Bản tin virus Covid-19 và Truyền thông chiều 27-2
Đăng ngày 27-02-2020 15:21, Lượt xem: 65

I. Cập nhật tình hình

Cập nhật lúc 15h00 ngày 27-2-2020 (Theo số liệu của báo Sức khỏe và Đời sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế):

Thế giới: 82.187 người mắc, 2.804 người tử vong, 32.766 người bình phục.

Lục địa Trung Quốc: 78.497 người mắc, 2.744 người tử vong, 32.495 người bình phục.

Hàn Quốc: 1.595 người mắc, 13 người tử vong, 24 người bình phục.

Việt Nam: Điều trị khỏi 16 trường hợp.

Số ca xét nghiệm Covid-19 âm tính: 1.365 trường hợp

Đà Nẵng: Tính đến 13 giờ 30 phút ngày 27-2, trên địa bàn thành phố không ghi nhận trường hợp nào dương tính Covid-19. Đồng thời, từ 8 giờ ngày 27-2 đến 13 giờ 30 phút ngày 27-2, trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 01 trường hợp và cho xuất viện 03 trường hợp người Việt Nam nghi ngờ mắc Covid-19 ( Bệnh viện 199 tiếp nhận 01 trường hợp, Bệnh viện Phổi cho xuất viện 03 trường hợp).

Hiện tại còn 22 trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 (19 người Việt Nam và 3 người nước ngoài); 27 trường hợp được giám sát tại cộng đồng, tất cả đều có sức khỏe bình thường.

II. Báo chí viết về Covid-19

Từ 7h30 đến 16h30 (27-2), các báo chí có các bài viết:

Thế giới:

1. Vietnam+: Iraq xác nhận trường hợp thứ 6 nhiễm SARS-CoV-2 từ Iran trở về

(https://www.vietnamplus.vn/iraq-xac-nhan-truong-hop-thu-6-nhiem-sarscov2-tu-iran-tro-ve/625433.vnp)

Reuters đưa tin, Bộ Y tế Iraq ngày 27/2 cho biết nước này đã xác nhận trường hợp thứ 6 nhiễm chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở nước này.

Bệnh nhân mới này là một thanh niên Iraq ở Baghdad, người trở về từ Iran.

2.Tin tức Thông tấn xã Việt Nam: Đan Mạch xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2

(https://baotintuc.vn/the-gioi/dan-mach-xac-nhan-truong-hop-dau-tien-nhiem-sarscov2-20200227134321238.htm)

Ngày 27/2, giới chức y tế Đan Mạch cho biết nước này đã xác nhận trường hợp đầu tiên ở nước này nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trường hợp đầu tiên này bị nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi trở về từ kỳ nghỉ ở miền Bắc Italy. Bệnh nhân hiện được cách ly tại nhà.

3.Tiền Phong: Tốc độ lây Covid-19 ở Hàn Quốc sắp vượt Trung Quốc

(https://www.tienphong.vn/the-gioi/toc-do-lay-covid19-o-han-quoc-sap-vuot-trung-quoc-1524217.tpo)

Số ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày ở Hàn Quốc có thể sớm vượt Trung Quốc. Trung Quốc hôm nay có thêm 433 ca nhiễm mới, tăng nhẹ so với con số 406 của hôm trước, còn Hàn Quốc ghi nhận mức tăng vọt trong sáng nay, với thêm 334 người mới nhiễm.

Nếu tỷ lệ lây lan Covid-19 tiếp tục với tốc độ này, Hàn Quốc có thể vượt Trung Quốc ngay trong chiều nay, khi giới chức ở Seoul cung cấp số liệu cập nhật nhất.

Toàn quốc:

1.Tiền Phong: Dịch Covid-19 lây lan nhiều quốc gia, Thủ tướng yêu cầu cách ly kiên quyết

(https://www.tienphong.vn/xa-hoi/dich-covid19-lay-lan-nhieu-quoc-gia-thu-tuong-yeu-cau-cach-ly-kien-quyet-1524279.tpo)

Sáng 27/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19 báo cáo tình hình và đưa ra các quyết sách phòng chống dịch.

