UBND trả lời ý kiến cử tri huyện Hòa Vang (phần 1)
Đăng ngày 30-11-2017 15:34, Lượt xem: 464

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa IX diễn ra vào ngày 5,6,7/12, UBND thành phố đã trả lời ý kiến của cử tri huyện Hòa Vang đặt ra sau kỳ họp thứ 4 về các vấn đề cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị và an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Cổng Thông tin điện tử thành phố xin trích lược một số vấn đề đang được cử tri huyện Hòa Vang quan tâm.

1. Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng xe khách 16 chỗ (các tuyến từ Bến xe Trung tâm thành phố đi các tỉnh phía Nam) phóng nhanh, vượt ẩu và lấn làn đường trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn huyện Hòa Vang.

Trả lời:

Tuyến đường từ Km 927+600 đến Km 942 vừa là Quốc lộ 1A, vừa là đường thuộc nội thành, nhiều loại phương tiện và lưu lượng người tham gia giao thông rất lớn nên TTATGT phức tạp, nhất là vào giờ cao điểm. Đáng chú ý là tình trạng xe khách 16 chỗ phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn đường ; trên tuyến còn có nhiều đơn vị vận tải, khu dân cư đông đúc, nhiều đơn vị thi công san lấp mặt bằng, xe ben chở đất đá, VLXD gây ô nhiễm môi trường; trong khi đó ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế...

Trước thực trạng trên, ngay từ đầu năm 2017, Lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với đơn vị liên quan tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS), kết hợp sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị nghiệp vụ kỹ thuật (máy đo tốc độ, camera ghi hình…) để kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phóng nhanh, vượt ẩu, dừng, đỗ, đón trả khách và lấn làn đường trên Quốc lộ 1A nhất là các xe khách 16 chỗ ngồi. Từ đầu năm đến nay, đã kiểm tra, xử lý 176 trường hợp xe khách vi phạm (phạt tiền trên 250 triệu đồng).

Thời gian đến, Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường TTKS; kết hợp với sử dụng các biện pháp, trang thiết bị nghiệp vụ để kiểm tra, phát hiện, xử lý xe khách vi phạm TTATGT trên tuyến QL1A; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho đội ngũ lái xe ô tô khách và người dân, nhằm nâng cao nhận thức về Luật giao thông khi tham gia giao thông.

2. Chỉ đạo kiểm tra làm rõ việc giải quyết hồ sơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân dọc tuyến đường tránh Nam Hải Vân, xã Hòa Nhơn (trong vệt 200m) để đảm bảo công bằng, vì có một số hộ mới nộp hồ sơ năm 2016 đã được giải quyết nhưng một số hộ nộp hồ sơ từ năm 2013 đến nay vẫn không được giải quyết.

 Trả lời:

Vào ngày 08/9/2017, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Hòa Vang đã tổ chức họp với các đại diện HĐND huyện, HĐND và UBND xã Hòa Nhơn, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện.

Nội dung phản ánh nêu trên là của ông Nguyễn Thịnh, trú tại thôn Hòa Khương Tây là hộ nằm trong vệt quy hoạch 200m đường tránh Nam Hải Vân – Túy Loan. Vào năm 2013, hộ ông Nguyễn Thịnh có liên hệ UBND xã để hướng dẫn nộp hồ sơ tách thửa đất và UBND xã đã trả lời không giải quyết được. Tuy nhiên, đến nay ông nhận thấy có một số hộ nộp hồ sơ năm 2016 lại được giải quyết.

Trường hợp ông Nguyễn Thịnh, UBND xã trả lời không được giải quyết việc tách thửa là do thửa đất nằm trong quy hoạch đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan theo Quyết định số 8723/QĐ-UBND ngày 01/11/2007 và Thông báo số 167/TB-UBND ngày 16/11/2010. Tại thời điểm đó, UBND thành phố chưa đưa dự án này vào dự án chậm triển khai và chưa có chủ trương giải quyết tách thửa đối với khu vực nằm trong dự án chậm triển khai theo Công văn số 4540/UBND-QLĐTh ngày 16/6/2015 (trước đây là Công văn số 10609/ UBND-QLĐTh ngày 29/11/2013).

Hiện nay, đối với các hộ dân dọc phía Đông đường tránh Nam Hải Vân – Túy Loan được UBND thành phố cho phép xử lý tách thửa, chuyển mục đích 01 lần như dự án chậm triển khai theo Công văn số 4029/UBND-QLĐTh ngày 14/5/2014 của UBND thành phố nên các hộ dân được giải quyết theo chủ trương nêu trên.

Chi nhánh đã phối hợp với UBND xã Hòa Nhơn kiểm tra thực địa, giải thích và hướng dẫn đầy đủ cho ông Nguyễn Thịnh được biết. Trường hợp thật sự có nhu cầu thì chỉ được phép tách thửa đất theo chủ trương nêu trên.

3. Việc áp giá đền bù tại khu vực thôn Trung Sơn theo giá đất cũ là không công bằng, vì dự án treo trên 10 năm, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân trong diện giải tỏa.

Trả lời:

Các hộ dân thuộc diện giải tỏa dự án Nhà ở Công nhân liền kề khu Công nghiệp Hòa Khánh, thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên được công bố quy hoạch từ năm 2011 (họp dân công bố), triển khai chi trả đền bù từ năm 2013 và áp dụng chính sách đền bù theo Quyết định số 36/QĐ-UBND ngày 24/12/2009 của UBND thành phố về việc đền bù, hỗ trợ nhà, vật kiến trúc cây cối hoa màu khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Vì dự án triển khai chậm, việc thực hiện chi trả đền bù qua nhiều năm nên Hội đồng GPMB đã đề xuất thành phố hỗ trợ chênh lệch về giá đền bù nhà, vật kiến trúc giữa QĐ 36 và QĐ số 63/QĐ-UBND ngày 20/12/2012 của UBND thành phố là 32%, theo đó, các hộ được bồi thường giá tương đương như QĐ 63/QĐ-UBND. Đồng thời, đối với các hộ dân bàn giao mặt bằng sau khi có chủ trương hỗ trợ trượt giá của UBND thành phố tại Công văn số 2225/UBND-QLĐBGT ngày 29/3/2016 thì đều được hỗ trợ thêm 20% về nhà, vật kiến trúc.

Về đền bù đất, tùy theo giá đất đền bù tại từng thời điểm, UBND thành phố có quy định giá đất tái định cư tương ứng, theo đó, các hộ được đền bù đất theo giá đất tại thời điểm nào sẽ được bố trí tái định cư theo giá đất tái định cư tại thời điểm đó.

4. Cùng thuộc diện giải tỏa dự án Nhà máy nước thải khu công nghiệp Hòa Khánh nhưng các hộ dân khu vực Đa Phước, phường Hòa Khánh Bắc được hỗ trợ trượt giá 20% còn các hộ dân thôn Trung Sơn không được hỗ trợ.

Trả lời:

Theo quy định của UBND thành phố tại Công văn số 2225/UBND-QLĐBGT ngày 29/3/2016 liên quan đến việc đền bù, hỗ trợ và tái định cư, đã thống nhất theo đề nghị của Sở Xây dựng tại Công văn số 1524/SXD/QLCL về phương án xác định điều chỉnh hệ số đơn giá nhà, vật kiến trúc… (trong đó có mục hỗ trợ trượt giá). Như vậy, đối với các hộ dân bàn giao mặt bằng sau khi có chủ trương hỗ trợ trượt giá của UBND thành phố tại Công văn số 2225/UBND-QLĐBGT ngày 29/3/2016 thì đều được hỗ trợ thêm 20% nhà, vật kiến trúc như các hộ dân tại khu vực Đa Phước, phường Hòa Khánh Bắc.

5. Xem xét di dời các hộ dân còn lại khu vực thôn Quan Nam 6 thuộc dự án vùng đệm của tuyến Kênh thoát lũ; 65 hộ dân thuộc tổ 4, thôn Quan Nam 2 còn nằm trong vùng thấp trũng do các dự án bao quanh; các hộ dân ở trước mặt tiền Nghĩa trang Liệt sĩ xã Hoà Khương (mới) và các hộ dân nằm sát các trường bắn và khu huỷ đạn thuộc địa bàn thôn Phước Sơn, xã Hòa Khương.

Trả lời:

a) Về di dời các hộ dân khu vực thôn Quan Nam 6 thuộc dự án vùng đệm của tuyến Kênh thoát lũ

UBND thành phố đã có chủ trương di dời đối với các hộ có nhà, đất ở tại khu vực vùng đệm dự án tuyến Kênh thoát lũ tổng thể khu vực xã Hòa Liên (tại Thông báo số 216/TB-VP ngày 29/9/2017 của Văn phòng UBND thành phố). Thực hiện chủ trương trên, UBND huyện Hoà Vang đã tiến hành rà soát danh sách các hộ dân và có Công văn số 1500/UBND-KTHT ngày 25/8/2017 báo cáo UBND thành phố, Sở Xây dựng tiến hành trước việc di dời, giải tỏa đi hẳn đối với các hộ dân tại vùng đệm dự án tuyến Kênh thoát lũ tổng thể khu vực xã Hòa Liên, gồm 18 hộ dân, 11 thửa đất ở, trong đó có 01 hộ không có nhà ở; các hộ nằm trong vùng được phê duyệt quy hoạch thuộc ranh giới đất đất cây xanh an toàn đường bộ kết hợp vùng đệm thoát lũ.

Hiện nay, UBND thành phố đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ ranh giới thu hồi đất Tuyến kênh thoát lũ Hòa Liên tại Quyết định số 5206/QĐ-UBND ngày 15/9/2017 về di dời 65 hộ dân thuộc tổ 4, thôn Quan Nam 2, xã Hòa Liên.

b) Các hộ dân thuộc tổ 4, thôn Quan Nam 2, xã Hòa Liên: thuộc dự án Khu tái định cư Hòa Liên 4 (giai đoạn 3,4), đây là vùng trũng thấp thường xuyên bị ngập úng do các dự án lân cận đã nâng cao trình. Do vậy, UBND thành phố đã thống nhất chủ trương ưu tiên đầu tư Khu tái định cư Hòa Liên 4 (giai đoạn 3,4).

Thực hiện Thông báo số 244/TB-VP ngày 20/7/2017 của Văn phòng UBND thành phố, hiện nay UBND huyện Hoà Vang đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát số liệu về số hộ giải tỏa, số lô đất tái định cư cần bố trí, khái toán kinh phí bồi thường…. để báo cáo Sở Xây dựng, UBND thành phố cho chủ trương đầu tư xây dựng dự án trong năm 2018.

c) Về di dời các hộ dân ở trước mặt tiền Nghĩa trang Liệt sĩ xã Hòa Khương.

Tại khu vực trước Nghĩa trang Liệt sỹ xã Hòa Khương và Khu di tích Chi bộ Phổ Lỗ Sỹ có 05 ngôi nhà và 01 điểm trường mầm non hiện không sử dụng, gây mất cảnh quan, che khuất mặt tiền của Khu di tích và Nghĩa trang liệt sĩ.

UBND huyện Hoà Vang đã có Tờ trình số 326/TTr-UBND ngày 25/9/2017 về việc chọn địa điểm di dời, giải tỏa các hộ dân trước Nghĩa trang Liệt sỹ Hòa Khương và Khu di tích Chi bộ Phổ Lỗ Sỹ, kiến nghị Sở Xây dựng giải tỏa, di dời 05 hộ dân có nhà đất bị ảnh hưởng và 01 điểm trường mầm non hiện không sử dụng thuộc vị trí trước mặt tiền Nghĩa trang Liệt sĩ Hòa Khương và Khu di tích Chi bộ Phổ Lỗ Sỹ để UBND huyện thiết kế, đầu tư tạo cảnh quan, khu để xe và làm đường đi vào Nghĩa trang; đồng thời, bố trí quỹ đất tại Khu tái định cư Hòa Khương để bố trí, di dời 05 hộ dân nêu trên. Hiện nay, Sở Xây dựng đang xem xét kiến nghị của UBND huyện Hoà Vang. Trên cơ sở đề xuất của các cơ quan có liên quan, UBND thành phố sẽ xem xét, quyết định và sẽ thông báo cho cử tri.

d) Về di dời các hộ dân ở gần khu hủy đạn thuộc địa bàn thôn Phước Sơn, xã Hòa Khương.

Khu xử lý, hủy đạn của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố nằm trong thao trường tổng hợp Đồng Nghệ, địa hình có đồi núi che chắn, bảo đảm cự ly an toàn với khu vực sinh sống của nhân dân trên địa bàn; được đầu tư xây dựng cơ bản, công tác xử lý bảo đảm đúng quy trình. Trước đây, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố có cho các đơn vị sử dụng tạm khu hủy đạn để hủy nổ đạn với tần suất nhiều lần trong tháng, mỗi lần hủy số lượng lớn nên có tiếng ồn liên tục và gây tâm lý bất an cho người dân khu vực xung quanh bãi hủy. Sau khi nhận được kiến nghị cử tri từ năm 2015, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã khắc phục không sử dụng Khu hủy đạn để hủy nổ đạn dược cấp 5 mà chỉ sử dụng để thực hiện hủy nổ vật liệu thu hồi trong dân với số lượng ít cho mỗi lần hủy, chọn khu vực hủy cách xa khu dân cư, không gây ảnh hưởng đến đời sống người dân tại khu vực. Đồng thời, hiện nay Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đang tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ xung quanh Thao trường Đồng Nghệ tại xung quanh khu vực giáp khu dân cư nhằm tách biệt và tránh ảnh hưởng khu dân cư hiện trạng tại khu vực.

Về kiến nghị di dời các hộ dân ở gần khu hủy đạn, UBND huyện Hoà Vang đã kiểm tra và lấy ý kiến của 07 hộ dân ở khu vực gần Thao trường về mức độ ảnh hưởng trong việc tiêu hủy đạn. Theo đó, có 05 hộ dân xác định việc hủy đạn không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân, 02 hộ có kiến nghị di dời. Qua xem xét, nhận thấy hiện nay việc ảnh hưởng do tiêu hủy đạn đã được khắc phục, UBND huyện Hoà Vang sẽ tiếp tục theo dõi, đề xuất xử lý nếu việc tiêu hủy đạn gây ảnh hưởng đến các hộ dân tại khu vực trong thời gian đến.

CỔNG TTĐT TP

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác