Mô hình, cấu trúc phát triển

Một lĩnh vực trọng tâm của đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung là mạng lưới giao thông trong tương lai của Đà Nẵng. Các cải thiện bao gồm tăng cường và tích hợp mạng lưới đường bộ, đường sắt và giao thông đường thủy; đồng thời triển khai một mạng lưới giao thông cá nhân (giao thông không động cơ như đi bộ, đi xe đạp) và mạng lưới giao thông công cộng tích hợp. Điều này sẽ cho phép sự di chuyển thuận lợi hơn cho toàn thành phố.

1.1.Chiến lược quy hoạch

1.1.1 Chiến lược chính

Tầm nhìn, Mục tiêu và Chiến lược được quy định trong quy hoạch để định hướng sự phát triển dài hạn của Đà Nẵng. Chiến lược chính quy hoạch bao gồm:

a. Bảo tồn thiên nhiên, tăng cường mạng lưới cây xanh và mặt nước để tạo ra một thành phố thân thiện môi trường

Đà Nẵng với cảnh quan đẹp và đa dạng sinh học phong phú là một trong những đặc trưng quan trọng. Những đặc trưng này không thể thiếu trong các đề xuất quy hoạch, và cần được bảo tồn và tăng cường để hình thành một mạng lưới cây xanh và mặt nước, trở thành những đặc trưng của Đà Nẵng.

b. Cải thiện cơ sở hạ tầng để cải thiện khả năng phục hồi của thành phố Đà Nẵng

Đà Nẵng có các nguồn lực và khả năng để trở thành một thành phố độc lập và kiên cường. Cơ sở hạ tầng hiện tại nên được điều chỉnh và nâng cấp, đồng thời bổ sung những hạ tầng mới. Các công nghệ phù hợp nên được tích hợp để tận dụng nguồn tài nguyên phong phú vốn có của Đà Nẵng và vượt qua các thách thức từ môi trường và biến đổi khí hậu.


Chiến lược a - b

 

c. Phân cấp các cụm việc làm và các nút đô thị

Vị trí chiến lược của Đà Nẵng và nguồn nhân lực chất lượng cao có tiềm năng tối ưu hóa nền kinh tế và biến Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế lớn. Thông qua phân cấp và đa dạng hóa các nút việc làm và đô thị, Đà Nẵng có thể khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng và tài nguyên của mình.

d. Gia tăng mật độ dân số để phát triển mô hình đô thị nén

Một mô hình đô thị nén có lợi ích trong việc khai thác hiệu quả các dịch vụ và cơ sở hạ tầng, đồng thời tạo ra một thành phố dễ đi lại, thân thiện và đáng sống hơn cho người dân và du khách. Nó cũng cho phép phát triển bền vững hơn, phù hợp với tầm nhìn Đà Nẵng.

Các khu vực đô thị hiện tại, bao gồm hầu hết các khu đô thị có hệ số sử dụng đất thấp, sẽ được tái phát triển thành các khu đô thị có hệ số sử dụng đất cao với hệ thống giao thông công cộng.


Chiến lược c – d

e. Cải thiện hệ thống giao thông và sự phát triển của thành phố phát triển theo định hướng giao thông công cộng

Một lĩnh vực trọng tâm của đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung là mạng lưới giao thông trong tương lai của Đà Nẵng. Các cải thiện bao gồm tăng cường và tích hợp mạng lưới đường bộ, đường sắt và giao thông đường thủy; đồng thời triển khai một mạng lưới giao thông cá nhân (giao thông không động cơ như đi bộ, đi xe đạp) và mạng lưới giao thông công cộng tích hợp. Điều này sẽ cho phép sự di chuyển thuận lợi hơn cho toàn thành phố.

f. Phát triển các khu đô thị sử dụng hỗn hợp để xây dựng một thành phố sôi động

Phát triển các khu phố hỗn hợp với các chức năng đa dạng là rất quan trọng để tạo ra các đường phố sôi động cho mọi người. Các khu phố hỗn hợp pha trộn nhiều loại hình như dân cư, thương mại, văn hóa, khách sạn và cơ sở hạ tầng xã hội, và được đề xuất để tạo ra các địa điểm sôi động. Các khu phố này ở dạng nén, trong một không gian nhỏ hẹp, và có thể được hỗ trợ bởi giao thông công cộng hiệu quả.


Chiến lược e – f

g. Phát triển các loại hình cơ sở hạ tầng và nhà ở xã hội để tạo ra một thành phố dành cho tất cả mọi người

Một thành phố phải phục vụ cho nhu cầu nhà ở và tiện nghi xã hội của cư dân. Cách tiếp cận chính của quy hoạch này là phát triển Đà Nẵng thành một thành phố bao gồm cho tất cả các cộng đồng khác nhau. Quy hoạch điều chỉnh sẽ đề xuất các tiện nghi xã hội và nhà ở hiện đại có thể được dành cho tất cả mọi người.

h. Bảo tồn Di sản đô thị như một phần của Bản sắc riêng biệt Đà Nẵng.

Di sản đô thị của Đà Nẵng sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển đô thị trong tương lai. Di sản đô thị, bao gồm các cấu trúc, tòa nhà, không gian đô thị, khu vực lịch sử, nghệ thuật và hiện vật có giá trị văn hóa / lịch sử sẽ được xác định và bảo tồn. Chúng sẽ được tích hợp để giới thiệu và tạo ra một nét đặc sắc riêng cho Đà Nẵng. Di sản thiên nhiên sẽ được bảo vệ / phục hồi và nâng cao để trở thành một phần của thành phố cho tất cả người dân được tận hưởng.


Chiến lược g – h

1.1.2 Cơ sở thực hiện quy hoạch

Chiến lược hạ tầng chính

Được hướng dẫn bởi khung tầm nhìn, các chiến lược cơ sở hạ tầng quan trọng được đề xuất để tạo ra một thành phố bền vững và kiên cường trên khắp Đà Nẵng và phía bắc của tỉnh Quảng Nam.

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng của Đà Nẵng, dân số ngày càng tăng, biến đổi khí hậu không ngừng và nước biển dâng đã gây ra những thách thức đáng kể về sử dụng đất, quản lý nước, bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên. Vì vậy, các chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp là rất quan trọng, đặc biệt là cơ sở hạ tầng đầu mối và quản lý nguồn nước.

Trong phần tiếp theo, các đề xuất sau đây về cơ sở hạ tầng chính đã được thiết lập để lập Quy hoạch thực tiễn sau này:

Sân bay: Tối ưu hóa sân bay hiện tại với việc thu hồi đất tối thiểu và cần thiết.

Cảng biển: Đầu tư Cảng Liên Chiểu cho logistics và chuyển đổi công năng cho Cảng Tiên Sa dành cho du lịch tàu biển.

Nhà ga và tuyến đường sắt tốc độ cao: Bố trí dọc theo đường cao tốc để chia sẻ cùng một hành lang giao thông.

Quản lý cấp nước: Ba cấp hồ chứa / hồ dự trữ để giảm thiểu lũ lụt trong mùa mưa và để bổ sung nguồn nước cung cấp cho sông đảm bảo duy trì mực nước trong mùa khô. Bằng cách áp dụng chiến lược này, Đà Nẵng sẽ trở thành một thành phố ngàn hồ.


Chiến lược hạ tầng chính


Chiến lược quản lý nước​

Theo định hướng của các chiến lược phát triển, quy hoạch định hướng một cách tiếp cận mới để nâng cao bản sắc đô thị Đà Nẵng. Đà Nẵng được đề xuất có nhiều nút nén được tích hợp tốt với mạng lưới giao thông và các điểm trung chuyển kết nối thành phố. Quy hoạch đưa ra ba cách tiếp cận mới cho sự tăng trưởng đô thị, khác với sự phát triển phân mảnh, từng phần và mật độ thấp ở Đà Nẵng hiện nay.

Thành phố sẽ được cấu trúc thành ba vùng đô thị đặc trưng – Vùng ven mặt nước, Vùng lõi xanh và Vùng sườn đồi - dựa trên các đặc điểm và tài nguyên thiên nhiên thành phố Đà Nẵng.Thiết lập Hai vành đai kinh tế dựa trên các cơ hội và hạn chế của Đà Nẵng: Vành đai phía Bắc – Vành đai Công nghiệp công nghệ cao và Cảng biển –Logistics, Vành đai phía Nam – Vành đai Đổi mới sáng tạo và Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Tổ chức bốn cụm việc làm tích hợp các ngành kinh tế và phân vùng phát triển của thành phố. Các cụm này dựa trên các cụm kinh tế chính được định hướng trong Chiến lược phát triển Kinh tế xã hội và các vành đai kinh tế nêu trên.

Toàn thành phố sẽ trở thành một điểm đến du lịch lớn với Phát triển Du lịch trên toàn thành phố.


Cấu trúc phát triển không gian thành phố Đà Nẵng

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT