Sử dụng mạng xã hội đảm bảo quy định pháp luật
Đăng ngày 05-05-2021 13:09, Lượt xem: 563

Ngày 5-5, Sở Thông tin và Truyền thông ban hành văn bản số 1088/STTTT-TTBCXB gửi các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố; các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện về sử dụng mạng xã hội đảm bảo quy định pháp luật

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, trong thời gian qua, một số tổ chức, cá nhân đã chia sẻ, truyền đưa, tán phát các thông tin vi phạm các quy định của pháp luật về tình hình dịch bệnh COVID-19 của thành phố Đà Nẵng trên mạng xã hội, nổi bật nhất là các vi phạm như: Đăng tải, chia sẻ, tán phát thông tin về người bệnh, vi phạm Điều 8, Luật Khám bệnh, chữa bệnh quy định về quyền được tôn trọng bí mật riêng tư, cụ thể: “1. Được giữ bí mật thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong hồ sơ bệnh án.” Đăng tải, chia sẻ, tán phát thông tin sai sự thật, vi phạm quy định tại Điều 5 khoản 1 điểm e Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet.

Các đối tượng vi phạm quy định trên tùy theo tính chất, mức độ có thể sẽ bị xử phạt tối đa 30.000.000 đồng theo quy định tại Điều 101, 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/2/2020 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử hoặc bị xử lý hình sự.

Nhằm tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người dân hiểu và nắm rõ các quy định của pháp luật trong việc đăng tải thông tin trên mạng xã hội về dịch bệnh COVID-19, Sở Thông tin và Truyền thông kính đề nghị các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng không chia sẻ, truyền đưa, tán phát các thông tin từ các nguồn không chính thức, thông tin thiếu kiểm chứng, các thông tin cá nhân của người bệnh trên mạng xã hội.

Các cơ quan báo chí, các sở, ban, ngành, UBND các quận huyện tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về các hành vi vi phạm các quy định về thông tin điện tử để người dân biết. Quán triệt đội ngũ phóng viên, người làm báo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc cơ quan, đơn vị mình không tiếp xúc, khai thác, chia sẻ, truyền đưa, tán phát các thông tin thiếu kiểm chứng, từ nguồn tin không chính thức. Thực hiện nghiêm túc quy trình về soạn thảo, phát hành tránh lộ lọt các văn bản còn dưới dạng dự thảo, các thông tin liên quan đến bí mật đời tư, dẫn đến việc tán phát trên mạng xã hội.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác