Đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các chợ, khu mua sắm
Đăng ngày 26-01-2021 14:44, Lượt xem: 2068

Sở Công thương vừa ban hành Công văn số 99/SCT-KTATMT ngày 20-1-2021 đề nghị UBND các quận, huyện, Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng, Ban Quản lý các chợ quận, huyện, các đơn vị quản lý chợ, các Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi tiếp tục tăng cường, đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu và các lễ hội mùa xuân 2021.

Theo đó, Sở Công Thương đề nghị UBND các quận, huyện tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 8671/UBND-SYT ngày 30-12-2020 về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh trong dịp tết Nguyên đán và Lễ hội mùa xuân 2021 và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng thời, chỉ đạo UBND các phường, xã tiếp tục triển khai phổ biến Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 và triển khai ký cam kết tại các Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được ban hành kèm theo Công văn số 1588/SCT-KTATMT ngày 8-9-2020 của Sở Công Thương và hướng dẫn các Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi ký Bản cam kết thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 với UBND phường, xã; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhắc nhở việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn quản lý.

Đối với Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng, các Ban quản lý chợ quận, huyện và các đơn vị quản lý chợ, yêu cầu tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Sổ tay hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới của Bộ Y tế, thực hiện tốt thông điệp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”. Bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại các lối ra vào chợ và tại các vị trí thuận tiện khác, bố trí xà phòng tại các khu vệ sinh; bố trí đủ thùng đựng rác, chất thải có nắp đậy kín đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý.

Bên cạnh đó, tổ chức công tác tuyên truyền, thông tin về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 qua hệ thống loa phát thanh tại chợ, nhất là vào các thời điểm chợ tập trung đông người theo nội dung Công văn số 75/SCT-KTATMT ngày 18-1-2021 của Sở Công Thương và bố trí, đặt biển hướng dẫn các quy định về phòng, chống dịch để nâng cao nhận thức cho hộ kinh doanh, người lao động tại chợ và người mua hàng tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và phải tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ dịch bệnh, thông báo kịp thời cho Ban quản lý chợ, đơn vị quản lý chợ khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở.

Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng, các Ban quản lý chợ quận, huyện và các đơn vị quản lý chợ có trách nhiệm yêu cầu bắt buộc phải đeo khẩu trang đúng cách đối với các hộ kinh doanh trong thời gian buôn bán tại chợ, khách hàng vào chợ, lực lượng bốc xếp, vận chuyển hàng hóa tại chợ, nhân viên bảo vệ làm nhiệm vụ trong ca trực, viên chức, người lao động khi đi vào chợ; khuyến cáo cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh; không khạc nhổ, vứt rác, khẩu trang bừa bãi; che miệng và mũi khi ho, hắt hơi.

Mặt khác, cần chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình để tuyên tuyền, vận động và hướng dẫn các hộ kinh doanh tại chợ có kế hoạch dự trữ hàng hóa, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm trên cơ sở phải đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định hiện hành để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trên địa bàn thành phố trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và các lễ hội mùa xuân năm 2021, đặc biệt là trong tình huống dịch bệnh có thể quay trở lại.

Đồng thời, xây dựng và tiếp tục cập nhật phương án phòng, chống dịch đáp ứng yêu cầu tại chợ, tự trang bị các phương tiện, vật tư phòng, chống dịch cần thiết, thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn tại chợ. Tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc các hộ kinh doanh, người lao động tại chợ và người mua hàng thực hiện các biện pháp cá nhân về phòng, chống dịch COVID-19. Phối hợp với các cơ quan y tế và chính quyền địa phương triển khai các hoạt động phòng, chống COVID-19, đặc biệt khi phát hiện các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Đối với các Trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng tiện lợi, cần tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Sổ tay hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới của Bộ Y tế, thực hiện tốt thông điệp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”. Khuyến cáo tổ chức đo thân nhiệt cho khách hàng, người làm việc khi vào Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi; bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại các lối ra vào và tại các vị trí thuận tiện khác, bố trí xà phòng tại các khu vệ sinh; bố trí đủ thùng đựng rác, chất thải có nắp đậy kín đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý.

Trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng tiện lợi có trách nhiệm hướng dẫn, nhắc nhở khách hàng, người làm việc bắt buộc phải đeo khẩu trang, rửa tay với dung dịch sát khuẩn tay trước khi vào Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi và khi ra về, giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét khi xếp hàng tại lối vào, quầy thanh toán đứng mua hàng; không khạc nhổ, vứt rác, khẩu trang bừa bãi; che miệng và mũi khi ho, hắt hơi. Yêu cầu nhân viên, người làm việc thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh. Đồng thời, thực hiện vệ sinh, khử khuẩn bằng hóa chất khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường đối với bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy, các đồ vật, sàn nhà, khu vệ sinh tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cần thiết; nếu trong Trung tâm thương mại, siêu thị có nhà hàng, khu ăn uống thì áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch đối với cơ sở ăn uống.

Sở Công thương cũng đề nghị các Trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng tiện lợi tổ chức công tác truyền thông, thông tin tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 qua hệ thống loa phát thanh, nhất là vào các thời điểm tập trung đông người theo nội dung Công văn số 75/SCT-KTATMT ngày 18-1-2021 của Sở Công Thương và bố trí, đặt biển hướng dẫn các quy định về phòng, chống dịch để nâng cao nhận thức cho hộ kinh doanh, người lao động tại chợ và người mua hàng tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và phải tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ dịch bệnh; thông báo kịp thời cho Ban quản lý Trung tâm thương mại, siêu thị, chủ cửa hàng tiện lợi khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở.

Bên cạnh đó, xây dựng phương án phòng, chống dịch đáp ứng yêu cầu tại cơ sở, tự trang bị các phương tiện, vật tư phòng, chống dịch cần thiết, thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn tại cơ sở. Phối hợp với các cơ quan y tế và chính quyền địa phương triển khai các hoạt động phòng, chống COVID-19, đặc biệt khi phát hiện các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm trên cơ sở phải đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định hiện hành để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trên địa bàn thành phố trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu và các lễ hội mùa xuân năm 2021, đặc biệt là trong tình huống dịch bệnh có thể quay trở lại.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác