Bản tin virus Covid-19 và Truyền thông sáng 28-2
Đăng ngày 28-02-2020 09:11, Lượt xem: 160

I. Cập nhật tình hình

Cập nhật lúc 5h00 ngày 28-2-2020 (Theo số liệu của báo Sức khỏe và Đời sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế):

Thế giới: 82.782 người mắc, 2.814 người tử vong, 32.775 người bình phục.

Lục địa Trung Quốc: 78.514 người mắc, 2.774 người tử vong, 32.495 người bình phục.

Hàn Quốc: 1.766 người mắc, 13 người tử vong, 24 người bình phục.

Việt Nam: Điều trị khỏi 16 trường hợp.

Số ca xét nghiệm Covid-19 âm tính: 1.432 trường hợp

Đà Nẵng: Tính đến 13 giờ 30 phút ngày 27-2, trên địa bàn thành phố không ghi nhận trường hợp nào dương tính Covid-19. Đồng thời, từ 8 giờ ngày 27-2 đến 13 giờ 30 phút ngày 27-2, trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 01 trường hợp và cho xuất viện 03 trường hợp người Việt Nam nghi ngờ mắc Covid-19 ( Bệnh viện 199 tiếp nhận 01 trường hợp, Bệnh viện Phổi cho xuất viện 03 trường hợp).

Hiện tại còn 22 trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 (19 người Việt Nam và 3 người nước ngoài); 27 trường hợp được giám sát tại cộng đồng, tất cả đều có sức khỏe bình thường.

II. Báo chí viết về Covid-19

Hôm qua và sáng hôm nay (28-2), các báo chí có các bài viết:

Thế giới:

1.Zing: Quan chức quốc hội Iran nhiễm virus Corona

(https://news.zing.vn/quan-chuc-quoc-hoi-iran-nhiem-virus-corona-post1052685.html)

Ông Mojtaba Zonnour, người đứng đầu Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại của Quốc hội Iran, tuyên bố trong một video rằng ông đã nhiễm virus Corona.

Theo Washington Post, ông Zonnour là một giáo sĩ Hồi giáo dòng Shia và là chính trị gia bảo thủ đến từ thành phố Qom - tâm điểm bùng phát dịch Covid-19 ở Iran. Thành phố được coi là trung tâm tôn giáo của đất nước và là nơi đầu tiên ghi nhận các ca nhiễm virus Corona.

2.Nhân Dân: Phó Tổng thống Iran nhiễm Covid-19

(https://nhandan.com.vn/thegioi/tin-tuc/item/43416202-pho-tong-thong-iran-nhiem-covid-19.html)

Ngày 27-2, hãng thông tấn IRNA của Iran đưa tin Phó Tổng thống nước này phụ trách các vấn đề của phụ nữ và gia đình Masoumeh Ebtakar (Ma-xâu-mê Ép-ta-ca) đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cố vấn truyền thông của bà Ebtakar cho biết hiện bà đang được điều trị tại nhà và những người từng tiếp xúc với bà trong thời gian gần đây đang được xét nghiệm và sẽ có kết quả vào ngày 29/2.

3.Tin tức Thông tấn xã Việt Nam: Thêm 2 ca tử vong do COVID-19 tại Italy và nhiều ca nhiễm mới trên thế giới

(https://baotintuc.vn/the-gioi/them-2-ca-tu-vong-do-covid19-tai-italy-va-nhieu-ca-nhiem-moi-tren-the-gioi-20200227190824358.htm)

Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy ngày 27/2 thông báo có thêm 2 trường hợp tử vong vì nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng số người chết vì dịch bệnh COVID-19 tại nước này lên 14 ca. Ngoài ra, Italy đã có 452 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại 11 vùng trên cả nước.

Cùng ngày, Bộ Y tế Hy Lạp thông báo ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 trong 24h qua, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại nước này lên 3 người.

Trong khi đó, Iran thông báo số ca tử vong do COVID-19 tại nước này đã tăng lên 26 người, trong khi tổng số người nhiễm bệnh lên 245 người.

4.Người Lao Động: Ông Tập Cận Bình và 6 cấp dưới bỏ tiền túi giúp chống Covid-19

(https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/ong-tap-can-binh-va-6-cap-duoi-bo-tien-tui-giup-chong-covid-19-2020022719183929.htm)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và 6 quan chức hàng đầu đã quyên tiền để giúp chống lại dịch bệnh Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Hôm 27-2, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết các khoản quyên góp kể trên là tiền riêng của ông Tập và cấp dưới thuộc Ban Thường vụ Bộ Chính trị. Không rõ số tiền mà họ quyên góp là bao nhiêu.

Toàn quốc:

1.Zing: Bộ GD&ĐT đề nghị học sinh mầm non, tiểu học, THCS tiếp tục nghỉ

(https://news.zing.vn/bo-gd-dt-de-nghi-hoc-sinh-mam-non-tieu-hoc-thcs-tiep-tuc-nghi-post1052675.html)

Chiều 27/2, Bộ GD&ĐT có văn bản kiến nghị các địa phương về thời gian trở lại trường của học sinh sau thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19.

Bộ GD&ĐT đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, xem xét quyết định cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học, THCS tiếp tục nghỉ từ một đến hai tuần.

Học sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên đi học lại từ ngày 2/3.

2.Pháp luật Hồ Chí Minh: TP.HCM: Không thu học phí trong thời gian học sinh nghỉ học

(https://plo.vn/xa-hoi/giao-duc/tphcm-khong-thu-hoc-phi-trong-thoi-gian-hoc-sinh-nghi-hoc-892752.html)

Chiều 27-2, Sở GD&ĐT TP.HCM có văn bản về việc thực hiện thu học phí và các khoản thu khác trong thời gian tạm nghỉ do dịch bệnh COVID-19 của ngành GD&ĐT.

Thực hiện theo Điều 13 Chương IV Nghị định 86 của Chính phủ: Đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục thường xuyên, đào tạo thường xuyên và các khóa đào tạo ngắn hạn, học phí được thu theo số tháng thực học. Đối với cơ sở giáo dục phổ thông, học phí được thu chín tháng/năm. Đối với cơ sở giáo dục đại học, học phí được thu 10 tháng/năm. Trong trường hợp tổ chức giảng dạy, học tập theo học chế tín chỉ, cơ sở giáo dục có thể quy đổi để thu học phí theo tín chỉ, song tổng số học phí theo tín chỉ của cả khóa học không được vượt quá mức phí quy định cho khóa học nếu thu theo năm học...".

Do vậy, Sở GD&ĐT TP yêu cầu các đơn vị trường học chỉ được thu học phí và các khoản thu khác phát sinh theo số tháng thực học và không quá chín tháng đối với cơ sở giáo dục phổ thông.

3.Đại đoàn kết: Nghệ An: Cách ly 9 người từ tâm dịch Hàn Quốc trở về

(https://news.zing.vn/ha-noi-tinh-toi-phuong-an-cach-ly-ca-khu-pho-neu-dich-covid-19-xay-ra-post1052484.html)

Chiều ngày 27/2, ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, hiện có 9 trường hợp từ thành phố Daegu và các tỉnh lân cận ở Hàn Quốc - tâm dịch Covid-19 trở về, đang được địa phương tiến hành cách ly theo dõi sát.

Theo đó, những người này là du học sinh, người lao động sống và làm việc tại Hà Quốc trở về rải rác từ đầu tháng 2/2020. Trong số đó có 2 người có biểu hiện sốt nên đang được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu và Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An).

4.Báo Giao thông: Tạm dừng tiếp nhận công chức Hàn Quốc đến Quy Nhơn làm việc để phòng dịch

(https://www.baogiaothong.vn/tam-dung-tiep-nhan-cong-chuc-han-quoc-den-quy-nhon-lam-viec-de-phong-dich-d454449.html)

Ngày 27/2, UBND TP Quy Nhơn (Bình Định) cho biết, đã có văn bản thông báo tạm dừng tiếp nhận công chức, công dân Hàn Quốc sang làm việc tại Văn phòng quận Yongsan (TP Seoul, Hàn Quốc) đặt tại Quy Nhơn do diễn biến phức tạp của dịch Covid- 19.

Cụ thể, thông tin tại cuộc họp của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Tiến Dũng , Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho hay, từ quan hệ giữa TP Quy Nhơn và Quận Yongsan (TP Seoul, Hàn Quốc), theo kế hoạch trong tháng 3/2020 tới sẽ có 4 công chức, công dân Hàn Quốc đến làm việc tại văn phòng quận Yongsan tại Quy Nhơn. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND TP Quy Nhơn đã có văn bản thông báo tạm dừng tiếp nhận công chức, công dân Hàn Quốc qua làm việc.

5.Sài Gòn Giải Phóng: Bộ LĐ-TB&XH: Người lao động không nên di chuyển khỏi Hàn Quốc nếu không thực sự cần thiết

(https://www.sggp.org.vn/bo-ldtbxh-nguoi-lao-dong-khong-nen-di-chuyen-khoi-han-quoc-neu-khong-thuc-su-can-thiet-647977.html)

Sau khi có chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung về triển khai các giải pháp hỗ trợ lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc, tối nay (27-2), Cục Quản lý lao động ngoài nước thông báo đã triển khai các chính sách, nhiệm vụ cụ thể, đồng thời đưa ra những khuyến cáo cần thiết cho người lao động Việt Nam đang làm việc tại tâm dịch.

Theo cơ quan này, hiện Việt Nam đang có 48.000 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc theo hợp đồng. Trong đó, tại vùng tâm dịch đang có khoảng 4.000 lao động. Cụ thể, số lao động Việt Nam đang làm việc tại TP Daegu là 1.000 người, còn tại tỉnh Gyeongsangbuk là 3.007 người, trong đó riêng tại huyện Cheongdo là 201 người.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19 tại Hàn Quốc, Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo người lao động đang làm việc tại Hàn Quốc cần bình tĩnh làm việc, hạn chế đi lại nơi công cộng, không đi đến vùng tâm dịch, hạn chế di chuyển, đặc biệt không nên di chuyển khỏi Hàn Quốc nếu không thực sự cần thiết.

6.Thanh Niên: Kon Tum đưa 2 du khách đang được cách ly về lại Hàn Quốc... nhưng 'bất thành'

(https://thanhnien.vn/thoi-su/kon-tum-dua-2-du-khach-dang-duoc-cach-ly-ve-lai-han-quoc-nhung-bat-thanh-1188489.html)

Tối 27.2, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum đưa 2 du khách Hàn Quốc đến sân bay Pleiku (Gia Lai) để làm thủ tục về nước... nhưng 'bất thành'. Hai du khách này vừa được Sở Y tế Kon Tum tiến hành cách ly vào ngày 26.2.

Theo ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế Gia Lai, sau khi nhận được thông tin 2 người Hàn Quốc đang được cách ly, được đưa xuống sân bay Pleiku, ông đã xin ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo tỉnh Gia Lai, Bộ Y tế để xử lý theo hướng "phải chở về lại nơi cách ly".

“Thủ tướng đã chỉ đạo người đi từ vùng dịch phải được cách ly 14 ngày. Tỉnh Kon Tum đang cách ly, chưa có kết quả mà đưa xuống đây thì chúng tôi không thể phối hợp được. Nếu để 2 người này đi, lỡ không may thì sẽ có rất nhiều người có khả năng bị ảnh hưởng”, ông Hải nói và cho biết đã họp với lãnh đạo sân bay, an ninh sân bay và hãng hàng không thống nhất đưa 2 người Hàn Quốc về lại tỉnh Kon Tum.

7.Tuổi Trẻ: Vì COVID-19, lao động nước ngoài được ở lại Hàn Quốc thêm 50 ngày

(https://tuoitre.vn/vi-covid-19-lao-dong-nuoc-ngoai-duoc-o-lai-han-quoc-them-50-ngay-20200227185211767.htm)

Vì tình hình dịch bệnh COVID-19, các cơ quan chức năng Hàn Quốc đã thống nhất cho phép người lao động nước ngoài nếu hết hạn hợp đồng được tiếp tục ở lại làm việc tại doanh nghiệp thêm tối đa 50 ngày.

Thông tin trên vừa được Cục Quản lý lao động ngoài nước (Dolab) thuộc Bộ Lao động - thương binh và xã hội gửi đến báo chí chiều tối ngày 27-2.

Đà Nẵng:

1.Tổ Quốc: Sở Y tế Đà Nẵng thông tin về các trường hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc

(http://toquoc.vn/so-y-te-da-nang-thong-tin-ve-cac-truong-hop-nhap-canh-tu-han-quoc-20200227171345984.htm)

Chiều 27/2, Sở Y tế Đà Nẵng cho biết vừa có thông tin về các trường hợp người nhập cảnh đến từ Hàn Quốc qua sân bay quốc tế Đà Nẵng được phản ánh trên báo chí và mạng xã hội.

Thứ nhất là trường hợp một du học sinh từ Incheon (Hàn Quốc) về, nhập cảnh qua sân bay quốc tế Đà Nẵng. Trước đó, ngày 26/2, một du học sinh từ Incheon (Hàn Quốc) về, nhập cảnh qua sân bay quốc tế Đà Nẵng. Sau đó, du học sinh này đi xe khách từ Đà Nẵng về trung tâm huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) và đi xe buýt về nhà ở xã Hồng Thủy.

Thứ hai là hai trường hợp trở về từ vùng dịch Daegu (Hàn Quốc) được cách ly ở Quảng Trị, nhập cảnh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 21/2/2020.

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, đối với các trường hợp nêu trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ theo các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng.

2.Báo Giao thông: Đà Nẵng phối hợp Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc, ngăn dịch Covid-19

(https://www.baogiaothong.vn/da-nang-phoi-hop-tong-lanh-su-quan-han-quoc-ngan-dich-covid-19-d454445.html)

Ngày 27/2, trong buổi gặp tân Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng Ahn Min Sik, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng phối hợp chặt chẽ với Đà Nẵng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Thơ bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông với đất nước và nhân dân Hàn Quốc trong hoàn cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 cũng như cung cấp thông tin công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng.

III. Mạng xã hội nói gì về Covid-19 

Rất nhiều tài khoản cá nhân, nhóm, fanpage đăng tải các nội dung bàn luận xoay quanh Covid-19. Cụ thể:

Toàn quốc:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải nội dung liên quan đến .thông tin Bộ GD&ĐT đề nghị học sinh mầm non, tiểu học, THCS tiếp tục nghỉ.

Đà Nẵng:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải nội dung về việc Sở Y tế Đà Nẵng thông tin về các trường hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc.

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT