Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ: “Xây dựng lại nền tảng phát triển chiến lược của một đô thị hiện đại”
Đăng ngày 12-07-2018 16:49, Lượt xem: 551

Trong phần tiếp thu, giải trình ý kiến của các đại biểu HĐND thành phố sau phiên chất vấn sáng 12-7, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết hiện UBND thành phố đã báo cáo Thành ủy và HĐND để xin chủ trương và thành phố sẽ kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, tòa án và các cơ quan liên quan để xin thương lượng và lấy lại Sân vận động Chi Lăng phục vụ nhu cầu phát triển văn hóa xã hội, phát triển địa phương.

Thương lượng để lấy lại Sân vận động Chi Lăng

Giải trình với các đại biểu HĐND thành phố về vấn đề này, ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, các cơ quan chức năng của Trung ương đang tiến hành điều tra vụ việc liên quan đến sân vận động Chi Lăng, tuy nhiên, sân vận động này hiện đã bị chia thành 14 lô đất để cầm cố ngân hàng, nghĩa là thành “14 mảnh vỡ”.

“Thành phố Đà Nẵng không ủng hộ và không thể nào làm được khi 14 lô đất chia ra, trở thành 14 khu vực chia cắt tổng thể sân vận động Chi Lăng. Chúng ta phải chuẩn bị quyết tâm và nguồn lực để thương lượng với các cơ quan liên quan nhằm lấy lại cho được Sân vận động Chi Lăng trong quá trình thi hành án”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Đà Nẵng sẽ thương lượng để lấy lại Sân vận động Chi Lăng

Nói về một số vướng mắc liên quan đến giải quyết chính sách đất đai của thành phố đối với người dân và doanh nghiệp sau kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ và cũng là vấn đề nổi bật trong thời gian qua, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết UBND thành phố đã có nhiều ý kiến, kiến nghị đến HĐND, Thành ủy, các bộ ngành Chính phủ và đang chờ giải quyết. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng có thể thấy các cơ quan tham mưu, người đứng đầu, các bộ phận chuyên môn chưa thể hiện hết tinh thần trách nhiệm, thiếu hẳn tính năng động, không đưa ra được các đề xuất tháo gỡ. Nhiều vấn đề có thể đề xuất tháo gỡ không cần chờ đợi cấp trên nhưng không ai đề xuất. “Tôi cho rằng trong bối cảnh như hiện nay, chúng ta cần có những cán bộ lãnh đạo năng động, nắm kỹ pháp luật và chuyên môn, tự tin và mạnh mẽ để giải quyết công việc một cách có hiệu quả”, ông Thơ nói.

“Thủ tướng Chính phủ đang sắp xếp lịch họp để nghe thành phố và các bộ, ban, ngành trong đó có Thanh tra Chính phủ để giải quyết các kiến nghị của Đà Nẵng”, người đứng đầu UBND thành phố cho biết thêm.

Tăng cường xử lý cán bộ vi phạm

Đề cập đến công tác cán bộ, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, thời gian qua, thành phố đã khẩn trương triển khai công tác tổ chức bộ máy, sắp xếp kiện toàn các đơn vị sự nghiệp công lập, giải quyết các hợp đồng lao động dôi dư, tăng cường công tác xử lý cán bộ vi phạm với 20 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật trong 6 tháng đầu năm. Cùng với đó, thành phố cũng tăng cường giám sát phát hiện, chỉ đạo kiểm tra nhiều vụ việc và kiến nghị đề xuất xử lý nghiêm khắc, mang tính răn đe.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, tình hình kỷ cương, kỷ luật hành chính tại một số đơn vị còn chưa nghiêm; tình trạng chây ì, làm việc đối phó, kém hiệu quả, tệ quan liêu, những nhiễu vẫn còn và làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng và hiệu quả điều hành công vụ. “Chúng ta cần phải có sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức, đưa ra các giải pháp quyết đoán hơn trong công tác bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển, giám sát, kỷ luật cán bộ”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Liên quan đến công tác quản lý trật tự đô thị, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho hay, trước mắt, trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ chỉ đạo rà soát, tập trung điều chỉnh những bất cập trong công  tác quy hoạch cũng như quyết liệt lập lại trật tự xây dựng đô thị. Cùng với đó, UBND đã chỉ đạo nghiên cứu tham mưu ban hành quy chế quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, trong đó quy định cơ chế phối hợp giữa các cơ quan QLNN với các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc quản lý, kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Ông cũng lưu ý “sự yếu kém về năng lực quản lý trật tự xây dựng đô thị đã gây ra những hậu quả, thiệt hại nặng nề, hình thành nên những khu dân cư đối phó không đầy đủ tiện ích, chiếm dụng đất công và hợp thức hóa các giấy tờ đất đai. Tình trạng tiêu cực phổ biến tại một số xã phường. Một số dự án hiện nay khi triển khai sẽ bị  vướng do đền bù quá cao và tạo áp lực bố trí tái định cư quá lớn. Nhà trái phép dày đặc khiến không có khả năng giải tỏa. Một số khu vực xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép phổ biến kéo dài nhiều năm.

“UBND thành phố đã chỉ đạo xử lý kiên quyết và chuyển tất cả những hồ sơ vụ việc phát hiện được sang cơ quan thanh tra, điều tra để tiến hành xử lý nghiêm túc và thích đáng những cá nhân, tổ chức vi phạm. Cần truy cứu trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, đơn vị nơi để xảy ra vụ việc; không thể bao che dung túng làm cho kỷ cương, phép nước nhờn đi”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết.

Điều chỉnh quy hoạch không gian đô thị

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tiếp thu, giải trình ý kiến của các đại biểu HĐND thành phố

Nói về tình hình thành phố hiện nay, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, các điểm yếu và thiếu sót trong công tác quản lý và quy hoạch đô thị đã đến thời điểm bộc lộ gay gắt, đó là tầm nhìn để kiến trúc một đô thị hiện đại cho nhiều triệu dân; thiếu các khu vực dành cho sinh hoạt công cộng như công viên, cây xanh, bãi đỗ xe, bệnh viện, trường học đạt chuẩn, các khu vui chơi giải trí, các trung tâm thương mại dịch vụ… “Khắc phục các thiếu sót này trở thành một công việc vô cùng đắt đỏ và khó khăn trong thời điểm hiện nay”, ông Thơ nói.

Cũng theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, nhận rõ các điểm nghẽn đang trở thành những thách thức chủ yếu trong giai đoạn phát triển mới, Đảng bộ và chính quyền đặt ra quyết tâm xây dựng lại những nền tảng phát triển chiến lược của một đô thị hiện đại, trong đó dồn ưu tiên cho công tác hoạch định lại chiến lược phát triển, công tác xây dựng lại quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch. “Để có được kết quả tốt nhất, cần có sự kiên trì lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, không chỉ bây giờ mà cần có sự kiên trì trong nhiều thế hệ lãnh đạo tiếp theo”.

Người đứng đầu UBND thành phố cũng cho hay, để triển khai thực hiện các chủ trương, thành phố sẽ điều chỉnh quy hoạch không gian nhiều khu vực đô thị, bao gồm không gian ven biển, các khu trung tâm với mục tiêu hướng tới là khắc phục những nhược điểm hiện hữu, tạo không gian mở cho tiếp cận cộng đồng, phát triển các lợi ích của đa số người dân ở các khu vực tiềm năng, tiếp cận các chỉ tiêu phát triển đô thị hiện đại, giải quyết các vấn đề bức xúc đô thị. Theo đó, một số dự án ven biển sẽ được điều chỉnh để tạo ra thông thoáng, phát triển thêm các bãi tắm công cộng, các công viên ven biển và khu trung tâm, tăng diện tích cây xanh, tăng diện tích đất cho giao thông, các bãi đỗ xe, các công trình phúc lợi chung.

“Đây sẽ là một công việc không dễ và không ít tốn kém, chúng ta cần sự đồng thuận, chia sẻ của người dân và doanh nghiệp trên tinh thần tôn trọng và hài hòa giữa lợi ích chung và lợi ích của người dân, doanh nghiệp và phải thực hiện theo đúng các qui định của pháp luật. Chúng tôi tin rằng, với sự điều chỉnh này, cuối cùng, sẽ mang lại lợi ích lớn hơn cho tất cả, bởi thành phố sẽ phát triển tốt hơn”, ông Thơ nói.

“Công việc trong 6 tháng cuối năm còn rất lớn và rất khó khăn. Vì vậy, UBND thành phố sẽ chủ động, tích cực và quyết đoán hơn nữa, đặc biệt là tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai giải quyết công việc, xử lý mạnh tay hơn nữa các biểu hiện trì trệ để đạt được hiệu quả điều hành tốt nhất”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác