Tập trung làm tốt công tác tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân
Đăng ngày 16-09-2021 21:45, Lượt xem: 1002

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố chiều 16-9, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng đã yêu cầu các địa phương phối hợp với ngành y tế tập trung cho công tác tổ chức tiêm vắc xin, đảm bảo hoàn thành kế hoạch tiêm chủng an toàn, nhanh gọn. 

Trong mấy ngày qua, các quận huyện đã triển khai thực hiện kế hoạch tiêm chủng toàn dân với hơn 190.000 liều. Một số nơi đã tổ chức tốt các điểm tiêm chủng, trang bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, mời người dân đến tiêm theo giờ hẹn, bố trí các khu vực bảo đảm giãn cách theo quy định. Tuy vậy, qua kiểm tra thực tế, một vài điểm tiêm vẫn còn tình trạng tập trung đông người vào cùng một cung giờ, để người dân chờ đợi lâu, không bảo đảm giãn cách … Theo chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ và Chủ tịch UBND thành phố, các quận huyện phải phối hợp với ngành y tế tổ chức thêm các điểm tiêm chủng đảm bảo điều kiện an toàn, khẩn trương khắc phục những điểm hạn chế vừa qua; lãnh đạo quận phải tăng cường trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra các điểm tiêm. Nếu điểm tiêm nào không đảm bảo yêu cầu, vi phạm kéo dài thì ngoài việc dừng ngay việc tiêm chủng tại đó, ngành y tế không cấp vắc xin tại những điểm chưa làm tốt, lãnh đạo địa phương còn phải kiểm điểm trách nhiệm về việc để xảy ra những sự việc không an toàn tại điểm tiêm chủng. Ban chỉ đạo cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiêm vắc xin cho người dân hiểu, tuân thủ các quy định về tiêm chủng.

“Tiêm chủng  vắc xin đầy đủ là tiêu chí hàng đầu để cấp “Thẻ Xanh” cho người dân, để đánh giá mức độ an toàn của khu dân cư, là để cho thành phố sớm được trở về với trạng thái bình thường mới. Vắc xin nào cũng là vũ khí chống lại virus và vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố giao cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) phối hợp cùng với các quận huyện tổ chức thống kê số liệu, đánh giá lại về dịch tễ, mức độ nguy cơ tại các khu vực dân cư vùng đỏ, điểm đỏ theo tinh thần công điện số 1409 của Bộ Y tế, báo cáo Ban chỉ đạo để xác định những biện pháp phù hợp.

Ngày 16-9, thành phố chỉ ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 đều trong khu cách ly, phong toả. Tuy nhiên, trong cộng đồng vẫn không phải là đã “sạch” F0. Các quận, huyện, xã phường phải không ngừng rà soát, kiểm tra và nếu có ca mới phát sinh trong cộng đồng thì phải trực tiếp xử lý ngay, tập trung truy vết, xác định nguồn lây, đánh giá  ngay mức độ nguy cơ, khả năng lây nhiễm của ca dịch mới này.

Ngày 16-9, thành phố thực hiện nới lỏng, cho phép mở ra một số hoạt động tại các khu vực vùng xanh, vùng vàng. Trên cơ sở các quy định của thành phố,  các quận huyện, xã phường có thể linh hoạt, tuỳ tình hình thực tế ở địa phương mà cho phép người dân được tham gia những hoạt động đã được mở ra phục vụ đời sống dân sinh của địa phương.

Về lâu dài, dịch bệnh vẫn còn khả năng có những diễn biến phức tạp, khó lường, Ban chỉ đạo thành phố yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các ngành Y tế, Giao thông – Vận tải, Công Thương, Công an thành phố nghiên cứu phần mềm chung tích hợp các ứng dụng phục vụ cho công tác quản lý xã hội, kiểm soát dịch bệnh, tạo thuận lợi cho hoạt động lưu thông hàng hoá, đi lại của người dân trong điều kiện phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND thành phố lưu ý các lực lượng tại các chốt cửa ngõ tăng cường kiểm tra chặt chẽ, không bỏ sót trường hợp nào đi vào thành phố mà không được kiểm soát; Ban điều hành khu dân cư, tổ Covid cộng đồng thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình ở khu dân cư phát hiện sớm những trường hợp người lạ vào địa phương.

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TP

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác