Người phụ nữ: “Gương sáng bảo vệ môi trường”
Đăng ngày 12-12-2022 23:49, Lượt xem: 449

Sinh thời Bác Hồ kính yêu mong muốn “mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một vườn hoa đẹp”. Cuộc sống quanh ta có những con người rất bình dị nhưng những con người như vậy lại khiến nhiều người phải nhớ khi nhắc đến. Họ là những tấm gương sáng cho chúng ta học tập và noi theo.

Đúng như vậy, có một người như bao người bình dị khác nhưng đã khiến tôi rất ngưỡng mộ bởi sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, lòng nhiệt tình và giàu lòng nhân ái. Người tôi muốn nói đến là chị Trịnh Thị Hồng, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng - người đã kiên trì cộng với khao khát biến ước mơ trở thành hiện thực và làm cho môi trường ngày một xanh sạch hơn.

Chị Hồng sinh ra không may mắn khi phải mồ côi từ nhỏ, việc học ngắt quãng ở lớp năm, chị cùng các chị em tự bươn chải, làm nông nghiệp để sống. Tuy cực khổ nhưng chị vẫn luôn mong muốn được đi học. Vì vậy, chị làm đủ thứ nghề để trang trải cuộc sống và tiếp tục học bổ túc nhằm hoàn thành việc học còn dang dở, không chỉ vậy, chị còn nhiệt tình tham gia những hoạt động của tổ dân phố.

Chị Hồng chia sẻ: Một lần do xe môi trường bị sự cố chưa kịp đến thu gom rác của khu phố, dẫn đến rác tồn đọng mấy ngày liền gây ô nhiễm. Từ đó, chị đã muốn tìm giải pháp xử lý rác thải tại nguồn. Năm 2012, chị may mắn đại diện cho phụ nữ thành phố Đà Nẵng tham dự Hội nghị của Hiệp hội Cộng đồng nghèo đô thị khu vực châu Á tại Phi-li-pin. Tại đây, chị được học về mô hình tận dụng chất thải hữu cơ làm ra sản phẩm hữu ích cho đời sống. Trở về, chị bắt tay ngay vào việc áp dụng mô hình đã được học để làm ra sản phẩm nước rửa chén. Các loại rác thải từ rau, củ, quả, hoa cắt ngắn khoảng 3 cm, rửa sạch, để ráo cho vào thùng nhựa cùng ba gram đường hòa tan với 10 lít nước, đậy kín, đặt nơi thoáng mát.

Sau 30 ngày mang ra lọc bỏ phần rác, sẽ thu được dung dịch thô màu vàng. Sau đó, trộn với chất hữu cơ chiết xuất từ dừa để tạo độ sánh, có bọt và mùi thơm.Tuy quy trình đơn giản nhưng những thử nghiệm ban đầu, chị thất bại liên tục. Thế nhưng với lòng đam mê, kiên trì cộng với khao khát làm cho môi trường xanh sạch hơn chị không nản lòng, hằng ngày, chị đi quanh phố xin rác về để tiếp tục nghiên cứu, thực nghiệm. Cuối cùng chị đã thành công tạo ra 2 sản phẩm là dung dịch nước rửa chén và lau sàn nhà có nguồn gốc từ thực vật, không hóa chất, an toàn với sức khỏe con người và bảo vệ môi trường.


Sản phẩm nước rửa chén, nước lau nhà, dầu gội, nước rửa tay từ rác thải thực vật của Công ty chị Hồng

Sản phẩm từ kết quả nghiên cứu ban đầu chị chưa hài lòng, bởi theo chị, sản phẩm thô từ công thức của chế phẩm vẫn còn nhiều hạn chế nhất định như chưa tạo được màu, mùi và còn cặn bã, nhìn chưa bắt mắt. Để khắc phục những hạn chế trên chị tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm nhiều lần. Kết quả, sản phẩm nước rửa chén do chị nghiên cứu trở nên “bắt mắt” với nhiều màu sắc và hương thơm hấp dẫn, rất hữu ích đối với mọi gia đình, vừa tiết kiệm chi phí vừa có lợi cho sức khỏe và quan trọng hơn là người dân chung tay thu gom rác thải qua đó làm môi trường sống xanh, sạch hơn.

Thấy vậy, đầu năm 2016, mô hình biến rác thải hữu cơ thành nước tẩy rửa của chị Trịnh Thị Hồng được lựa chọn làm hạt giống cho “Vườn ươm doanh nghiệp” của thành phố Đà Nẵng. Đến tháng 7 năm 2016, chị thành lập Công ty TNHH một thành viên Công nghệ sinh học Minh Hồng - chị làm Giám đốc. Mỗi  tháng, công ty thu gom, xử lý gần 1 tấn rác thải hữu cơ thực vật và tạo việc làm ổn định, tăng thêm thu nhập cho rất nhiều phụ nữ, người nghèo tại khu dân cư và trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Đến nay, sản phẩm của chị ngày càng đa dạng, phong phú hơn bao gồm nước rửa chén, nước lau nhà, sữa tắm và dầu gội đầu có nhãn mác được thiết kế đầy đủ và thân thiện đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng nhiều của người dân trong thành phố và các tỉnh thành trên cả nước; đã được Cục Sở Trí tuệ Việt Nam cấp Chứng nhận nhãn hiệu hàng năm 2018. Ngoài ra, chị cũng được mời tham dự các diễn đàn, hội thảo trong và ngoài nước như: Hội nghị Kết nối cung cầu do Bộ Công Thương và UBND thành phố tổ chức, tham dự Triển lãm Quốc tế Techdomo 2018. Hội nghị sáng kiến phát triển cộng đồng tại Philippin, Nepan, Thái Lan... Năm 2019, chị tham gia cuộc thi Ý tưởng Sáng tạo - Công nghệ thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển công bằng cho phụ nữ nông thôn tại Hà Nội đạt giải 3. Và gần đây nhất chị Hồng được kể lại thông qua tập podcast đầu tiên với chủ đề “Hậu duệ Hai Bà Trưng” của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), ra mắt tháng 10 năm 2022.


Chị Hồng (ngoài cùng, bên trái) tại Lễ trao giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2019

Ngoài ra chị Hồng tích cực tham gia nhiều hoạt động như Hội phụ nữ các cấp, hoạt động thiện nguyện và chị còn sang kiến ra nhiều nhiều mô hình để giúp cộng đồng dân cư phát triển như mô hình “Tổ góp vốn tình thương”; mô hình “Tổ tiết kiệm 2T” để hỗ trợ bảo hiểm y tế, quà, phương tiện sinh kế cho các hộ nghèo; các mô hình “Đội thiếu niên tiền phong  bảo vệ môi trường”…giúp nâng cao nhận thức và hiệu quả giáo dục, tuyên truyền vận động các hộ tại địa phương xây dựng đời sống văn hóa văn minh đô thị. Những đóng góp thiết thực, hiệu quả của chị cho cộng đồng và đã giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, chị Hồng được vinh dự là 1 trong 10 cá nhân tiêu biểu được TW Hội LHPN Việt Nam trao giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2019. Hơn nữa, với sự cố gắng và nổ lực, chị Hồng đã được bà con tính nhiệm cao và bầu làm Phó Chủ tịch Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em quận Liên Chiểu.

Đã hơn10 năm chị vào nghề gắn bó với công việc sản xuất dung dịch tẩy, rửa từ rác thải thực vật là chừng ấy thời gian chị Trịnh Thị Hồng vững vàng về chuyên môn, đam mê sáng tạo và có nhiều sáng kiến có giá trị được áp dụng rộng rãi, tận tình hướng dẫn kèm cặp công việc cho bà con mới vào nghề, luôn chú ý lắng nghe ý kiến đóng góp của bà con,  anh chị em trong Công ty, giản dị trong cuộc sống, gần gũi, thân thiện, hòa đồng với nhân viên, tận tụy với gia đình và là tấm gương sáng xử lý rác thải tại nguồn để bảo vệ môi trường trong lành, xanh, sạch đẹp.

Là một người con sinh sống và làm việc tại thành phố Đà Nẵng, tôi rất ngưỡng mộ chị Trịnh Thị Hồng. Thật sự rất cảm ơn chị đã mang trái tim lớn đến với người dân có hoàn cảnh khó khăn tại khu dân cư và trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Xin chúc chị và và gia đình dồi dào sức khoẻ để tiếp tục giúp đỡ những con người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống và góp phần xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường.

NGUYỄN THỊ THU HƯƠNG
(Trung tâm CNSH Đà Nẵng)

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT