Phát huy mạnh mẽ vai trò của các Ban điều hành, Tổ Covid cộng đồng ở khu dân cư
Đăng ngày 08-09-2021 14:59, Lượt xem: 1650

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến chiều ngày 8-9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố đã lắng nghe  những ý kiến từ thực tế chống dịch  tại cơ sở  của đại diện Ban điều hành, Bí thư khu dân cư, tổ trưởng tổ dân phố của các quận huyện. Những ý kiến đó phần nào đã phản ảnh thực trạng, những khó khăn vướng mắc trong công tác chống dịch những ngày vừa qua, đồng thời khẳng định quyết tâm bảo vệ vùng xanh, đẩy lùi dịch bệnh của nhân dân thành phố.

Trong  hơn 20 ngày thành phố thực hiện các  biện pháp phòng chống dịch ở cấp độ cao, nhiều địa phương đã có nhiều cách làm hay, vừa tổ chức tốt công tác tuyên truyền, kiểm soát, ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh, vừa chăm lo đời sống của người dân. Tất cả đều bày tỏ quyết tâm chống dịch với mong muốn thành phố sớm trở lại trạng thái bình thường mới. Ông Võ Ngọc Hiên, trưởng Ban điều hành khu dân cư số 21 phường Hoà Thuận Đông đã phân công cho các thành viên ban điều hành làm nhiệm vụ với quyết tâm giữ cho được “vùng xanh” của khu dân cư giữa khu vực có nhiều điểm nóng dịch bệnh. Là một khu vực có nhiều người đến ở trọ, tạm trú, đời sống người dân có nhiều khó khăn, Bí thư chi bộ khu dân cư phường Hoà Khánh Bắc ông Hồ Công Trung cho biết, đã hết sức quan tâm chăm lo đến cuộc sống của những người ở trọ, không để họ thiếu thốn. “Có bao nhiêu hàng hoá, rau củ gì chúng tôi cũng đều phân chia đầy đủ cho tất cả những người ở trọ, không thiếu một ai”.  Ông Vũ Chí Đồng, Trưởng ban điều hành một khu dân cư phường Khuê Trung cho biết, “trải qua những ngày cùng người dân chấp hành các biện pháp chống dịch vừa qua, tuy có nhiều khó khăn, vất vả nhưng chưa bao giờ tôi thấy mối quan hệ giữa người dân với tổ chức đảng, chính quyền địa phương, cũng như tình làng nghĩa xóm gắn bó mật thiết, tin yêu, san sẻ, đồng lòng chung sức đến thế”.

Thay mặt lãnh đạo thành phố , Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng biểu dương, đánh giá cao những kết quả công tác và những đóng góp của lực lượng cán bộ cơ sở như Bí thư chi bộ, Ban điều hành tổ dân phố, tổ Covid cộng đồng thời gian qua trong nỗ lực kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Điều này thể hiện vai trò, trách nhiệm của lực lượng cán bộ cơ sở ngày càng quan trọng và cần thiết. Cuộc chiến chống dịch vẫn còn tiếp diễn nên cần phải được kiện toàn, củng cố, bổ sung lực lượng; cần xây dựng quy chế tổ chức hoạt động, đảm bảo các điều kiện để các Ban điều hành, tổ Covid cộng đồng phát huy hết vai trò, trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Các quận huyện nhanh chóng thực hiện việc chi tiền hỗ trợ của thành phố cho Ban điều hành khu dân cư và lực lượng phòng chống dịch, ưu tiên tiêm vắc xin ít nhất 1 mũi cho những người trong Ban điều hành khu dân cư; đề nghị có sự tổng kết đánh giá khen thưởng động viên đối với những người làm tốt nhiệm vụ, có thành tích xuất sắc, nhân rộng điển hình tiên tiến.

Vừa qua, trong quá trình thực hiện biện pháp “ai ở đâu ở yên đó”, thành phố cũng đã có chủ trương yêu cầu các cán bộ công chức viên chức, đảng viên tham gia công tác phòng chống dịch cùng với địa phương nơi cư trú và thực tế cho thấy nhiều nơi, các CBCCVC đã thể hiện rất tốt trách nhiệm của mình. Vấn đề này cần được phát huy hơn nữa và phải  coi là nhiệm vụ thường xuyên, là tiêu chí quan trọng để đánh giá đảng viên, CBCCVC trong tình hình mới.

Thời gian qua, công tác phòng chống dịch của thành phố đã có những kết quả khả quan, số ca mắc mới đã giảm nhiều trong khi số lượng lấy mẫu xét nghiệm tăng cao (30 ca mắc/ 108.407 mẫu xét nghiệm). Tuy vậy, điều này không cho phép chúng ta lơ là, chủ quan mà càng phải nâng cao cảnh giác, siết chặt việc kiểm soát với quyết tâm giữ vững từng khu vực dân cư, từng phường xã, mở rộng vùng xanh; tăng cường tuần tra, kiểm soát,  xử lý nghiêm  các vi phạm…

Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) khẩn trương tổ chức việc xét nghiệm toàn thành phố, tổng hợp kết quả, đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn để từ đó đề xuất Ban chỉ đạo các biện pháp phù hợp với tình hình.

Tại cuộc họp, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đã thông tin một số nét về kết quả giám sát việc thực hiện chi trả hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh cho người dân theo chủ trương của thành phố. Đến nay, qua nhiều đợt hỗ trợ, ngoài việc chi trả tiền hỗ trợ khó khăn cho người dân ở khu cách ly y tế và hỗ trợ cho các lực lượng phòng chống dịch thì 59,35% các hộ dân trên địa bàn đã nhận được tiền, hàng hỗ trợ theo mức 500.000đồng/hộ với tổng số tiền chi hỗ trợ từ đầu đợt dịch đến nay là trên 580 tỷ đồng. Do có nhiều đợt hỗ trợ, từ nhiều nguồn hỗ trợ khác nhau, cách làm cũng chưa đồng nhất nên thực tế tại một số địa phương cũng nhiều thắc mắc từ phía người dân về mức hưởng, đối tượng thụ hưởng, thời gian nhận tiền, hàng hỗ trợ. Vì vậy, vấn đề hỗ trợ này cũng phải được tuyên truyền, giải thích cặn kẽ để người dân được hiểu, chia sẻ cùng thành phố trong nỗ lực chống dịch bệnh. Đồng thời, trong thời gian tới, các quận huyện khẩn trương thực hiện việc chi trả cho những hộ dân còn lại để tránh những hiểu lầm làm ảnh hưởng đến niềm tin của người dân. 

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TP

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác