Bản tin virus Covid-19 và Truyền thông sáng 12-9
Đăng ngày 12-09-2020 08:16, Lượt xem: 158

Tính đến 16h ngày 11-9: Có 51 người đang được cách ly tại các cơ sở y tế; có 302 người đang được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung; không có người đang cách ly tại nhà.

I. Cập nhật tình hình (Tính đến 6h00 ngày 12-9)

* Thế giới: 28.363.562 người nhiễm/ 914.469 người tử vong

* Việt Nam: 1.060 người/35 người tử vong/902 người khỏi bệnh

* Đà Nẵng:

Tính đến 16h ngày 11-9

- Có 51 người đang được cách ly tại các cơ sở y tế.

- Có 302 người đang được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung.

- Không có người đang cách ly tại nhà.

Công tác xét nghiệm: Tính từ ngày 24/7/2020 đến nay: Số người được lấy mẫu xét nghiệm là 318.226 người.

II. Báo chí viết về Covid-19

Hôm qua và sáng hôm nay (12-9), trên các phương tiện truyền thông có các nội dung nổi bật:

Đà Nẵng:

Cổng Thông tin điện tử thành phố: Hiến máu tình nguyện giữa mùa dịch COVID-19

(https://danang.gov.vn/web/guest/chi-tiet?id=41003&_c=100000150,3,9)

Theo đó, Câu lạc bộ (CLB) Hiến máu tình nguyện Công đoàn Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo Vận động viên Thể dục thể thao Đà Nẵng và các tình nguyện viên ngoài cộng đồng đã tham gia hiến máu tình nguyện nhằm phục vụ kịp thời công tác điều trị người bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng trong gian đoạn khan hiếm nguồn máu do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Theo ghi nhận, trước khi vào đăng ký, các tình nguyện viên đều được nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe, hướng dẫn đeo khẩu trang và khử khuẩn tay.

Kết thúc buổi hiến máu, CLB Hiến máu tình nguyện Công đoàn Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo Vận động viên Thể dục thể thao Đà Nẵng và các tình nguyện viên ngoài cộng đồng đã hiến 77 đơn vị máu. Trong đó, có nhiều đơn vị máu hiếm cần thiết trong công tác chữa trị bệnh nhân.

Công an Đà Nẵng: Xây dựng Đà Nẵng thực sự là điểm đến an toàn

(http://cadn.com.vn/news/105_231338_xay-dung-da-nang-thuc-su-la-diem-den-an-toan.aspx)

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc CATP Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu CA các đơn vị, địa phương đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh, an toàn phục vụ tốt Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng và các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng sắp diễn ra.

Theo đó, CA các đơn vị địa phương cần tập trung đấu tranh mạnh với tội phạm ma túy, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, cướp giật, các trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh gây mất an ninh trật tự, thông tin sai sự thật. Bên cạnh đó, CA các đơn vị, địa phương cần tăng cường biện pháp, chế tài xử lý các trường hợp không thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch bệnh, kiểm soát chặt hoạt động xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài trên địa bàn. CATP đặt quyết tâm đảm bảo tốt ANTT, xây dựng TP Đà Nẵng thực sự là điểm đến tin cậy, an toàn của nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước..

Thanh Niên: Vì sao gửi xe sân bay trong giãn cách dịch Covid-19 bị tính 500.000 đồng?

(https://thanhnien.vn/doi-song/vi-sao-gui-xe-san-bay-trong-gian-cach-dich-covid-19-bi-tinh-500000-dong-1277883.html)

Ngày 11.9, sân bay Đà Nẵng xác nhận, có 10 trường hợp bị nhà xe tính từ 150.000 đồng đến hơn 500.000 đồng do gửi xe dài ngày trong thời gian giãn cách xã hội.

Trước đó, ngày 7.9, một số người gửi xe đến sân bay Đà Nẵng để lấy xe máy, sau thời gian giãn cách xã hội, bị tính đến vài trăm ngàn đồng/xe máy.

Đơn cử, một người ngụ Q.Thanh Khê (TP.Đà Nẵng) gửi xe máy tại nhà xe và bay vào TP.HCM, sau đó TP.Đà Nẵng có dịch Covid-19 nên anh chỉ có thể bay về sân bay Chu Lai và ở lại Quảng Nam, không thể ra TP.Đà Nẵng.

Đến ngày 7.9, khi TP.Đà Nẵng nới lỏng giãn cách, anh trở lại sân bay Đà Nẵng để lấy xe máy thì bị tính tiền 511.000 đồng cho thời gian giữ xe từ ngày 26.7.2020 - 7.9.2020.

Người này thắc mắc thì được nhân viên hướng dẫn kiến nghị với sân bay Đà Nẵng, tuy nhiên do thấy làm văn bản mất thời gian nên người gửi xe chấp nhận trả tiền.

Thông tin được mạng xã hội quan tâm với nhiều ý kiến, bên cạnh đồng tình với giá cả vì nhà xe vẫn trông giữ trong thời gian giãn cách xã hội, còn có ý kiến đề nghị sân bay không nên thu tiền như thông thường vì đây là các trường hợp bất khả kháng.

Phía sân bay Đà Nẵng cho biết luôn sẵn sàng giải quyết các trường hợp khó khăn mùa dịch và thực tế thời gian qua đã hỗ trợ các đơn vị kinh doanh trong sân bay.

Với phương tiện xe máy, ô tô gửi trong sân bay, đơn vị quản lý sử dụng hệ thống quản lý điện tử, thể hiện dịch vụ thu phí và mức phí, số tiền, nên nếu sân bay miễn, giảm thì người gửi xe cần kiến nghị bằng văn bản để sân bay có căn cứ giảm giá và giải trình với cơ quan thuế.

“Mặt khác, dịch vụ này không có danh mục giảm giá theo quy định của Nhà nước nên sau này sân bay giải trình với kiểm toán Nhà nước và các cơ quan thuế rất khó khăn. Mặc dù, số tiền không bao nhiêu nhưng cần thiết thủ tục như vậy, mong người gửi xe chia sẻ, đến nay chưa có trường hợp nào liên hệ để được giải quyết”, đại diện sân bay Đà Nẵng nói.

Theo lãnh đạo một cơ quan thuế tại TP.Đà Nẵng, việc giải quyết miễn, giảm tiền gửi xe cho người dân thuộc thẩm quyền của sân bay, cơ quan thuế hay cơ quan chức năng chuyên ngành khi kiểm tra các vấn đề tài chính, thì căn cứ quy định thu phí giữ xe của sân bay và doanh thu thực tế, việc tăng, giảm, điều chỉnh vì nguyên nhân nào đó thì phải công khai, thể hiện bằng văn bản.

“Chỉ cần sân bay chứng minh được thực tế có trả lại tiền để hỗ trợ người gửi xe, giữa hai bên có biên bản, và điều chỉnh trên hệ thống để thể hiện phù hợp với việc này, mà đây không phải điều kiện bình thường, mà là do Covid-19, thì không cơ quan kiểm tra nào phớt lờ vấn đề” – vị này nói. Do vậy mà Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đưa ra phương án đề nghị người gửi xe có văn bản kiến nghị, để phía sân bay có căn cứ miễn, giảm số tiền và giải trình với cơ quan thuế. Hiện sân bay cũng đã đề xuất UBND TP phương án trên, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có trường hợp người dân nào liên hệ để được hướng dẫn.

Việt Nam:

Tuổi Trẻ: Huế cho phép tập trung đông người trở lại từ 0h ngày 12-9

(https://tuoitre.vn/hue-cho-phep-tap-trung-dong-nguoi-tro-lai-tu-0h-ngay-12-9-20200911155740746.htm)

Chiều 11-9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa ra thông báo cho phép các hoạt động có giới hạn trước đây trở lại bình thường không hạn chế số lượng người tập trung từ 0h ngày 12-9 nhưng phải tuân thủ các biện pháp, tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Các hoạt động như lễ hội, nghi lễ tôn giáo, ma chay, cưới hỏi, sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao... sẽ được hoạt động trở lại bình thường.

Các hoạt động dạy và học tại các trường học sẽ trở lại bình thường từ ngày 14-9 nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong trường học trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn áp dụng việc khai báo y tế, yêu cầu có kết quả xét nghiệm PCR COVID-19 âm tính đối với người từ vùng dịch gồm Đà Nẵng, Quảng Nam và Hải Dương nếu muốn vào Huế. Người dân ở tỉnh thành trên cũng chỉ được ở lại Huế tối đa 72h.

Hiện tuyến xe buýt Huế - Đà Nẵng vẫn chưa được phép hoạt động trở lại.

Vietnam+: Hà Nội sẵn sàng phương án phòng dịch cho việc mở lại đường bay quốc tế

(https://www.vietnamplus.vn/ha-noi-san-sang-phuong-an-phong-dich-cho-viec-mo-lai-duong-bay-quoc-te/663456.vnp)

Thông tin tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở y tế cho biết từ ngày 9/9-11/9 ngành y tế đã sàng lọc 1.901 bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, khó thở.

Song với nhiều giải pháp đồng bộ và tích cực, tính từ ngày 17/8 đến nay (tức là 25 ngày), trên địa bàn thành phố không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng.

Liên quan tới trường hợp bệnh nhân nữ 25 tuổi, địa chỉ tại xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện cho hay bệnh nhân là du học sinh tại Hàn Quốc nhập cảnh về Việt Nam tháng 5/2020 (cách ly tập trung tại Đà Nẵng) và ngày 10/6 kết thúc cách ly trở về Hà Nội.

Thời gian ở Hà Nội, bệnh nhân ít đi ra ngoài địa phương, chỉ đi chỉnh nha tại Nha khoa quốc tế Việt Đức tại quận Hoàn Kiếm và làm thủ tục xin VISA tại Đại sứ quán Pháp.

Ngày 3/9, bệnh nhân nhập cảnh Pháp, quá cảnh tại Quatar. Ngày 4/9 lấy mẫu xét nghiệm, đến ngày 8/9 có kết quả dương tính với SARS-Cov-2.

“Sở y tế đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương điều tra, xác minh được 15 trường hợp liên quan, lấy mẫu xét nghiệm với kết quả đều âm tính và cách ly theo quy định,” lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Thạch Thất nói.

Trong khi đó, đại diện Bộ tư lệnh thủ đô Hà Nội cũng cho biết đơn vị đã thực hiện tốt việc tiếp nhận, vận chuyển và cách lý tập trung đối với công dân từ nước ngoài về Việt Nam.

Tổng số cách ly tại đơn vị là hơn 800 người, song các điều kiện cách ly luôn được đảm bảo theo quy định của ngành y tế.

“Dự kiến thời gian tới, đơn vị sẽ làm tốt công tác chuẩn bị tiếp nhận các công dân từ nước ngoài trở về và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh, cơ sở vật chất,” đại diện Bộ Tư lệnh thủ đô cho hay.

III. Mạng xã hội nói gì về Covid-19

Rất nhiều tài khoản cá nhân, nhóm, fanpage đăng tải các nội dung bàn luận xoay quanh Covid-19. Cụ thể:

Đà Nẵng:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải nội dung liên quan đến thông tin Đà Nẵng xây dựng điểm đến an toàn.

Toàn quốc:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh liên quan đến thông tin nam thanh niên dương tính với nCoV sau khi trở về từ Nga.

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT