Bản tin virus Covid-19 và Truyền thông chiều 12-9
Đăng ngày 12-09-2020 15:17, Lượt xem: 117

Sáng 12-9, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho xuất viện 3 bệnh nhân mắc COVID-19. Tính đến 16h ngày 12-9, Đà Nẵng không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới, số ca mắc hiện tại là 389 ca.

I. Cập nhật tình hình (Tính đến 14h00 ngày 12-9)

* Thế giới: 28.679.393 người nhiễm/ 920.145 người tử vong

* Việt Nam: 1.060 người/35 người tử vong/902 người khỏi bệnh

* Đà Nẵng: Sáng 12-9, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho xuất viện 3 bệnh nhân mắc COVID-19.

Tính đến 16h ngày 12-9, Đà Nẵng không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới, số ca mắc hiện tại là 389 ca.

II. Báo chí viết về Covid-19

Từ 7h30 đến 16h30 (12-9), trên các phương tiện truyền thông có các nội dung nổi bật:

Đà Nẵng:

Báo Đà Nẵng: Sẵn sàng đón học sinh đến trường

(https://baodanang.vn/channel/5411/202009/san-sang-don-hoc-sinh-den-truong-3708974/)

Để chuẩn bị đón học sinh đến trường vào ngày 14-9, sáng 12-9, nhiều trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố tổng dọn vệ sinh và phun thuốc khử trùng toàn trường.

Ngày 12-9, Trường THCS Lê Thánh Tôn (quận Hải Châu) phun thuốc khử trùng. Ngày 13-9, trường tiến hành tổng dọn vệ sinh để đón học sinh trở lại vào sáng 14-9.

100% giáo viên, nhân viên Trường THPT Hòa Vang (quận Cẩm Lệ) tổng dọn vệ sinh trường lớp, phòng học để đón học sinh đến trường năm học 2020-2021 sau 1 tuần học trực tuyến.

Tuổi Trẻ: Chia tay các đoàn y bác sĩ cuối cùng chi viện Đà Nẵng

(https://tuoitre.vn/chia-tay-cac-doan-y-bac-si-cuoi-cung-chi-vien-da-nang-20200912100349629.htm)

Ngày 12-9, những đoàn y bác sĩ cuối cùng chi viện Đà Nẵng đã chia tay trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Đó là đoàn y bác sĩ TP Hải Phòng, TP.HCM, tỉnh Nghệ An và Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ.

Ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, thay mặt chính quyền và người dân thành phố tặng hoa và quà chia tay cho đại diện các đoàn.

Ông Thơ tâm sự tại thời khắc dịch vào cao điểm, mỗi ngày có thêm hàng chục ca nhiễm mới, lãnh đạo TP đã nghĩ rằng lực lượng y tế của mình không thể chịu nổi và cần sự hỗ trợ của các địa phương khác. Và khi cánh thư cầu viện được phát đi, đã có rất nhiều đoàn y bác sĩ cả nước hướng về Đà Nẵng.

"Sự hỗ trợ của các bạn đã nuôi hi vọng cho chúng tôi giữ vững trận địa, đẩy lùi dịch bệnh hơn một tháng rưỡi qua, giúp chúng tôi có thêm tự tin để thấy rằng Đà Nẵng không đơn độc trong cuộc chiến này, khiến chúng tôi có động lực và lạc quan để chống dịch.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, trưởng đoàn y bác sĩ TP Hải Phòng, đại diện gửi lời cảm ơn trân trọng về tình cảm và sự đón tiếp của TP Đà Nẵng.

Bác sĩ Dũng chia sẻ khi nhận thư từ Đà Nẵng, có hàng trăm cánh tay tình nguyện của các y bác sĩ xung phong lên đường vào Đà Nẵng để chia sẻ công việc cùng các đồng nghiệp Đà Nẵng lúc đó. Đến nay, sau nhiều cố gắng của các đoàn và TP Đà Nẵng, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt.

Công an Đà Nẵng: Nhịp sống “hồi sinh”

(http://cadn.com.vn/news/102_231368_nhi-p-so-ng-ho-i-sinh-.aspx)

“Chào năm mới! Chào mồng 1 Tết Covid!”, những dòng trạng thái bông đùa, hào hứng ngập tràn trên mạng xã hội facebook, zalo, twitter… trong sáng ngày 11-9. Đó là cách người Đà Nẵng vui vẻ bắt đầu ngày mới sau hơn 40 ngày hạn chế ra đường vì dịch Covid-19. Hàng quán được hoạt động bình thường, người dân được phép đi tắm biển và nhiều hoạt động khác được phép mở lại, Đà Nẵng như được “hồi sinh”.

Từ tờ mờ sáng, hàng ngàn người dân đổ về các bãi biển ở Công viên Biển Đông, Mỹ Khê, dọc đường biển Hoàng Sa, Nguyễn Tất Thành… để “giải nhiệt” sau những ngày dài căng sức chống dịch. Những hàng rào chắn, dây cảnh báo được tháo gỡ để “nhường” lại không gian cho bãi biển, người dân có thể tự do và thoải mái vào bãi tắm. Nhiều người do đau khớp, tê thấp nên ra biển tắm từ 3 đến 5 giờ sáng. Nét vui mừng, phấn khởi hiện rõ trên gương mặt mỗi người. Từ những cụ ông tập thể dục trên bãi cát đến những em nhỏ thỏa sức vui đùa với các con sóng. Nằm ủ mình dưới bãi cát mịn, anh Nguyễn Thành Luân (28 tuổi, trú Q. Thanh Khê) chia sẻ: “Lâu lắm rồi mới có cảm giác như thế này! Mong thành phố sẽ bình yên để người dân được vô tư, thoải mái đi lại và làm ăn”.

Theo ghi nhận, đa số người tắm biển là dân địa phương và người nước ngoài sinh sống trên địa bàn. Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cũng đã bố trí lực lượng cứu hộ để hướng dẫn người dân và thực hiện nhắc nhở người dân bảo đảm giãn cách, mang khẩu trang, không tụ tập trên 30 người qua hệ thống loa phát thanh dọc bãi biển. Tại các công viên, người dân cũng đã trở lại thói quen tập thể dục buổi sáng. Nhiều người cảm thấy bớt đi ngột ngạt bức bối và thoải mái hơn khi được ra khỏi nhà rèn luyện sức khỏe. Ai cũng cẩn thận đeo khẩu trang, giữ khoảng cách.

Từ 0 ngày 11-9,  Đà Nẵng nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn thành phố được phép phục vụ tại chỗ. Theo đó các quán ăn đã mở cửa từ sáng sớm để phục vụ khách hàng. Nằm ở trung tâm thành phố, tuyến đường ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng (Q. Hải Châu) nhộn nhịp trở lại sau những ngày nghỉ vì dịch bệnh. Thực khách được thoải mái ngồi ăn uống. Tuy nhiên, một số người mua đồ ăn mang về do giữ thói quen trước đó. Tương tự, tại phố bún mắm Trần Kế Xương, Đoàn Thị Điểm vốn nổi tiếng đối với người dân và khách du lịch cũng đông người hơn so với những ngày trước đó. Các chủ cơ sở cũng đã chủ động sắp xếp bàn ghế ít lại và cách xa nhau so với ngày thường để đảm bảo theo đúng quy định về phòng, chống dịch. Thực khách cũng được nhắc rửa tay sát khuẩn trước khi vào quán. Một chủ cửa hàng cho biết, lượng người đến quán tăng lên nhiều so với bán hàng mang về. Việc này sẽ tiện lợi hơn đối với người đi làm khi ăn tại chỗ và người ăn cũng sẽ cảm thấy ngon miệng hơn. “Mình cảm thấy vui mừng về kết quả phòng chống dịch. Hy vọng tình hình ổn định để việc kinh doanh, buôn bán thuận lợi hơn”, người này vui mừng.

Việt Nam:

Người lao động: TP HCM: Bệnh nhân Covid-19 cuối cùng trên địa bàn được về nhà

(https://nld.com.vn/suc-khoe/tp-hcm-benh-nhan-covid-19-cuoi-cung-tren-dia-ban-duoc-ve-nha-20200912140027251.htm)

Trưa 12-9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho hay 2 bệnh nhân mắc Covid-19 cuối cùng tại TP đã xuất viện. Như vậy, đến thời điểm này tất cả 77 trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 (tính từ đầu mùa dịch đến nay) được điều trị khỏi bệnh.

Hiện TP đang còn cách ly tập trung 875 người và cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 246 người. Từ ngày 11-9, ngưng việc lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay, do đó người rời Đà Nẵng từ 5-9 đến TP thực hiện khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm giám sát tại các địa điểm do trung tâm y tế quận huyện thông báo.

BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC, cho biết trong công tác tăng cường hoạt động giám sát Covid-19 trong tình hình mới, TP đã lấy 1.271 mẫu xét nghiệm đối với các nhân viên, người phục vụ tại các chợ đầu mối, các doanh nghiệp chưa phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19. Ngoài ra, đối với việc giám sát Covid-19 toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP, đã lấy mẫu xét nghiệm tổng cộng 5.213 trường hợp.

Đại đoàn kết: Quảng Nam: Thành lập đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19

(http://daidoanket.vn/quang-nam-thanh-lap-doan-kiem-tra-giam-sat-cong-tac-phong-chong-dich-covid-19-507171.html)

Ngày 12/9, ông Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị vừa có quyết định số 673/QĐ-SYT về việc thành lập đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Theo ông Văn, Đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam gồm có 2 đoàn, mỗi đoàn có 8 thành viên, thời gian kiểm tra từ ngày 16 đến 30/9.

Đoàn kiểm tra có trách nhiệm triển khai thực hiện đầy đủ, đúng mục đích, yêu cầu nội dung kế hoạch đã được phê duyệt; Trưởng Đoàn kiểm tra có trách nhiệm thông báo kế hoạch đến các cơ sở lao động được kiểm tra biết để phối hợp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong đoàn; tổ chức kiểm tra và báo cáo kết quả kiểm tra đến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

III. Mạng xã hội nói gì về Covid-19

Rất nhiều tài khoản cá nhân, nhóm, fanpage đăng tải các nội dung bàn luận xoay quanh Covid-19. Cụ thể:

Đà Nẵng:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải nội dung liên quan đến thông tin Đà Nẵng chia tay 62 y, bác sĩ cuối cùng hỗ trợ thành phố chống dịch.

Toàn quốc:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh liên quan đến thông tin Việt Nam hỗ trợ lao động phi chính thức gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT