UBND thành phố trả lời ý kiến cử tri quận Hải Châu
Đăng ngày 07-07-2018 09:19

Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa IX diễn ra vào các ngày 10,11 và 12-7, UBND thành phố đã trả lời ý kiến của cử tri quận Hải Châu đặt ra trước kỳ họp thứ 6. Cổng Thông tin điện tử thành phố xin trích lược một số vấn đề đang được cử tri quận Hải Châu quan tâm. Cụ thể như sau:

1. Sớm có phương án cải tạo cảnh quan và môi trường dọc vỉa hè đường Nguyễn Tất Thành (đoạn qua khu đô thị Đa Phước), vì hiện nay vỉa hè tại khu vực này rất nhếch nhác và mất vệ sinh.

Trả lời:

Vỉa hè đường Nguyễn Tất Thành (đoạn qua khu đô thị Đa Phước) nằm trong dự án Cải tạo, sửa chữa vỉa hè một số tuyến đường phục vụ tuần lễ cấp cao APEC do Ban QLDA ĐTXD các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Chủ đầu tư kiêm điều hành dự án, khối lượng công việc là: sửa chữa các vị trí gạch sụt lún, cỏ mọc trên vỉa hè. Đến nay, đã hoàn thành việc sửa chữa nêu trên.

2. Xem xét quy định lưu thông một chiều trên đường Huỳnh Thúc Kháng (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến đường Chu Văn An) và cấm ô tô đậu từ 06 giờ đến 10 giờ sáng để tránh gây ùn tắc giao thông.

Trả lời:

Tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng do UBND quận Hải Châu quản lý theo phân cấp. Thực hiện chủ trương của UBND thành phố tại Công văn số 11969/UBND-QLĐTh ngày 30-12-2014 về việc tổ chức giao thông tuyến phố điểm tâm đường Huỳnh Thúc Kháng, hiện nay UBND quận Hải Châu đã tổ chức giao thông một chiều đối với ô tô trên đường Huỳnh Thúc Kháng theo chiều lưu thông từ đường Nguyễn Văn Linh đến đường Chu Văn An (cấm ô tô đi vào đường Huỳnh Thúc Kháng từ đường Chu Văn An); đồng thời bố trí vị trí đỗ xe máy trên vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng.

 UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và UBND quận Hải Châu chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, nhất là tình trạng đi ngược chiều quy định trên tuyến đường.

3. Việc cho phép dừng, đỗ xe ô tô trên đường Trần Phú gây ảnh hưởng đến kinh doanh của các hộ mặt tiền. Đề nghị thành phố có giải pháp khắc phục.

Trả lời:

Nhằm tránh tình trạng đỗ xe tràn lan tại các nút giao, đầu các kiệt hẻm để đảm bảo ATGT khu vực, UBND thành phố đã thống nhất chủ trương kẻ vạch đỗ xe dưới lòng đường một số tuyến đường trên địa bàn thành phố, trong đó có đường Trần Phú; Đồng thời đã triển khai một số giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trên đường Trần Phú như: cấm đỗ xe phạm vi khoảng 50m trước nút tín hiệu điều khiển giao thông có tổ chức đèn đỏ cho phép rẽ phải, cấm dừng, đỗ xe phạm vi 50m tại điểm dừng xe buýt, ...; qua đó giảm chiều dài vạch sơn quy định nơi đỗ xe tại phạm vi nêu trên. Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải thường xuyên phối hợp các lực lượng chức năng quận Hải Châu tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng đỗ xe không đúng quy định trên tuyến đường Trần Phú và các tuyến đường trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, lượng xe ô tô tăng lên rất nhanh trong khi thành phố rất khó khăn trong việc xây dựng các bãi đỗ xe nên chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ xe của người dân; trong năm 2018, UBND thành phố sẽ đầu tư 2-3 bãi đỗ xe lắp ghép, thông minh trên địa bàn quận Hải Châu sẽ giảm áp lực đỗ xe trên các tuyến đường thuộc trung tâm thành phố.

Đồng thời, theo Nghị quyết số 125/2017/NQ-HĐND ngày 7-2-2017 của Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng Khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021, kỳ họp thứ 6 đã giao UBND quận Hải Châu tổ chức thu phí đỗ xe trên đường Trần Phú; Hiện nay, UBND quận Hải Châu đang triển khai thu phí đỗ xe, qua đó sẽ hạn chế được tình trạng đỗ xe không đúng quy định trên tuyến đường Trần Phú.

4. Xem xét quy định đỗ xe ngày chẵn, l trên các tuyến đường có lòng đường hẹp khu vực trung tâm thành phố (như: Lý Tự Trọng, Lê Qúy Đôn...).

Trả lời:

Trong thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Ban ATGT thành phố, Công an thành phố, UBND các quận, huyện, Công an các quận, huyện thường xuyên kiểm tra, tổng rà soát theo tình hình thực tế từng đợt, đề xuất UBND thành phố chủ trương thực hiện. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố có trên 30 tuyến, đoạn tuyến đường đã triển khai cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẽ. Trong đó, các tuyến đường mà cử tri có ý kiến cũng đã được kiểm tra, xem xét, đánh giá; tuy nhiên các ngành, địa phương chưa thống nhất triển khai cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ ở thời điểm hiện nay, do:

- Đường Lý Tự Trọng đã cấm đỗ xe và cấm đỗ xe giờ cao điểm ở một số đoạn trên tuyến, phục vụ tổ chức giao thông Trung tâm hành chính và các đoạn đường có nguy cơ ùn tắc.

- Đường Lê Quý Đôn (bề rộng mặt đường 7,0m) và các tuyến đường lân cận tương tự trong khu dân cư có lưu lượng giao thông không cao.

Trong thời gian đến, Sở Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát, đề xuất UBND thành phố chủ trương cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ các tuyến đường phù hợp với tình hình giao thông thực tế trên địa bàn từng quận huyện.

5. Xem xét quy hoạch thêm nhiều bãi đỗ xe ô tô tại khu vực trung tâm thành phố, vì hiện nay lượng xe ô tô quá nhiều nhưng thiếu bãi đỗ, dẫn đến tình trạng đỗ xe tràn lan dưới lòng đường, gây ách tắc giao thông.

Trả lời:

Trong thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành lựa chọn các vị trí ở khu vực trung tâm cũng như ven biển để quy hoạch, đầu tư xây dựng bãi đỗ xe công cộng lắp ghép. Tuy nhiên, do các vị trí đề xuất xây dựng đều liên quan đến công tác chuyển mục đích sử dụng đất, vì vậy đến nay UBND thành phố mới phê duyệt chủ trương đầu tư và bố trí kinh phí xây dựng cho 01 bãi đỗ xe công cộng (khu đất 255 Phan Châu Trinh, hiện nay đang triển khai các bước tiếp theo để khởi công trong năm 2018). Ngoài ra, UBND thành phố đã phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng bãi đỗ xe công cộng tại số 166 Hải Phòng (Quyết định số 424/QĐ-UBND ngày 29-1-2018); xem xét nghiên cứu vị trí tại số 10 Lý Thường Kiệt và 06 vị trí trên trục đường ven biển Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa để đầu tư xây dựng bãi đỗ xe công cộng theo hình thức xã hội hóa.

6. Mặt đường dẫn vào hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương còn nham nhở, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trả lời:

Công trình hầm chui tại nút giao Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương do Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở Hạ tầng ưu tiên điều hành, đã triển khai thi công hoàn thành trong tháng 10-2017. Qua theo dõi tình hình khai thác nút giao, Sở Giao thông vận tải đã có các Thông báo số 375/TB-SGTVT ngày 25-1-2018, số 454/SGTVT-QLCL ngày 30-1-2018 đôn đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên ưu tiên chỉ đạo Nhà thầu thi công khắc phục hoàn thiện công trình và đã hoàn thành trước Tết âm lịch 2018.

7. Đề nghị xem lại việc treo cờ của các công ty, doanh nghiệp nước ngoài, vì theo quy định chỉ có các Đại sứ quán mới được phép treo còn các công ty, doanh nghiệp chỉ được treo trong các ngày quy định, không được treo thường xuyên.

Trả lời:

Hiện nay, chưa có văn bản của Trung ương và thành phố quy định về việc treo cờ nước ngoài tại các công ty, doanh nghiệp nước ngoài nên không có cơ sở để khẳng định các các công ty, doanh nghiệp nước ngoài “được” hay “không được” treo cờ nước của họ tại các công ty, doanh nghiệp.

Để thống nhất việc treo cờ nước ngoài trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, UBND thành phố sẽ chỉ đạo Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao nghiên cứu, tham mưu hướng dẫn cụ thể để thực hiện trên địa bàn thành phố.

8. Đề xuất quy hoạch Quảng trường trung tâm thành phố phục vụ diễu hành, cụ thể: lấy lại sân vận động Chi Lăng, ghép với đường Hùng Vương, Bạch Đằng, Nguyễn Chí Thanh, Phan Châu Trinh. Đề xuất đổi tên đường Lê Duẩn thành Đống Đa để tạo thành quần thể với tên tuổi của các vị anh hùng.

Trả lời:

Liên quan đến quy hoạch Quảng trường trung tâm thành phố, tại Thông báo số 331-TB/TU ngày 31-1-2018, Ban Thường vụ Thành ủy có chỉ đạo rà soát, tổng thể dự án quy hoạch kiến trúc quảng trường trung tâm thành phố, trong đó nghiên cứu việc mở rộng ranh giới quy hoạch đối với các dự án tại khu vực… Nghiên cứu hình thành trục Thương mại dịch vụ bắt đầu từ dự án khu Thương xá Vĩnh Trung, Chợ Cồn, TTMV trên khu đất Sân vận động Chi Lăng, khu đất Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng, dọc đường Hùng Vương kéo dài đến Quảng trường Trung tâm, Chợ Hàn, đường Trần Phú - Bạch Đằng.

Hiện nay, Sở Xây dựng đã chỉ đạo Viện Quy hoạch, Trung tâm tư vấn kỹ thuật xây dựng phối hợp với các đơn vị triển khai ý kiến chỉ đạo trên của Lãnh đạo thành phố. Đối với đề xuất của cử tri, Sở Xây dựng đã tiếp thu và nghiên cứu trong quá trình thực hiện. 

Việc đặt tên đường nhằm góp phần thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, hành chính; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong các hoạt động giao dịch kinh tế, văn hóa – xã hội; đồng thời góp phần giáo dục lịch sử truyền thống quê hương, đất nước. Theo quy định tại Nghị định 91/2005/NĐ-CP ngày 11-7-2005 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế đặt, đổi tên đường, phố và công trình công cộng: “không được đổi tên đường phố và công trình công cộng có tên gọi quen thuộc, đã gắn bó với lịch sử văn hóa của dân tộc, địa phương và đã ăn sâu vào tiềm thức, tình cảm của nhân dân qua nhiều thế hệ….”.

Các tuyến đường có tên Đống Đa (có từ trước năm 1975), Lê Duẩn (từ năm 1987) là những tuyến đường đã gắn bó và ăn sâu vào tiềm thức của nhân dân địa phương qua nhiều thế hệ và cũng đã được cả nước biết đến vì có một vài trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của Đà Nẵng (nơi có mật độ dân cư đông đúc, là nơi giao thương của rất nhiều tổ chức, cá nhân…). Việc đổi tên cho các tuyến đường này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động và sinh hoạt của rất nhiều tổ chức và công dân (như thay đổi toàn bộ địa chỉ giao dịch, số nhà, hộ khẩu, chứng minh nhân dân…).

Do đó, UBND thành phố không thống nhất với ý kiến của cử tri về đề xuất đổi tên đường.

9. Đề nghị rà soát lại bằng cấp của cán bộ công chức từ phường đến thành phố, để tránh tình trạng không trung thực về bằng cấp, lấy lại lòng tin của nhân dân

Trả lời:

Việc rà soát bằng cấp của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được thực hiện thường xuyên trong quá trình thực hiện công tác quản lý như luân chuyển, điều động, chuyển ngạch, nâng ngạch. Bên cạnh đó, Sở Nội vụ thường xuyên phối hợp với Công an thành phố trong việc rà soát văn bằng, chứng chỉ của các trường hợp tham gia tuyển dụng công chức, viên chức; theo đó, trong thời gian qua đã phát hiện và hủy bỏ kết quả tuyển dụng của 05 công chức và 01 viên chức và tiếp tục công việc này trong thời gian đến.

10. Thông tin cho cử tri biết lý do chậm triển khai thi công tuyến cống Mê Linh, phường Hòa Thuận Đông (trước đây thành phố trả lời sẽ thi công trong tháng 9/2017 nhưng đến nay chưa triển khai).

Trả lời:

UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 601/QĐ-UBND ngày 5-2-2018 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cải tạo hệ thống thoát nước mưa trên địa bàn quận Hải Châu, Sơn Trà, Liên Chiểu, dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng (gói thầu 1.7), trong đó có hạng mục Cải tạo kết cấu tuyến cống liên phường Mê Linh với tổng chiều dài thực hiện khoảng 905,0m. Hiện Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đang chỉ đạo Nhà thầu triển khai thi công.

TRUNG KIÊN