn lái xe đã qua khóa bồi dưỡng về cung cách phục vụ khách du lịch và sử dụng ngoại ngữ thông dụng ở trình độ nhất định.

* Vận chuyển hành khách công cộng: 

Hoạt động vận chuyển hành khách công cộng do Công ty Cổ phần Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng đảm nhận. Tại đây có các tuyến xe đi khắp nội, ngoại thành và các tỉnh, thành trong cả nước; đặc biệt, có tuyến xe đến tỉnh Savanakhet (Lào).


Tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề Đà Nẵng – Huế có thời gian hoạt động từ 5 giờ 00 đến 19 giờ 00 hằng ngày, với tần suất 14 phút/chuyến vào giờ cao điểm và 15 phút/chuyến vào giờ bình thường

Xe buýt: Hệ thống vận tải công cộng của thành phố Đà Nẵng hiện tại bao gồm 14 tuyến xe buýt, trong đó có 01 tuyến buýt TMF do Quỹ Toyota Mobility Foundation tài trợ, 06 tuyến buýt hiện trạng (không trợ giá), 05 tuyến buýt trợ giá và 02 tuyến buýt du lịch N1, N2. (Lộ trình được áp dụng từ 1-1-20219).

*Các tuyến xe buýt hiện trạng (không trợ giá):

- Tuyến 01: Bến xe Trung tâm Đà Nẵng - Bến xe Hội An

- Tuyến 03: Bến xe Trung tâm Đà Nẵng - Bến xe Ái Nghĩa

- Tuyến 04: Đà Nẵng - Tam Kỳ

- Tuyến 06: Đà Nẵng - Phú Đa

- Tuyến 09: Thọ Quang - Quế Sơn 

- Tuyến LK01: Đà Nẵng - Huế (Hoạt động từ 01/01/2020)

*Các tuyến xe buýt trợ giá (hoạt động từ tháng 12-2016):

- Tuyến 05: Nguyễn Tất Thành (Chung cư Hòa Hiệp Nam) - Cầu Rồng - Công viên  Biển  Đông

- Tuyến 07: Xuân Diệu - Phạm Hùng - Bến xe phía Nam

- Tuyến 08: Thọ Quang - Cầu Trần Thị Lý - BX Phạm Hùng

- Tuyến 11: Xuân Diệu - Siêu thị Lotte - Cao đẳng Việt Hàn

- Tuyến 12: CV 29/3 – Cầu Trần Thị Lý - Vũng Thùng (BX Bùi Dương Lịch)

- Tuyến TMF: Vũng Thùng - Công viên 29/3 - Công viên Biển Đông

Các tuyến xe buýt trợ giá (hoạt động từ tháng 07/2019):

- Tuyến R14A: Công viên 29/3 - Khu Công nghệ cao

- Tuyến R4A: Cảng Sông Hàn - Hòa Tiến

- Tuyến R15: Bến xe Trung tâm - Thọ Quang

- Tuyến R17A: Cảng sông Hàn - Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang (Bắt đầu hoạt động từ tháng 8-2019)

- Tuyến R6A: Bến xe Trung tâm - Khu du lịch Non Nước (Bắt đầu hoạt động từ tháng 8-2019)

- Tuyến R16: Kim Liên - Cao đẳng Việt Hàn 

*Các tuyến xe buýt du lịch N1, N2:

- Tuyến N1: Sân bay – Coco Bay

- Tuyến N2: Sân bay – Chùa Linh Ứng – Sân bay (Tuyến buýt xoay tròn)


Xe xích lô thường đậu ở trước các khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan du lịch, khu vui chơi giải trí và các đường phố chính trong thành phố để phục vụ cho khách du lịch. ẢNH: SƯU TẦM

Cả thành phố hiện có 07 công ty taxi đang hoạt động là Taxi Vinasun (Điện thoại: 84.236.3686868), Airport Taxi (Điện thoại: 84.236.3272727), Taxi Tiên Sa (Điện thoại: 84.236.3797979), Taxi Mai Linh ((Điện thoại: 84.236.3565656), Taxi Sông Hàn (Điện thoại: 84.236.3727272), Taxi Hải Vân (Điện thoại: 84.236.3939393), Taxi Datranco (Điện thoại: 84.236.3838383). Xe taxi hoạt động 24/24 giờ.


Cả thành phố hiện có 07 công ty taxi đang hoạt động. ẢNH: SƯU TẦM

Xe honda ôm, xe xích lô: Các loại xe này thường đậu ở trước các khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan du lịch, khu vui chơi giải trí và các đường phố chính trong thành phố để phục vụ cho khách du lịch. Tại một số khu vực khách sạn và tuyến đường có đông khách du lịch, chính quyền địa phương lập một số tổ tự quản xe xích lô và đội xích lô du lịch để làm nhiệm vụ điều phối, thông báo giá dịch vụ xe, giữ gìn an ninh, trật tự.

Hệ thống đường giao thông trong và ngoài thành phố không ngừng được mở rộng và xây mới, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi về giao thông và phát triển du lịch mà còn tạo cảnh quan, làm thay đổi cơ bản diện mạo của một đô thị thuộc loại sầm uất nhất ở miền Trung Việt Nam. 

Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 1.303,574km đường bộ, trong đó: Quốc lộ 119,276km; đường đô thị 954,348km; đường tỉnh 75,210 km; đường huyện, xã 110,744 km; đường chuyên dùng 43,996km (số liệu đến 12-2018).

Mỗi con đường ở Đà Nẵng đều gắn liền với một câu chuyện: đường Quang Trung - Dấu xưa vang mãi; đường Cao Thắng – Con đường mang tên người Việt đầu tiên làm súng trường đánh Pháp; đường Phạm Văn Đồng – con đường mang tên một nhân cách lớn; đường Cách mạng tháng 8 - Dấu ấn dịch chuyển vùng ven thị; đường Phạm Hồng Thái: Tuyến phố ẩm thực đêm; đường 3-2: Nốt lặng giữa lòng thành phố; đường Tôn Đức Thắng - điểm nhấn vùng ven đô; đường Hùng Vương - con đường "vua"; đường Trần Hưng Đạo - diện mạo đổi thay từng ngày; đường Nguyễn Tất Thành dang tay ôm biển vào long; đường Trường Sa hấp dẫn du khách; đường Hoàng Sa - âm vang chủ quyền; đường Lê Duẩn: Đổi thay ngoạn mục; đường Nguyễn Văn Linh - nơi dáng rồng vươn khơi;…

Ngoài các tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố, Đà Nẵng còn có một số tuyến đường mới để kết nối các vùng ven: đường vành đai Hòa Phước - Hòa Khương dài gần 7km, kết nối với đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa tạo thành một cung đường vành đai hoàn chỉnh phía nam TP, kết nối khu vực phía Tây huyện Hòa Vang với khu vực biển Ngũ Hành Sơn ở phía đông.

* Đà Nẵng - Thành phố của những cây cầu:

Chạy suốt theo chiều dài thành phố, dòng sông Hàn chia Đà Nẵng thành 2 nửa Đông – Tây. Với 09 cây cầu bắc ngang, hai bờ sông Hàn được kết nối, giao thông thuận tiện hơn, kinh tế các vùng của thành phố ngày càng phát triển đồng đều, các tiềm năng du lịch, kinh tế được thành phố khai thác:

  • Cầu Rồng: bắc qua sông Hàn tại bùng binh Lê Đình Dương - Bạch Đằng, tạo con đường ngắn nhất từ Sân bay quốc tế Đà Nẵng tới các tuyến đường chính trong thành phố và một tuyến đường trực tiếp đến bãi biển Mỹ Khê và bãi biển Non Nước ở rìa phía đông của thành phố. Cầu được thiết kế và xây dựng với hình dạng của một con rồng có khả năng phun lửa và phun nước như thật. Hiện tại, thời gian phun lửa và phun nước bắt đầu vào lúc 21 giờ các ngày thứ bảy, Chủ nhật hàng tuần và các ngày lễ lớn.

  • Cầu Thuận Phước: là cây cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam (dài 1.850m, hơn cầu Mỹ Thuận 300m) bắc qua eo biển, vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng đã được khánh thành năm 2009, nối từ cuối đường Nguyễn Tất Thành đến bán đảo Sơn Trà, được xem như là biểu tượng đón chào thuyền bè vào cửa vịnh Đà Nẵng. Cầu có 4 làn xe, khoảng cách giữa hai trụ lên đến 405 m, hai trụ chính cao 92 m, độ tĩnh không thông thuyền 27 m. Cây cầu thể hiện hình dáng của một cánh chim đang vươn cao đôi cánh, tượng trưng cho sự trỗi dậy vươn mình ra biển lớn của một thành phố năng động và giàu tiềm năng.

  • Cầu Sông Hàn: đây là cây cầu xoay duy nhất của Việt Nam, được xây dựng bằng tiền quyên góp của nhân dân thành phố. Khánh thành vào năm 2000, cây cầu là biểu tượng và cũng là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng.
  • Cầu Nguyễn Văn Trỗi: là cây cầu dã chiến được quân đội Mỹ xây dựng năm 1968, lắp ghép từ các ống thép, mặt cầu bằng gỗ dùng để phục vụ cho việc chuyên chở khí tài chiến tranh từ cảng sâu Tiên Sa vào thị xã Đà Nẵng. Hiện nay, cầu Nguyễn Văn Trỗi không còn phục vụ việc lưu thông cho các phương tiện giao thông mà trở thành cầu đi bộ, tạo điểm dừng chân cho người dân cho người dân và du khách.

  • Cầu Trần Thị Lý: hiện nay thay thế cho hai cây cầu cũ là Nguyễn Văn Trỗi và Trần Thị Lý cũ. Cầu được khánh thành và đi vào hoạt động vào năm 2013. Cầu Trần Thị Lý (cũ) tháo dỡ năm 2003. Trước đây cầu Trần Thị Lý (cũ) là cây cầu đầu tiên bắt qua sông Hàn của Đà Nẵng.
  • Cầu Tiên Sơn: khánh thành vào năm 2004, đây là cây cầu nối liền 2 quận Hải Châu và Ngũ Hành Sơn.
  • Cầu Cẩm Lệ: là cây cầu nằm ở vùng ven, nối quốc lộ 1A và quốc lộ 14B, được xây dựng từ năm 2001. Cầu có chiều dài 399 m, rộng 14,5m.
  • Cầu Hòa Xuân: là cầu bê tông cốt thép, nối giữa trung tâm phường Hòa Xuân bờ Đông với đường Cách mạng Tháng Tám bờ Tây sông Hàn.

CỔNG TTĐTTP TỔNG HỢP 

(THAM KHẢO TỪ BẢN THUYẾT MINH ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH CHUNG THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045; NIÊN GIÁM THỐNG KÊ: 2018 - 2019)

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT