Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm của miền Trung và Tây Nguyên
(Chinhphu.vn) - Đà Nẵng là đô thị loại I trực thuộc Trung ương, trung tâm của vùng miền Trung và Tây Nguyên, là thành phố cảng, đầu mối giao thông, viễn thông quan trọng trong vùng, quốc gia và quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Đà Nẵng đến năm 2025. Theo đó, phạm vi nghiên cứu quy hoạch bao gồm 6 quận nội thành và 2 huyện Hòa Vang, Hoàng Sa với tổng diện tích 125,654,37 ha. Trong đó, diện tích xây dựng đô thị đến năm 2025 là 19.500 ha với dân số khoảng 1,5 triệu người.

Quy hoạch nghiên cứu và đề xuất mô hình phát triển không gian thành phố Đà Nẵng gồm: Đô thị trung tâm, các đô thị vệ tinh bảo đảm sự gắn kết đồng bộ và ổn định giữa các không gian, có sự chuyển tiếp hài hòa giữa các khu đô thị hiện hữu và các khu đô thị mới.

Về tổ chức không gian kiến trúc, xác định các vùng kiến trúc cảnh quan có tầm quan trọng trong không gian đô thị như các trung tâm, các cửa ngõ vào thành phố, các hành lang ven sông và dọc bờ biển... để có giải pháp tổ chức không gian phù hợp và tạo các điểm nhấn trong đô thị.

Bên cạnh đó, cần tổ chức không gian các điểm dân cư nông thôn với mục tiêu đáp ứng yêu cầu về nâng cao điều kiện sống đồng thời giữ được bản sắc văn hóa riêng.

Về giao thông đô thị, tiến hành nghiên cứu quy hoạch hoàn chỉnh các công trình kết nối với hệ thống giao thông quốc gia, quốc tế như cảng hàng không, cảng biển, ga đường sắt. Nghiên cứu đề xuất các mô hình giao thông vận tải công cộng và xác định quy hoạch bố trí hệ thống bến xe và bãi đỗ xe cho nhu cầu giao thông tĩnh của thành phố.

Đà Nẵng cũng cần chú ý đề xuất các giải pháp thoát nước mưa kết hợp với hệ thống hồ điều hòa, hạn chế ảnh hưởng bất lợi từ bão lũ và nước biển dâng.

Mai Hương

(Nguồn: Quyết định số 882/QĐ-TTg)
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT