Thần tốc triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch và dập dịch
Đăng ngày 20-06-2021 05:25, Lượt xem: 1065

Trước tình có các ca nhiễm Covid -19 mới trên địa bàn và có khả năng dịch sẽ lây lan nhanh trong những ngày tới ;  sau cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố  chiều ngày 19, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh -  Trưởng Ban Chỉ đạo đã ký văn bản thông báo một số chỉ đạo cấp bách về những biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn

Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện thần tốc triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch và dập dịch theo các quy định, hướng dẫn hiện hành; đồng thời, tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xử lý trách nhiệm nghiêm đối với tổ chức, cá nhân về những hạn chế, lỗ hổng trong công tác phòng, chống dịch để xảy ra đợt dịch lần này.

 Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, UBND các quận, huyện khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở Y tế thực hiện ngay thông báo cho những người từng tiếp xúc với người trong kiệt 407 đường Lê Duẩn và Công ty nhựa Duy Tân (địa chỉ: số 145 đường Điện Biên Phủ) và các địa điểm liên quan khác từ ngày 10/6/2021 đến nay, trước mắt tự cách ly, hạn chế tiếp xúc và khẩn trương liên hệ ngay với cơ quan y tế địa phương để khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phù hợp.

 UBND các quận, huyện tập trung thần tốc truy vết, phong tỏa và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 các F liên quan đến các ca nhiễm mới phát hiện; quận Thanh Khê phải tổng lực để hoàn thành trong ngày 20/6/2021 ;Tiếp tục chỉ đạo các Tổ COVID-19 cộng đồng và các lực lượng liên quan tại địa bàn cơ sở quyết liệt thực hiện việc giám sát, phát hiện các trường hợp, phương tiện đến, về Đà Nẵng từ các địa phương khác, đặc biệt là các địa phương có dịch để kịp thời phối hợp với ngành y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Các quận huyện cần khẩn trương bố trí điều kiện làm việc, chỗ nghỉ giữa ca, thay ca…cho lực lượng công tác tại các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra, vào thành phố để góp phần đảm bảo sức khỏe làm việc trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

UBND quận Sơn Trà chủ động phối hợp với Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, Sở Y tế và các đơn vị chức năng liên quan thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định đối với những trường hợp tại Khu công nghiệp An Đồn có liên quan đến ca mắc COVID-19 mới phát hiện. Tuyệt đối không được để lây lan dịch bệnh trong khu công nghiệp không kiểm soát được.

UBND thành phố giao  Sở Y tế khẩn trương chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện và các đơn vị chức năng liên quan thực hiện việcổ sung lực lượng cho quận Thanh Khê để hoàn thành trong ngày 20/6/2021 việc truy vết, khoanh vùng, cách ly các F liên quan, lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng các biện pháp can thiệp y tế theo quy định;  Hướng dẫn thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phù hợp đối với những người từng tiếp xúc với người trong kiệt 407 đường Lê Duẩn và Công ty nhựa Duy Tân (số 145 đường Điện Biên Phủ) và các địa điểm liên quan khác từ ngày 10/6/2021 đến nay.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) làm việc, kết nối với CDC các tỉnh, thành để thường xuyên nắm bắt, trao đổi thông tin, tình hình dịch, đặc biệt là thông tin về các ca nhiễm và các F liên quan liên quan đến Đà Nẵng để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo quy định; Rà soát công tác thông tin về xét nghiệm, kết quả xét nghiệm chưa được công bố, chưa hoàn thành, không để lộ, lọt trên mạng xã hội, gây hoang mang trong dân và dư luận không cần thiết. Thực hiện Kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 một cách nhanh chóng, an toàn; công khai thứ tự ưu tiên, lịch tiêm theo quy định, kế hoạch cho người dân biết, thực hiện.

 Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Thành ủy và các đơn vị chức năng liên quan kiểm tra, xử lý việc đưa thông tin không chính xác về các ca nhiễm COVID-19 trên mạng xã hội ngày 19/6/2021; Kiểm tra, đề xuất xử lý thông tin sau khi tiêm vắc xin của một số người trên mạng xã hội, báo cáo bằng văn bản cho UBND thành phố để báo cáo Thường trực Thành ủy chỉ đạo.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân về mức độ nguy cơ của đợt dịch lần này để tiếp tục nêu cao cảnh giác và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; nhất là thực hiện 5K, khai báo y tế bắt buộc, không tập trung đông người theo quy định.

Giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND các quận, huyện và các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương rà soát, kiểm tra hoạt động của các chốt kiểm soát ra, vào thành phố; bổ sung, hoàn thiện, thống nhất quy trình hướng dẫn tiếp nhận và xử lý các phương tiện từ địa phương có dịch đến Đà Nẵng tại các chốt, cương quyết thực hiện nếu đủ điều kiện mới cho vào thành phố; rà soát, bổ sung lực lượng cho các chốt đảm bảo thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ và thường xuyên.  Chủ trì, phối hợp với UBND quận Liên Chiểu, huyện Hòa Vang và các đơn vị chức năng liên quan thiết lập bổ sung 02 chốt kiểm soát tại xã Hòa Liên và Hòa Sơn đảm bảo các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ; đồng thời, khẩn trương làm việc với Bộ Công an để triển khai quy trình kiểm soát từ ngày 20/6/2021 các phương tiện lưu thông trên tuyến đường đi ngang qua Đà Nẵng tại các chốt ra khỏi thành phố, đảm bảo không dừng, đỗ để bỏ hàng hoặc cho người xuống để vào Đà Nẵng.

 Khẩn trương kiểm tra, báo cáo trách nhiệm liên quan của các chốt kiểm soát, nhất là chốt đã để cho phương tiện từ Thành phố Hồ Chí Minh vào Đà Nẵng mà không được kiểm soát theo quy định, làm lây lan đợt dịch lần này, báo cáo UBND thành phố để báo cáo Thường trực Thành ủy chỉ đạo.

Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố, UBND quận Thanh Khê khẩn trương kiểm tra, xác định trách nhiệm của chủ Công ty nhựa Duy Tân (số 145 đường Điện Biên Phủ) và người có liên quan về việc phương tiện từ Thành phố Hồ Chí Minh đến giao, nhận hàng hóa tại Công ty, dẫn đến việc lây lan dịch mà không khai báo; tổng hợp báo cáo và đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng chỉ đạo các doanh nghiệp tăng cường giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm đảm bảo không để phát sinh ca mắc COVID-19 trong khu công nghiệp.  Yêu cầu người đứng đầu của tất cả các cấp chính quyền, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chịu trách nhiệm nghiêm túc thực hiện các quy định phòng, chống dịch, nhất là quy định 5K; chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, khai báo người từ các địa phương có dịch về làm việc, công tác, giao dịch tại cơ quan, đơn vị, địa phương một cách chặt chẽ theo quy trình phòng, chống dịch.

Hạn chế các sự kiện hội họp, hội nghị, hội thảo…tập trung đông người (giới hạn người theo quy định và ngồi giãn cách tối thiểu 01 mét); tăng cường hình thức họp trực tuyến... đảm bảo hiệu quả công việc và yêu cầu phòng, chống dịch.

Tạm dừng hoạt động kinh doanh ăn uống tại chỗ và hoạt động tắm biển từ 12 giờ ngày 20/6/2021. Giao Văn phòng UBND thành phố phối hợp Sở Y tế dự thảo văn bản trình lãnh đạo xem xét, phê duyệt để triển khai thực hiện. Các hoạt động khác đã có quy định tạm dừng để phòng, chống dịch tiếp tục tạm dừng và nghiêm túc thực hiện.

CỔNG TTĐT TP

 

 

File đính kèm
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác