Đánh giá tổng hợp hiện trạng

Những yêu cầu trọng tâm nghiên cứu trong nội dung điều chỉnh được đề cập tại Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 01/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cụ thể như sau...

1. Đánh giá tổng hợp hiện trạng:

1.1. Điểm mạnh:

Thành phố Đà Nẵng có vị trí chiến lược của miền Trung Việt Nam, là đầu mối giao thông quan trọng của vùng (đường không, đường biển, đường bộ).

Thành phố đã có những bước phát triển mạnh mẽ, trở thành một thành phố năng động, sáng tạo, khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh.

Du lịch Đà Nẵng đã tạo được thương hiệu trong và ngoài nước.

Cơ sở hạ tầng của thành phố đã được đầu tư đồng bộ góp phần cải thiện chất lượng, diện mạo đô thị và tạo dược động lực phát triển đô thị.

1.2. Điểm yếu:

- Những ngọn đồi ở giữa và sân bay Đà Nẵng đóng vai trò cản trở kết nối, hành lang tầm nhìn và hành lang gió từ phía đông sang phía tây của Đà Nẵng. Chúng cũng can thiệp vào sự phát triển tiềm năng của các nút chính ở trung tâm thành phố.

- Các khu vực giá trị chiến lược cao cũng bị ảnh hưởng bởi một nghĩa trang và các bãi chôn lấp hiện có ở trung tâm của Đà Nẵng. Những nơi này sẽ cần phải được di dời trong thời gian dài để hợp lý hóa việc sử dụng đất đắc địa như vậy gần với trung tâm thành phố.

- Sân bay hạn chế không gian mở của khu đất có giá trị cao xung quanh, do hạn chế nghiêm ngặt về chiều cao của tòa nhà, đặc biệt là quanh trung tâm thành phố.

- Phần lớn các dự án đã cam kết tại Đà Nẵng có mật độ thấp, do đó hạn chế tiềm năng phát triển tối ưu của các khu vực này.

- Chức năng sử dụng đặc biệt như đất quốc phòng làm hạn chế phát triển đô thị trong khu vực.

- Phần lớn Đà Nẵng, đặc biệt là xung quanh các khu vực ven biển, có nguy cơ lũ lụt và nhiễm mặn do độ cao thấp.

- Do thiếu các biện pháp dự trữ đất trong các khu vực đô thị hiện tại, nên khả năng mở rộng các tuyến đường sắt để đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu trong tương lai bị hạn chế.

1.3. Cơ hội:

Thành phố Đà Nẵng có điều kiện tự nhiên và di sản văn hóa phong phú, có thể phát triển để tạo ra bản sắc mạnh mẽ cho thành phố.

Thành phố có tiềm năng để tăng cường các không gian cây xanh, mặt nước do có nhiều không gian xanh tự nhiên và sông suối đa dạng.

1.4. Thách thức:

Thành phố Đà Nẵng cần có mô hình phát triển không gian bền vững với cấu trúc đô thị phi tập trung, tăng cường hiệu quả sử dụng đất và phát triển các nút đô thị nhằm kết nối các mục đích sử dụng đất khác nhau. Cần phối hợp giữa quy hoạch kinh tế và các cơ sở hạ tầng để đáp ứng các nhu cầu phát triển trong tương lai.

Cần tích hợp một hệ thống giao thông công cộng toàn diện kết nối toàn bộ khu vực với một môi trường hấp dẫn người đi bộ và phương tiện công cộng để chuyển đổi phương thức di chuyển của người dân.

Đà Nẵng có điện tích đất hạn chế, do đó phải đối mặt với thách thức trong việc xác định phát triển trong tương lai để tối đa hóa mật độ một cách phù hợp với tăng trưởng dân số.

Hệ sinh thái và môi trường tự nhiên là tài sản quý của Đà Nẵng, cần phải đảm bảo sự cân bằng giữa khai thác và bảo tồn hệ sinh thái.

2. Các vấn đề cần giải quyết:

Để giải quyết những thiếu sót quy hoạch chung đã được phê duyệt và để đạt được các Mục tiêu và Tầm nhìn của Nghị quyết 43, các mục tiêu chính của Điều chỉnh Quy hoạch chung cần được giải quyết như sau:

- Tích hợp sử dụng đất và quy hoạch cơ sở hạ tầng theo các mục tiêu kinh tế xã hội, để đảm bảo thành phố có thể đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

- Đề xuất một chiến lược rõ ràng và mô hình đô thị để quy hoạch sử dụng đất, giao thông và cơ sở hạ tầng có khả năng phản ánh tầm nhìn của Đà Nẵng.

- Đảm bảo các điều kiện các biện pháp bảo vệ và định hướng phát triển cho các nhu cầu tương lai sau năm 2030, cho phép tiếp tục phát triển trong tương lai, hợp lý và bền vững.

- Thiết lập các thông số quy hoạch và tiêu chuẩn kiểm soát phát triển để thực thi quy hoạch ý tưởng theo tầm nhìn Đà Nẵng.

- Để nâng cao bản sắc Đà Nẵng như một thành phố xanh bằng cách kết hợp các không gian xanh và sạch trong một mạng lưới liên tục.

- Tối ưu hóa tiềm năng kinh tế Đà Nẵng bằng cách tích hợp và điều phối tăng trưởng trong khu vực.

* Những yêu cầu trọng tâm nghiên cứu trong nội dung điều chỉnh được đề cập tại Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 01/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cụ thể như sau [1]:

a) Rà soát tổng thể về nội dung quy hoạch chung đã được phê duyệt năm 2013, trên cơ sở:

- Đánh giá tình hình thực tiễn phát triển của thành phố Đà Nẵng.

- Đánh giá các quy hoạch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã được lập và phê duyệt; rà soát định hướng phát triển không gian đô thị, quy hoạch sử dụng đất, việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật và xã hội của thành phố.

b) Dự báo các nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới, trong bối cảnh phát triển của khu vực, các cơ hội phát triển mới, đảm bảo định hướng phát triển cần phải hài hòa với yêu cầu chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển, thành phố thông minh, thành phố phát triển bền vững.

c) Đề xuất các giải pháp chiến lược để khắc phục các tồn tại bất cập về quá tải hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội; các vấn đề môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.

d) Đề xuất các giải pháp cụ thể về kiểm soát phát triển không gian đô thị, công trình cao tầng; bố trí các không gian công cộng cho dân cư đô thị và khách du lịch; đầu tư hệ thống hạ tầng xã hội theo hướng chất lượng cao và hiện đại.

đ) Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp về hạ tầng kỹ thuật như đấu nói các tuyến đường cao tốc, đường quốc lộ; xác định hướng tuyến các đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua thành phô, đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, hệ thống các tuyến vận tải đường biển, đường sông; phát triển hệ thống hạ tầng đầu mối khu vực như: cấp nước sạch, cấp điện, thông tin liên lạc, xử lý nước thải, chất thải rắn và bảo vệ môi trường.

e) Nghiên cứu đề xuất các khu vực tạo điểm nhấn kiến trúc để tạo bản sắc riêng cho thành phố Đà Nẵng. Đề xuất các quy định quản lý, hướng dẫn kiểm soát phát triển, làm cơ sở xây dựng quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc trên địa bàn thành phố phù hợp theo từng giai đoạn, từng bước xây dựng hình hình ảnh đặc trưng cho quy hoạch kiến trúc đô thị thành phố Đà Nẵng.


[1] Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 01/02/2019

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT