Tạo điều kiện cho người dân được ra ngoài mua vật liệu, dụng cụ... để chèn, chống nhà cửa để chống bão
Đăng ngày 10-09-2021 23:22, Lượt xem: 195

Ngày 10-9, Văn phòng UBND thành phố ban hành Thông báo số 481/TB-VP về kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố tại cuộc họp Ban Chỉ đạo ngày 9-9-2021. Trong đó, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các quận, huyện, phường, xã cho phép người dân được tiến hành xây dựng, sửa chữa, gia cố các công trình nhà ở dân sinh đang xây dựng dỡ dang; tạo điều kiện cho người dân được ra ngoài mua vật liệu, dụng cụ... để chèn, chống nhà cửa, được đến cơ quan, đơn vị để phòng, chống bão theo quy định; tạo điều kiện các cửa hàng vật liệu xây dựng, điện, nước... trên địa bàn được hoạt động để phục vụ phòng, chống bão.

Cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND các phường, xã quán triệt đầy đủ, sâu sắc mục tiêu nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo đúng phương châm lấy xã, phường là “pháo đài”, người dân là “chiến sỹ”, trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch. Các phường, xã thực hiện triệt để các nhiệm vụ, giải pháp mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quán triệt, đó là: 1) Thực hiện nghiêm ngặt các quy định về giãn cách, cách ly, “ai ở đâu ở đấy”; 2) Bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc; 3) Bảo đảm mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ xa, ngay tại xã, phường, khi người dân có yêu cầu phải đáp ứng kịp thời; 4) Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, an dân trên địa bàn; 5) Tuyên truyền, vận động để dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo và dân làm, cùng với hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch tích cực, hiệu quả.

Rà soát, đánh giá lại những khu vực nguy cơ cao đã tháo dỡ phong tỏa để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Riêng huyện Hòa Vang tiếp tục theo dõi, điều tra dịch tễ thật kỹ trường hợp tài xế của Công ty TNHH TM Men Hóa dương tính với COVID-19 để có biện pháp quyết liệt, kịp thời dập dịch, không để lây nhiễm thêm ra cộng đồng.

Đồng thời, kiểm tra, quản lý chặt các khu cách ly y tế tập trung; quản lý chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm người hoàn thành cách ly y tế tập trung về theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú theo đúng quy định; kiểm tra, giám sát nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu chung cư, kiệt, hẻm.

Chỉ đạo UBND các phường, xã tuyên truyền, quán triệt cho thôn, tổ dân phố, Ban điều hành thôn, tổ dân phố về việc thực hiện Công văn 5433/UBND-KT và Quyết định 2903/QĐ-UBND của UBND thành phố, giải thích rõ cho người dân về các chế độ, chính sách được hưởng theo quy định. 

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh giao Sở Y tế khẩn trương tham mưu UBND thành phố triển khai Công điện 1356/CĐ-BYT ngày 8/9/2021 của Bộ Y tế. Phối hợp UBND các quận, huyện rút kinh nghiệm về việc thông báo thời gian người dân đi tiêm vắc xin không bảo đảm, gây tập trung đông người như đã xảy ra tại quận Ngũ Hành Sơn; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin nhưng phải bảo đảm an toàn tuyệt đối; bố trí các điểm tiêm thuận tiện cho người dân, đảm bảo chất lượng, hiệu quả trong việc tiêm vắc xin.

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp thành phố triển khai rà soát trách nhiệm công tác quản lý nhà nước của Ban đối với Công ty TNHH TM Men Hóa; kiểm tra hoạt động sản xuất kinh doanh gắn với công tác phòng, chống dịch của Công ty TNHH TM Men Hóa, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo. Trước mắt, xem xét tạm dừng hoạt động công ty này để triển khai phòng, chống dịch tại công ty.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh thống nhất với đề xuất của Sở Ngoại vụ về xử lý người nước ngoài lang thang. Giao Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với Sở LĐ-TB&XH đưa người nước ngoài vào cơ sở trợ giúp xã hội thành phố trong thời gian giãn cách xã hội; đồng thời thông báo cho cơ quan lãnh sự, phối hợp với Công an thành phố thống nhất phương án hỗ trợ xuất cảnh về nước theo quy định.

Về phòng, chống bão Conson, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các quận, huyện, phường, xã cho phép người dân được tiến hành xây dựng, sửa chữa, gia cố các công trình nhà ở dân sinh đang xây dựng dỡ dang; tạo điều kiện cho người dân được ra ngoài mua vật liệu, dụng cụ... để chèn, chống nhà cửa, được đến cơ quan, đơn vị để phòng, chống bão theo quy định; tạo điều kiện các cửa hàng vật liệu xây dựng, điện, nước... trên địa bàn được hoạt động để phục vụ phòng, chống bão.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn công tác phòng, chống dịch khi người dân và tàu thuyền vào tránh trú bão tại Âu thuyền Thọ Quang.

Trên đây là kết luận của đồng chí Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo, Văn phòng UBND thành phố thông báo để các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan biết, triển khai thực hiện.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác