Siết chặt các biện pháp phòng chống dịch để người dân đón Tết đầm ấm, an vui
Đăng ngày 03-02-2021 21:11, Lượt xem: 3612

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại một số tỉnh thành trên cả nước, bảo đảm cho nhân dân vui xuân đón Tết an toàn, chiều ngày 3-2, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng chủ trì cuộc họp với Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của thành phố để chỉ đạo tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn ảnh hưởng của dịch bệnh tại thành phố. Cùng chủ trì cuộc họp có Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Đà Nẵng nằm trong khu vực hoạt động giao thương, đi lại tấp nập,  tiếp cận với nhiều nguồn cung ứng hàng hoá và con người đến từ nhiều vùng miền, trong đó có những người đến từ vùng có dịch, nhất là trong thời điểm giáp Tết Tân Sửu. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, virus Corona hiện đang ở thể biến chủng với chu kỳ lây nhiễm ngắn hơn, khả năng lây nhiễm và tốc độ lây nhiễm cao hơn nhiều so với chủng trước đây. Vì vậy, dù cho đến nay chưa xuất hiện trường hợp lây nhiễm Sars-Covi-2, nhưng Đà Nẵng vẫn phải hết sức cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh Covid-19 có thể xuất hiện.

Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan và địa phương, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo yêu cầu tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn công tác phòng chống dịch Covid-19 để người dân thành phố có thể đón một cái Tết Tân Sửu đầm ấm, an vui.

Theo đó, tất cả hệ thống chính trị, các lực lượng, địa phương phải vào cuộc với tinh thần và quyết tâm cao nhất như trong giai đoạn cả thành phố có dịch hồi tháng 8-2020. Chủ động theo dõi sát tình hình, diễn biến dịch bệnh trên cả nước và các chỉ đạo của Trung ương; đồng thời, đánh giá các nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn thành phố với tinh thần chủ động phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất để sẵn sàng, kịp thời triển khai các phương án, biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn thành phố.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, công chức và người dân thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch; tăng cường kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm quy định như không đeo khẩu trang nơi công cộng, trốn tránh hoặc vi phạm quy định về cách ly …

Thành phố yêu cầu hạn chế tổ chức các sự kiện đông người không cần thiết;  các hoạt động như hội chợ, chợ hoa trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 thì vẫn cho phép tiếp tục diễn ra theo kế hoạch nhưng với yêu cầu cao nhất về thực hiện quy định phòng chống dịch; các lễ hội tập trung đông người chưa tổ chức thì dừng lại, chỉ tiến hành với nghi thức tôn giáo, tín ngưỡng trong nội bộ. Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa sẽ được xem xét quyết định trên cơ sở tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Thành phố sẽ quyết định thành lập lại các chốt kiểm soát liên ngành tại các cửa ngõ ra vào thành phố, sân bay, cảng biển …để kiểm tra, kiểm soát, phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan; quản lý hướng dẫn khai báo y tế, xét nghiệm hoặc thực hiện các yêu cầu, biện pháp phòng chống dịch. Tuy nhiên, đây không phải là biện pháp “ngăn sông cấm chợ”, hạn chế giao thương đi lại của người dân.

Tại các quận huyện, xã phường cần kích hoạt ngay các phương án phòng, chống dịch đã được xây dựng; củng cố hoạt động các tổ Covid tại cộng đồng để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, nhất là tại các khu vực có người bị cách ly; Các lực lượng công an khu vực, cán bộ tổ dân phố thường xuyên rà soát, báo cáo rà soát, phát hiện để có biện pháp xử lý, can thiệp y tế, theo dõi sức khỏe phù hợp đối với những người đi qua hoặc đến từ vùng có dịch lưu trú trên địa bàn thành phố trong thời gian gần đây.

Giao ngành y tế bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh và hướng dẫn của Bộ Y tế để tham mưu về các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn trong tình hình mới; thông tin kịp thời về các khu vực có dịch, các biện pháp cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung đối với người đến từ vùng có dịch. Đồng thời, ngành y tế phải chuẩn bị sẵn sang các cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị, sinh phẩm và lực lượng để sẵn sàng ứng phó nếu có phát hiện ca nhiễm trên địa bàn. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc phòng chống dịch tại các  bệnh viện và cơ sở y tế; giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng.

Các cơ quan đơn vị, địa phương siết chặt việc kiểm tra, kiểm soát những nơi có nguy cơ dễ xảy ra lây nhiễm, nhất là tại các khu vực tập trung đông người, các cơ quan, đơn vị, sân bay, các cơ sở y tế, chợ, siêu thị, phương tiện công cộng, trường học, khu công nghiệp, nhà máy…

Ngành giáo dục chủ động việc cho học sinh nghỉ học hoặc triển khai việc học trực tuyến trước và sau Tết, đồng thời chỉ đạo các trường thực hiện việc khử khuẩn, giữ vệ sinh, đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên tại các cơ sở học tập.

 Bên cạnh công tác phòng chống dịch bệnh, Bí thư Thành uỷ và Chủ tịch UBND thành phố cũng lưu ý các ngành chức năng và các địa phương chú trọng chăm lo đời sống cho người dân trước trong và sau Tết nguyên đán Tân Sửu.

LÊ HOA

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác