Tuân thủ 2K+, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19
Đăng ngày 20-09-2022 16:08, Lượt xem: 50

Theo Bộ Y tế, hiện nhiều địa phương đã ghi nhận các ca mắc COVID-19 nhiễm biến thể mới của Omicron như BA.4, BA.5, BA2.74, BA 2.12.1 với khả năng lây nhanh hơn biến chủng gốc. Trong khi đó, tiến độ tiêm vaccine COVID-19 tại một số nơi vẫn còn chậm, thấp hơn bình quân chung cả nước, nhất là tiêm cho trẻ em.

Tỷ lệ tiêm vaccine thấp, chậm ở nhiều địa phương

Theo Bộ Y tế, mặc dù tình hình dịch bệnh ở nước ta vẫn cơ bản được kiểm soát, các hoạt động kinh tế-xã hội trở lại bình thường song thời gian gần đây, số ca mắc mới đang có xu hướng gia tăng trở lại, số ca phải nhập viện, ca nặng đang có chiều hướng gia tăng.

Thống kê từ đầu tháng 9/2022 đến nay, có hơn 42.000 ca mắc COVID-19 được báo cáo (trong đó riêng ngày 7/9 ghi nhận 3.878 ca, cao nhất trong gần 4 tháng qua), tính trung bình khoảng 2.500 ca/ ngày;

Cùng đó số bệnh nhân nặng đang điều trị tại các cơ sở y tế cũng tăng nhanh trong thời gian gần đây, có ngày lên đến hơn 180 ca, trong khi ở thời điểm tháng 6-7, số bệnh nhân nặng nhiều ngày dưới 20 ca. Cùng với đó, trong thời gian gần đây có nhiều ngày liên tục ghi nhận các ca tử vong do COVID-19, có ngày ghi nhận đến 5 trường hợp tử vong.

Theo Bộ Y tế, tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 cho các nhóm đối tượng đã tăng sau một thời gian chững lại nhưng vẫn chưa bảo đảm yêu cầu tại một số nơi, tiến độ tiêm chủng còn chậm, tỷ lệ tiêm chủng vaccine nhất là cho trẻ em còn thấp, trong khi Tổ chức Y tế thế giới đánh giá thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch COVID-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại. Vaccine vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch.

Tuân thủ 2K, đẩy nhanh tiêm vaccine

Trong văn bản mới đây gửi các địa phương và các bệnh viện trực thuộc, Bộ Y tế đề nghị cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của COVID-19, thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch; kịp thời cập nhật, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn và hỗ trợ địa phương trong phòng chống dịch COVID-19;

Bộ Y tế nhấn mạnh cần tuân thủ 2K, thành lập các Tổ công tác đặc biệt triển khai quyết liệt vận động và rà soát tiêm vaccine COVID-19.

Vừa qua, để tiếp tục đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và thích ứng an toàn, linh hoạt, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã thống nhất các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới gồm 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + Vaccine + Thuốc + Điều trị + Công nghệ + Ý thức người dân và các biện pháp phù hợp khác, cùng với 3 trụ cột (xét nghiệm, cách ly, điều trị) đồng thời chỉ đạo quán triệt thực hiện quan điểm tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. 

Cùng với đó, Bộ Y tế cũng khuyến nghị người dân đi tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4 cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; cha mẹ, người giám hộ tích cực đưa con em mình đi tiêm vaccine đủ 2 liều cơ bản cho trẻ trong độ tuổi từ 5 – dưới 12 để bảo vệ trẻ đến trường, vui chơi an toàn. Các địa phương chỉ đạo thành lập các Tổ công tác đặc biệt với sự tham gia của chính quyền địa phương, ngành y tế và các ban, ngành, đoàn thể để triển khai quyết liệt việc vận động và rà soát đối tượng tiêm chủng...

THANH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT