Hệ thống cây xanh và mặt nước

Các đặc điểm tự nhiên của Đà Nẵng bao gồm rừng, núi và đồi, sông và hồ cùng với đường bờ biển độc đáo. Những đặc điểm này là những yếu tố quyết định chính của ranh giới đô thị hoá của Đà Nẵng và có những tiềm năng tuyệt vời cho phát triển du lịch, bảo tồn hệ sinh học đa dạng và thúc đẩy phát triển bền vững. Điều này sẽ thúc đẩy Đà Nẵng hướng tới trở thành một thành phố đáng nhớ và đáng sống.

 


Cấu trúc hệ thống cây xanh và mặt nước thành phố

Hệ thống cây xanh và mặt nước bao gồm:

- Khu vực sinh thái nằm ở rừng và núi phía Tây. Nó kết nối với khu vực thiên nhiên từ Thừa Thiên Huế tới Quảng Nam.

- Khu vực bờ biển nằm dọc bờ biển phía Đông và vịnh Đà Nẵng, kết nối đường bờ biển dài từ Thừa Thiên Huế tới Quảng Nam.

- Lõi xanh là một không gian mở xanh tươi được phát triển trên những ngọn đồi ở trung tâm thành phố.

- Vành đai cây xanh và mặt nước nằm dọc theo các con sông chính (tức là sông Hàn, sông Cẩm Lệ và sông Cu Đê và đường ven biển ở phía Đông và vịnh Đà Nẵng).

- Hành lang xanh chủ yếu dọc theo các tuyến đường thủy chính và hành lang giao thông để kết nối tất cả các nút chính của công viên, đồi núi và mặt nước. Các hành lang chính là các hành lang Đông-Tây nối bờ biển với các ngọn núi.

- Các công viên và không gian mở với các quy mô và loại hình khác nhau được quy hoạch xung quanh các nút chính của vùng nước và đồi, tại các giao điểm của mạng lưới cây xanh và mặt nước, và dọc theo vành đai cây xanh và mặt nước chính.


Phân vùng tổng quát phát triển không gian thành phố với các nút chính

a. Cây xanh đô thị:

Màu xanh đô thị dùng để chỉ các công viên, trung tâm mua bán và quảng trường cho sử dụng công cộng trong khu vực đô thị. Để đáp ứng mục tiêu Đà Nẵng trở thành một thành phố xanh, quy hoạch tìm cách đạt được tối thiểu 6 m2 xanh cho mỗi cư dân đô thị (theo QCVN 01:2008). Tổng số 1,499 ha vùng xanh đô thị được đề xuất tại Đà Nẵng vào năm 2030.

Một số khu vực đô thị xanh đã được đề xuất là:

- Vành đai xanh được phát triển dọc theo khu vực bờ sông. Với vai trò như các công viên tuyến tính để giải trí của khách du lịch và người dân trên toàn thành phố. Đồng thời, các hành lang tuyến tính này cũng tạo ra một mạng lưới người đi bộ và đi xe đạp liên tục và phục vụ như các hành lang thoát lũ cho các con sông. Các tuyến đường chính bao gồm các lối đi dọc sông dọc theo các sông chính, tức là sông Cu Đê, sông Cẩm Lệ, Túy Loan, sông Cổ Cò, sông Cái và sông Hàn, các bãi biển và đường đi dạo ven biển dọc theo Vịnh Đà Nẵng và Bờ Đông. Tối thiểu 50-100m đã được đề xuất dọc theo các con sông chính và 30m cho các con sông khác. Các hành lang này có thể bị hạn chế bởi hiện trang phát triển trong giai đoạn đến năm 2030, nhưng được định hướng sẽ thu hồi để đáp ứng các yêu cầu tối thiểu vào năm 2045.

- Các công viên thành phố đóng vai trò là không gian xanh cấp thành phố mang lại sự nghỉ ngơi tự nhiên cho thành phố. Được đề xuất tại các ngọn đồi ở Đà Nẵng (gắn với đồi núi Phước Tường – bãi rác Khánh Sơn), bao gồm gần Khu du lịch Bà Nà vào năm 2030 và Trung tâm lõi xanh ở trung tâm Đà Nẵng vào năm 2045.

- Công viên phân khu trong mỗi phân khu sẽ hỗ trợ các hoạt động sinh hoạt giải trí của cư dân. Chúng được đề xuất xung quanh các hồ chứa, tại giao điểm của hành lang xanh và nước, hoặc gần trung tâm phân khu.

- Các công viên đơn vị ở sẽ được quy hoạch ở giai đoạn lập quy hoạch chi tiết. Chúng nên được đề xuất trong mỗi khu phố để cung cấp không gian giải trí gần khu dân cư.

b. Khu vực cây xanh cách ly:

Các khu vực cây xanh cách ly là khu đệm cho hạ tầng kỹ thuật, đường dây điện cao thế, các ngành công nghiệp, mạch nước, đường sắt và các tuyến đường chính. Một số khu vực đệm được tối ưu hóa như một phần của hành lang xanh cấp 2 và cấp 3 nhằm kết nối các không gian xanh trong toàn thành phố. Tổng cộng có 1.559 ha  đất đã được khoanh vùng thành màu xanh biệt lập.

c. Khu vực cây xanh chuyên đề:

Các khu vực màu xanh lá theo chủ đề là không gian xanh dành riêng cho vườn ươm thực vật, công viên bách thảo và các công viên chủ đề. Cho phép các hoạt động giải trí chuyên biệt dành cho du khách. Các khu vực xanh theo chủ đề được đề xuất bao gồm Công viên Bách thảo được phê duyệt gần Khu Du lịch Bà Nà và Công viên Đại dương tại Bán đảo Sơn Trà. Tổng cộng, có 349 ha diện tích cây xanh theo chủ đề tại Đà Nẵng.

d. Khu vực rừng:

- Rừng sản xuất: là những khu vực dành riêng cho phát triển lâm nghiệp, nhằm đảm bảo chúng được quản lý và bảo vệ nhằm đảm bảo tính bền vững trong ngành nông lâm nghiệp

- Rừng đặc biệt và rừng phòng hộ: Quỹ đất này là những khu vực được bảo tồn được xem là quan trọng đối với động vật hoang dã, sinh thái và đa dạng sinh học. Chúng cũng bao gồm các khu vực được bảo tồn khác như quỹ đất cho mục đích môi trường chiến lược, đất không thể phát triển, sườn đồi và sườn dốc. Mục đích là đảm bảo các khu vực nhạy cảm với môi trường và các khu vực dễ bị nguy hiểm tự nhiên đã được bảo vệ. Các khu vực bảo tồn chính bao gồm dãy núi Bạch Mã, khu vực núi Bà Nà và Hải Vân và bán đảo Sơn Trà. Đồng thời, các khu vực tự nhiên này cũng có tiềm năng để thành khu giải trí tại chỗ. Ví dụ, Khu Du lịch Bà Nà có thể phục vụ như một công viên tự nhiên cung cấp thời gian nghỉ ngơi trong khu đô thị Đà Nẵng.

Tổng diện tích tất cả các loại rừng ở Đà Nẵng là 56.459 ha.

e. Mặt nước:

Đà Nẵng có nhiều mạch nước đóng vai trò là tài sản tự nhiên độc đáo và cần được bảo vệ như một phần của bản sắc Đà Nẵng. Mạch nước chiếm 3.231 ha và bao gồm:

Biển là một nét đặc sắc chính của Đà Nẵng với Biển Đông Việt Nam và Vịnh Đà Nẵng

Các dòng sông ở Đà Nẵng bao gồm sông Cu Đê, sông Hàn, sông Cổ Cò, sông Cẩm Lê, v.v.

Hồ là các mạch nước trong khu vực đô thị của Đà Nẵng, bao gồm các hồ hiện có như Hồ Đồng Xanh Đồng Nghệ, Hồ Hòa Trung, Hồ Công Viên và Hồ Hóc Khê, cũng như các hồ được đề xuất và phê duyệt như hồ Gia Thượng, trong Khu vực Khu công nghệ cao, dọc theo sông Cái và trong các khu vực lưu vực của khu đồi trung tâm.

Hồ chứa là khu vực lưu trữ lớn được đề xuất trong các châu thổ của dãy núi phía tây Đà Nẵng. Chúng được khuyến nghị thực hiện trong dài hạn sau năm 2030 để đáp ứng với các thách thức cấp nước và lũ lụt dài hạn của Đà Nẵng. Năm 2030, hai hồ chứa mới được đề xuất. Dọc theo sông Cu Đê để phục vụ Nhà máy nước Hòa Liên, và tại sông Bắc để phục vụ như một khu vực lưu vực mới.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT