Bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng của người dân, tuyệt đối không vì đã tiêm vaccine mà lơ là, chủ quan
Đăng ngày 07-12-2021 15:35, Lượt xem: 506

Ngày 6-12, UBND thành phố ban hành văn bản số 8185/UBND-SYT về tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, các ngành, các cấp, các cơ quan đơn vị, địa phương và toàn thể nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cơ bản: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi nói chuyện, tiếp xúc, làm việc, không tập trung đông người, khai báo y tế. Tiếp tục xác định phòng, chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng của người dân là trước hết, tuyệt đối không vì đã tiêm vaccine mà lơ là, chủ quan.

UBND thành phố yêu cầu nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra với phương châm "phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình".

Giám đốc, Thủ trưởng các sở ngành, đơn vị chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch thuộc chức năng, quyền hạn, lĩnh vực quản lý, Chủ tịch UBND các quận huyện chịu trách nhiệm chính về phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn quản lý, báo cáo cấp ủy cùng cấp để thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Các cơ quan, dơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, trường học... thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn COVID-19, thường xuyên đánh giá, khắc phục những tồn tại làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong khu công nghiệp, trường học; duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ở những nơi đủ điều kiện theo nguyên tắc "an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn". Tăng cường kiểm tra, phân công lực lượng giám sát công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, nhất là tại bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bày...

Về các chốt kiểm soát dịch tại cửa ngõ ra, vào thành phố, Công an thành phố chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan đơn vị, địa phương liên quan rà soát, tham mưu UBND thành phố về việc dỡ bỏ hoặc tổ chức lại các chốt, đảm bảo linh hoạt, hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Về cách ly y tế tại nhà, thống nhất điều kiện cách ly y tế tại nhà đối với F1, F0 cơ bản giống nhau. Bỏ điều kiện "đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 15m2 sàn/ người" tại các văn bản liên quan của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố và Sở Y tế, các điều kiện khác không thay đổi.

Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an thành phố, UBND các quận huyện, xã phường tăng cường phối hợp, chỉ đạo quản lý chặt chẽ, tuyên truyền người cách ly và người ở cùng thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình cách ly y tế tại nhà.

Về việc cách ly, chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà, UBND các quận huyện, Sở Thông tin và Truyền thông... khẩn trương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, thiết lập ngay mạng lưới để theo dõi, quản lý, chăm sóc người nhiễm COVID-19 và người ở cùng trong quá trình cách ly, điều trị tại nhà theo hướng dẫn tạm thời của ngành y tế. Triển khai sớm nhất có thể việc cách ly, chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà đảm bảo an toàn, hiệu quả, chuyển tuyến đúng.

Về công tác khoanh vùng, thiết lập vùng cách ly y tế, cần phải khoang vùng, phong tỏa nhanh nhất, xét nghiệm thần tốc để đánh giá, thu hẹp phạm vi phong tỏa nhưng phải đảm bảo phòng, chống dịch, không để lây lan ra cộng đồng.

Sở Y tế chủ trì phối hợp các đơn vị xây dựng kịch bản ứng phó với tình hình dịch bệnh, đặc biệt là kịch bản thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân ở các tầng điều trị một cách chủ động, linh hoạt, phù hợp trong tình huống dịch bệnh tăng cao, diễn biến phức tạp.

Phối hợp với các địa phương, đơn vị để đánh giá đúng mức độ nguy hiểm của các ổ dịch, rà soát, truy vết, không để sót F1, F2, F liên quan để có biện pháp quản lý, can thiệp y tế phù hợp.

Phối hợp với UBND quận huyện, cơ quan đơn vị triển khai sớm cách ly, điều trị, chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà, đẩy mạnh điều trị tích cực từ xa, ngay tại cơ sở, góp phần giảm chuyển nặng, giảm tử vong.

Phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian; xây dựng kế hoạch tiêm vaccine mũi 3 để sẵn sàng thực hiện khi Bộ Y tế có hướng dẫn và phân bổ vaccine.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ biến cho tất cả người quản lý, giáo viên, người học thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc phòng chống dịch. Chủ động xây dựng phương án, kịch bản xử lý tình huống, thường xuyên đánh giá và khắc phục ngay các tồn tại làm tăng nguy cơ lây nhiễm tại cơ sở giáo dục.

Ban Quản lý Khu công nghiệp cao và các khu công nghiệp tăng cường kiểm tra, giám sát người quản lý, người sử dụng lao động tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp...

Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch và các đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, cách ly, theo dõi y tế sau cách ly, tham mưu thành phố về vấn đề liên quan đến tiếp nhận, cách ly phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

UBND các quận huyện rà soát các hộ gia đình đủ điều kiện thực hiện cách ly y tế tại nhà; xử lý sớm các ổ dịch trên địa bàn, đẩy nhanh việc thiết lập trạm y tế lưu động và công tác chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà.

UBND các quận huyện chỉ đạo Tổ COVID-19 cộng đồng, Ban Điều hành khu dân cư hỗ trợ cơ quan y tế trong công tác truy vết, khoanh vùng, thường xuyên nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện các trường hợp đến/ về thành phố Đà Nẵng từ các địa phương có số ca mắc COVID-19 cao mà chưa khai báo y tế để thông báo các cơ quan chức năng có biện pháp can thiệp phù hợp.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác