Hệ thống đường bộ thành phố Đà Nẵng
Hệ thống giao thông đường bộ của thành phố Đà Nẵng tương đối phát triển. Từ năm 97 đường phố, với tổng chiều dài 299,973 km (1996) thì đến cuối năm 2010 thành phố Đà Nẵng có 1.002 đường phố với tổng chiều dài 848,473km, đa số là đường bê tông nhựa, chất lượng mặt đường tương đối tốt, trong đó: Quốc lộ 94,276km; đường đô thị 512,687km; đường tỉnh 99,916km; đường huyện 64,654km; đường xã 44,7km; đường chuyên dùng 32,24km và 29 cầu có chiều dài tên 25m, với tổng chiều dài 5.293md (chỉ tính ở đường đô thị, đường tỉnh), trong đó cầu lớn: 6 cầu/3.915md. Trung bình mỗi năm hoàn thành xây dựng đưa vào khai thác, sử dụng 39,2 km/năm. Mật độ đường đạt 4,72 km/km2; đất dành cho giao thông chiếm 9,27%.

Về vận chuyển khách du lịch: thành phố Đà Nẵng có trên 300 đầu xe đời mới, đầy đủ tiện nghi, đạt tiêu chuẩn về thẩm mỹ cũng như về kỹ thuật, được cơ quan quản lý du lịch và giao thông công chính kiểm tra chất lượng định kỳ trước khi cấp phép; tất cả xe này đã được bảo hiểm, phần lớn lái xe đã qua khóa bồi dưỡng về cung cách phục vụ khách du lịch và sử dụng ngoại ngữ thông dụng ở trình độ nhất định.

Về vận chuyển hành khách công cộng: do Công ty cổ phần Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng đảm nhận. Tại đây có các tuyến xe đi khắp nội, ngoại thành và các tỉnh, thành trong cả nước; đặc biệt, có tuyến xe đến tỉnh Savanakhet (Lào).

Xe buýt: hệ thống xe buýt tại Đà Nẵng hoạt động khắp nội thành, đến vùng ngoại ô và một số địa phương ở tỉnh Quảng Nam như Hội An, Tam Kỳ, Nam Phước, Ái Nghĩa. Tại các trạm đón, đỗ xe buýt có cắm bảng chỉ dẫn và trú nắng, mưa. Các xe buýt đều tốt, cung cách phục vụ văn minh, lịch sự, giá cả phải chăng.

Xe taxi: cả thành phố hiện có 5 công ty taxi đang hoạt động là Taxi Vinasun (Điện thoại: 84.511.3686868), Airport Taxi (Điện thoại: 84.511.2825555), Taxi Tiên Sa (Điện thoại: 84.511.3797979), Taxi Mai Linh ((Điện thoại: 84.511.3565656), Taxi Sông Hàn (Điện thoại: 84.511.3727272). Xe taxi hoạt động 24/24 giờ.

Xe honda ôm, xe xích lô: Các loại xe này thường đậu ở trước các khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan du lịch, khu vui chơi giải trí và các đường phố chính trong thành phố để phục vụ cho khách du lịch. Tại một số khu vực khách sạn và tuyến đường có đông khách du lịch, chính quyền địa phương lập một số tổ tự quản xe xích lô và đội xích lô du lịch để làm nhiệm vụ điều phối, thông báo giá dịch vụ xe, giữ gìn an ninh, trật tự.

Định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030:
   1. Phát triển hạ tầng giao thông vận tải thành phố theo hướng hiện đại, đồng bộ và bền vững; phát triển đồng bộ hệ thống giao thông đối ngoại và đối nội.
   - Giao thông đối ngoại: tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và các đơn vị liên quan thúc đẩy triển khai các dự án trên hoặc đi qua địa bàn như đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan; Hoàn thành xây dựng Khu dịch vụ hậu cần cảng địa phương và thực hiện chuyển đổi công năng cảng Sông Hàn phục vụ cho phát triển du lịch của thành phố; Xây dựng cảng Liên Chiểu; Di dời nhà ga đường sắt ra ngoài trung tâm thành phố; Xây dựng hầm đường sắt Hải Vân…
   - Giao thông đối nội:
   + Tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai và sớm hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm của thành phố như cầu Rồng, cầu mới Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý, cầu Nguyễn Tri Phương, đường Nguyễn Văn Linh nối dài, đường Trần Hưng Đạo nối dài … nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tạo thêm các điểm nhấn kiến trúc cảnh quan cho đô thị.
   + Tập trung hiện đại hoá hệ thống giao thông khu vực trung tâm thành phố, tiếp tục đầu tư hoàn thiện mạng lưới đường. Trong những năm đến dự kiến sẽ hoàn thành nâng cấp, cải tạo các đường: Bà Huyện Thanh Quan, Tôn Đản, Lý Thái Tổ, Hùng Vương, Ông Ích Khiêm, Phan Chu Trinh, Triệu Nữ Vương, Hoàng Văn Thụ, Lê Lợi, Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Phan Vinh…; Đồng thời tiến hành xây dựng mới một số đường trục của thành phố như trục ngang số 5 (đoạn từ QL1A qua đường cao tốc đến QL14B), trục dọc D1 (từ đường Nguyễn Phan Vinh đến sân bay nước mặn), tuyến số 11, tuyến số 9 (thuộc quận Liên Chiểu), tuyến số 20 (từ cầu Hòa Xuân đến làng Đại học), tuyến vành đai phía Nam thành phố để hoàn thành hệ thống đường vành đai của thành phố…; Xây dựng giao cắt khác mức tại một số nút giao thông có lưu lượng lớn.
   + Nâng cấp các tuyến đường tỉnh ĐT601, ĐT604; Xây dựng đường và cầu trên tuyến Cầu Đỏ - Cẩm Chánh – biển; Phát triển giao thông nông thôn huyện Hoà Vang đạt tiêu chuẩn nông thôn mới nhằm từng bước đảm bảo giao thông thông suốt quanh năm, đặc biệt là trong mùa mưa, bão.

   2. Tập trung triển khai tốt các dự án ODA hiện có và tăng cường xúc tiến các dự án ODA mới nhằm huy động tối đa các nguồn vốn tài trợ của các tổ chức tín dụng song phương và đa phương phục vụ cho việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông thành phố Đà Nẵng.

   3. Phát triển hạ tầng giao thông kết hợp với phát triển giao thông công cộng và các biện pháp về tổ chức điều hành giao thông.
   - Chú trọng phát triển hệ thống giao thông công cộng giá thấp, chất lượng cao (xe buýt, xe buýt tốc độ nhanh BRT, UMRT) nhằm tạo điều kiện cho đa số người dân, trong đó có những người dân thu nhập thấp, học sinh, sinh viên có thể đi lại nhanh chóng, tiện lợi, góp phần hạn chế sự phát triển xe máy, hạn chế tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.
   - Xây dựng hệ thống điều khiển và kiểm soát giao thông trung tâm trên cơ sở dự án tín hiệu giao thông do Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ nhằm phát huy tối đa năng lực của hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, ngăn chặn ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.
   - Phân bổ hợp lý nguồn tài chính cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống hạ tầng đã được đầu tư rất lớn.
   - Chú trọng phát triển hệ thống giao thông tĩnh nhằm đáp ứng nhu cầu đậu đỗ phương tiện. Từng bước triển khai ngầm hoá hệ thống đường dây dẫn điện, thông tin liên lạc, trước mắt tập trung cho khu vực trung tâm đô thị, và các đường phố chính nhằm đảm bảo cảnh quan đô thị.
   - Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả quản lý kết cấu hạ tầng giao thông.

   4. Phối hợp nghiên cứu, kiến nghị ban hành những cơ chế, chính sách thuận lợi, bình đẳng nhằm thu hút nguồn vốn trong dân, thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông.

Cổng TTĐT thành phố