Thủ tướng lưu ý, nguy cơ còn cao, tình hình dịch ở nhiều nước diễn biến phức tạp. Chúng ta đã ngăn chặn hiệu quả, đến nay, không có ca nhiễm mới, tất cả trường hợp mắc đều khỏi bệnh, xuất viện. Nhưng chúng ta không được chủ quan, phải tiếp tục thực hiện tốt các chỉ thị của Thủ tướng.

“Với tinh thần trách nhiệm cao nhất trước nhân dân, chúng ta đã làm tất cả các biện pháp có thể với thái độ cương quyết”, Thủ tướng nêu rõ, dù tốn kém, vất vả cũng phải làm, chứ dễ dãi, đơn giản, thiếu ý chí trong việc này thì sẽ thất bại.

2.Pháp luật Hồ Chí Minh: Cách ly gia đình cô gái livestream trở về từ Daegu

(https://plo.vn/dich-covid-19/cach-ly-gia-dinh-co-gai-livestream-tro-ve-tu-daegu-892646.html)

Ngày 27-2, đại diện Trung tâm Y tế TP Dĩ An (Bình Dương) cho biết mẹ và em trai của cô gái livestream khoe trốn được cách ly ở sân bay Tân Sơn Nhất đã được cách ly 14 ngày tại Trung tâm Y tế TP Dĩ An để theo dõi sức khỏe.

Đây là hai người thân tiếp xúc trực tiếp với N.T.Th (28 tuổi, quê Kiên Giang, tạm trú khu phố Tân Long, phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An, Bình Dương), là nữ Facebooker có tài khoản Harry Nguyen livestream khoe "chiến tích" thoát khỏi cách ly khi vừa trở về từ vùng dịch tại Hàn Quốc.

3.Zing: Hà Nội tính tới phương án cách ly cả khu phố nếu dịch Covid-19 xảy ra

(https://news.zing.vn/ha-noi-tinh-toi-phuong-an-cach-ly-ca-khu-pho-neu-dich-covid-19-xay-ra-post1052484.html)

Sáng 27/2, Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ  lưu ý cần tính tới phương án cách ly cả khu phố nếu dịch xảy ra. Ông cho rằng đã có bài học cách ly cả xã từ Vĩnh Phúc, nhưng ở nông thôn đơn giản hơn là cách ly cả khu phố ở đô thị. Dù vậy, Bí thư Hà Nội lưu ý vẫn phải tính đến phương án này.

Cũng trên Zing có bài đăng: Thêm thanh niên Hà Nội bị yêu cầu cách ly vì khoe trốn được cách ly

(https://news.zing.vn/them-thanh-nien-ha-noi-bi-yeu-cau-cach-ly-vi-khoe-tron-duoc-cach-ly-post1052424.html)

Ông Đinh Văn Giang, chủ tịch UBND xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm (Hà Nội), cho Zing.vn biết khi nhận được thông tin một người trú tại xã lên mạng xã hội khoe không phải cách ly dù vừa trở về từ Daegu (Hàn Quốc), xã đã cho cán bộ vào kiểm tra, xác thực.

"V.H.L. sinh năm 1994, có hộ khẩu thường trú tại thôn Kiêu Kỵ, trở về từ Daegu từ ngày 22/2. Hiện người này và gia đình đã nghiêm chỉnh chấp hành việc cách ly tại nhà riêng. Thời gian là 15 ngày, từ 25/2 đến hết 10/3".

Ông Giang nói thêm vì V.H.L. nhập cảnh vào Việt Nam trước khi có chỉ đạo cách ly tập trung nên chỉ cần thực hiện tại nhà riêng.

4.VOV: Tỉnh đầu tiên trong cả nước thông báo cho học sinh đi học lại

(https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/tinh-dau-tien-trong-ca-nuoc-thong-bao-cho-hoc-sinh-di-hoc-lai-1015133.vov)

Ngày 26/2, UBND tỉnh Quảng Ninh có thông báo cho học sinh, học viên, sinh viên đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở GD- ĐT chủ trì, phối hợp với Sở LĐ-TB-XH, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban ngành liên quan tổ chức cho học sinh, sinh viên, học viên trên địa bàn đi học trở lại từ ngày 2/3; Căn cứ chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020; Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thông tin đến học sinh, phụ huynh về lịch đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ.

5.Báo Giao thông: Dịch Covid-19: Thủ tướng giao Bộ GD&ĐT và địa phương quyết việc đi học lại

(https://www.baogiaothong.vn/dich-covid-19-thu-tuong-giao-bo-gtdt-va-dia-phuong-quyet-viec-di-hoc-lai-d454406.html)

Sáng nay, 27/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 báo cáo tình hình và đưa ra các quyết sách phòng chống dịch.

Sau khi nghe ý kiến của đại diện các Bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng kết luận, về vấn đề đi học của học sinh, Bộ GD&ĐT thảo luận với UBND các tỉnh, thành phố xem xét, đưa ra quyết định căn cứ vào khung chương trình mà Bộ GD&ĐT đã công bố.

6.Thanh Niên: Một bệnh nhân người Quảng Bình về từ Hàn Quốc, sốt cao nhưng không chịu khai báo

(https://thanhnien.vn/thoi-su/mot-benh-nhan-nguoi-quang-binh-ve-tu-han-quoc-sot-cao-nhung-khong-chiu-khai-bao-1188323.html)

Sáng 27.2, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết kết quả xét nghiệm đối với một bệnh nhân về từ vùng dịch tễ Hàn Quốc, trú tại Quảng Bình, bị sốt, ho... đã cho kết quả âm tính với dịch Covid-19.

Bệnh nhân là ông N.V.H (52 tuổi, trú tại xã Quảng Phong, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình), nhập viện ngày 23.2 với các triệu chứng sốt kéo dài và ho khan...

Tại đây, bệnh nhân được nhân viên y tế hỏi, khai thác yếu tố dịch tễ Covid-19, nhưng bệnh nhân và người nhà không khai báo.

7.Tuổi Trẻ: Bị tố thu gom khẩu trang kiếm lời, giám đốc Bệnh viện Gò Vấp nói gì?

(https://tuoitre.vn/bi-to-thu-gom-khau-trang-kiem-loi-giam-doc-benh-vien-go-vap-noi-gi-2020022708502542.htm)

Theo đó, giám đốc bệnh viện Gò Vấp là bác sĩ Phạm Hữu Quốc đã hứa với một người thu gom 20.000 thùng khẩu trang (khoảng 50.000.000 khẩu trang) với giá 11 triệu đồng/ thùng. Tuy nhiên khách hàng chuyển tiền cọc xong thì được thông báo nâng giá lên 23 - 24 triệu đồng/ thùng.

Để rộng đường dư luận, Tuổi Trẻ Online có cuộc trao đổi với giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp (TP.HCM) về sự việc này. Ông nói:

"Thật sự không có buôn bán, có lời lãi gì ở đây cả. Tôi nghĩ người này chơi tôi nhằm làm mất uy tín tôi rồi.

Đà Nẵng:

1.VOV: Đà Nẵng đủ khả năng xét nghiệm virus SARS-CoV-2

(https://vov.vn/tin-24h/da-nang-du-kha-nang-xet-nghiem-virus-sarscov2-1015218.vov)

Viện Pasteur Nha Trang sẽ kiểm tra, hoàn tất các thủ tục để công bố Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng đủ năng lực tự xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng, cơ sở xét nghiệm của đơn vị có các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu. Trong đó, phòng xét nghiệm được thẩm định công bố an toàn sinh học vào năm 2019. Riêng phòng xét nghiệm sinh học phân tử được bố trí độc lập có 3 khu vực riêng biệt, gồm: Phòng pha dung dịch phản ứng, phòng tách chiết ARN, phòng đặt máy PCR

III. Mạng xã hội nói gì về Covid-19 

Rất nhiều tài khoản cá nhân, nhóm, fanpage đăng tải các nội dung bàn luận xoay quanh Covid-19. Cụ thể:

Toàn quốc:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải nội dung liên quan đến .thông tin cách ly gia đình cô gái livestream 'khoe' trốn cách ly khi trở về từ vùng dịch tại Hàn Quốc.

Đà Nẵng:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh bên trong khu cách ly người về từ vùng có dịch tại Đà nẵng.

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT