Mở luồng xanh riêng cho xe vận tải hàng nông sản Quảng Nam vào Đà Nẵng
Đăng ngày 18-09-2021 14:01, Lượt xem: 659

Đó là chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng tại cuộc họp Ban chi đạo phòng chống dịch chiều ngày 18-9.

Sau 70 ngày kể từ ngày 10/7 đến nay, Đà Nẵng lần đầu không ghi nhận ca F0 nào, có 2 quận và 34 xã phường đạt tiêu chí vùng xanh, số điểm phong toả cách ly dần thu hẹp, số bệnh nhân được điều trị khỏi và ra viện 132 người, số bệnh nhân đang điều trị chỉ còn 887 người; công tác tiêm chủng đã đạt trên 490.000 liều …. Đây là những tin vui đối với tất cả người dân Đà Nẵng, thể hiện những kết quả nổi bật sau rất nhiều nỗ lực kiểm soát, ngăn chặn dịch để thành phố sớm trở lại trạng thái bình thường mới.

Tuy vậy, Ban chỉ đạo thành phố hết sức lưu ý, tuy không có ca mắc mới nhưng những nguy cơ dịch vẫn còn tiềm ẩn với nhiều nguồn lây có khả năng xâm nhập vào thành phố bất cứ ở đâu và bất cứ khi nào. Giữ vững được thành quả phòng chống dịch này là nhiệm vụ hết sức quan trọng của mỗi người dân thành phố; không thể chủ quan, lơi là, mất cảnh giác. Lực lượng chức năng vẫn tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, giám sát chặt việc người dân ra đường, thực hiện đúng quy định 5K; ngành y tế duy trì công tác xét nghiệm tầm soát, xây dựng kế hoạch xét nghiệm bài bản, cụ thể, có rà soát đánh giá tình hình từng khu vực dân cư sau mỗi đợt xét nghiệm diện rộng. Đồng thời, tiếp tục có biện pháp để kiểm soát đối với người có biểu hiện ho sốt, hướng dẫn đối với các cơ sở y tế về xử lý các tình huống có triệu chứng đến mua thuốc, khám bệnh…

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông xây đẩy mạnh việc xây dựng phần mềm tích hợp nhiều ứng dụng về kiểm soát dịch, cập nhật kết quả tiêm chủng, kết quả xét nghiệm, kết quả điều trị …để tiến tới việc cấp thẻ xanh, thẻ vàng cho người dân thành phố. Sở Y tế sớm ban hành các quy định về kiểm soát dịch với các tiêu chí đánh giá Doanh nghiệp xanh, cấp thẻ xanh cho doanh nghiệp. Rà soát lại việc cấp giấy đi đường cho người dân; khi các hoạt động mở ra thì phải tạo điều kiện cho người dân tham gia vào các hoạt động đó được thuận lợi, không được làm khó người dân về những quy định chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu đồng bộ. 

Sở Y tế phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào Tạo, Lao động- Thương binh và Xã hội xây dựng phương án  để giải quyết cho người Đà Nẵng ở các địa phương khác được trở về thành phố để  học tập, làm việc; chú ý đến việc tổ chức phương tiện giao thông, các biện pháp kiểm soát dịch bao gồm cả việc cách ly, xét nghiệm và  tiêm chủng cho các đối tượng này.

Nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết sẽ có các phương án về việc áp dụng các biện pháp mở rộng thêm một số hoạt động được phép tham gia; nếu tình hình tốt hơn, không còn ca mắc trong cộng đồng thì sẽ cho phép mở hầu hết các hoạt động, chỉ yêu cầu dừng một số hoạt động dịch vụ như Karaoke, vũ trường …; cấp các loại thẻ xanh, thẻ vàng để người dân có thể tham gia một số hoạt động theo mức độ cho phép. Tuy nhiên, nguyên tắc chung mỗi hoạt động mở ra thì cũng kèm theo những biện pháp kiểm soát phòng chống dịch cho hoạt động đó. 

Đặc biệt, tại cuộc họp, Ban chỉ đạo thành phố đã thống nhất việc mở luồng xanh dành riêng cho các xe vận tải hàng hoá là nông sản, thực phẩm từ các địa phương Quảng Nam ra cung cấp cho thành phố . Công an thành phố dự kiến mở mở 2 chốt kiểm soát tại tuyến đường Hoàng Sa cho các xe từ các huyện phía nam vào thành phố và chốt tại tuyến đường Trường Sơn (Hoà Vang) cho các huyện cánh bắc Quảng Nam (Đại Lộc, Nam Giang, Tây Giang…). Các xe này sẽ được ưu tiên dành riêng đường đi nhưng vẫn phải tuân thủ việc kiểm soát phòng chống dịch theo quy định.

Nhân dịp Trung thu, Ban chỉ đạo cũng yêu cầu các địa phương quan tâm chăm sóc đối với các cháu thiếu nhi, nhất là các cháu đang điều trị tại các bệnh viện, khu cách ly và bảo đảm an toàn

Về chính sách hỗ trợ, thực hiện kéo dài thời gian làm hồ sơ hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và kế hoạch 135 của UBND thành phố đến ngày 31/10/2021. Các địa phương tiếp tục rà soát, bổ sung thực hiện việc hỗ trợ cho các hộ dân theo Quyết định 2903 của UBND thành phố đúng quy định.

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TP

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác