Nới lỏng cho xã hội nhưng lại càng phải chặt chẽ trong quản lý điều hành
Đăng ngày 04-09-2020 14:55, Lượt xem: 441

“Như một cái lò xo bị nén lâu ngày, ngay khi có được sự nới lỏng thì các hoạt động đời sống xã hội rất dễ bị bung ra đến mức khó kiểm soát. Vì vậy, khi nới lỏng cho xã hội thì công tác quản lý điều hành càng phải chặt chẽ, nghiêm túc hơn”. Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó bí thư TT Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch chiều ngày 4-9.

Tính đến chiều ngày 4-9, đã là 6 ngày trôi qua Đà Nẵng không có ca mắc mới nào; gần 11.000 thí sinh và 3000 cán bộ giáo viên vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 an toàn trong sự kiểm soát nghiêm ngặt về dịch bệnh; Gần 12.000 người đại diện các hộ gia đình đã được lấy mẫu xét nghiệm tại cộng đồng và tất cả đều âm tính với vi rút Sars-CoV-2; Bệnh viện dã chiến Hòa Vang đã "dần trở nên vắng vẻ, đìu hiu" như lời bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, giám đốc bệnh viện cho hay, vì số người mắc Covid-19 đã được điều trị khỏi bệnh đã được xuất viện về nhà gần hết. Đến nay chỉ còn 45 bệnh nhân, bằng với khoảng 18% so với khi đông nhất ; Lãnh đạo hai địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam cũng đã gặp nhau để bắt tay cùng thực hiện mục tiêu kép …

Những tin vui ngày cuối tuần này đã khẳng định quyết tâm, nỗ lực cùng những biện pháp, bước đi của Đà Nẵng trong công tác phòng chống dịch đem lại hiệu quả tốt; đó cũng là cơ sở để Thành ủy, UBND thành phố ban hành các văn bản chuyển trạng thái, nới lỏng các quy định cách ly xã hội, từng bước đưa đời sống, sinh hoạt, lao động, học tập của người dân thành phố trở về trạng thái bình thường.

Việc chuyển trạng thái, nới lỏng các quy định giãn cách sẽ là một niềm vui lớn của người dân thành phố. Tuy nhiên, niềm vui này rất dễ phát sinh thành những hoạt động thái quá trong khi nguy cơ về sự tái bùng phát dịch bệnh không phải là đã chấm dứt.  “Như một cái lò xo bị nén lâu ngày, ngay khi có được sự nới lỏng thì các hoạt động đời sống xã hội rất dễ bị bung ra đến mức khó kiểm soát. Vì vậy, nới lỏng cho xã hội thì công tác quản lý điều hành càng phải chặt chẽ, nghiêm túc hơn”. Phó Bí thư TT Thành ủy nhấn mạnh. 

Cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố tiếp tục quán triệt về tinh thần “chống dịch như chống giặc”, không được lơi lỏng, chủ quan trong chỉ đạo điều hành, tổ chức tốt công tác giám sát, kiểm tra chặt chẽ trong cộng đồng dân cư; phát huy vai trò của các tổ Covid cộng đồng để thực hiện các nhiệm vụ về phòng chống dịch trong khu dân cư. Căn cứ vào mức độ nguy cơ tình hình dịch bệnh, công việc cụ thế, thời  gian thực tế hoạt động của các tổ Covid, đề xuất chế độ chính sách cho các tổ hoạt động hiệu quả. Tiếp tục thực hiện nhanh công tác xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng để từ đó đánh giá được tình hình lây nhiễm dịch bệnh và xây dựng chiến lược xét nghiệm cộng đồng cho thành phố. Duy trì các chốt chặn để kiểm soát người ra vào thành phố và xử nghiêm các hành vi vi phạm. Tích cực thực hiện công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nhân dân đồng thuận thực hiện các biện pháp phòng dịch. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác hỗ trợ khó khăn cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác