Khai mạc Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ năm 2017
Đăng ngày 23-11-2017 09:16, Lượt xem: 857

Trong khuôn khổ sự kiện “Ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2017”, tối 22-11, hoạt động Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ năm 2017 (TechDemo 2017) chính thức khai mạc tại Đà Nẵng. Tham dự lễ khai mạc có: ông Phan Xuân Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; ông Chu Ngọc Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công Nghệ; ông Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; ông Huỳnh Đức Thơ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố; ông Đặng Việt Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy.

Lễ cắt băng khai mạc TechDemo 2017

Với chủ đề “Đổi mới công nghệ - Nâng tầm cuộc sống”, sự kiện “Ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2017” gồm hai nội dung chính là Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ (TechDemo) và Hội nghị các Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KHCN), cùng 11 hoạt động chuyên ngành hỗ trợ giải quyết bài toán về công nghệ. Sự kiện sẽ cung cấp thông tin 1.800 nguồn cung công nghệ; 500 thông tin chuyên gia tư vấn về công nghệ; giới thiệu trên 500 sản phẩm/quy trình/công nghệ/thiết bị nghiên cứu của gần 150 doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức KHCN trong nước và quốc tế tham gia trình diễn. Dự kiến, sự kiện thu hút gần 2000 đại biểu trong và ngoài nước tham gia cùng hơn 15.000 khách tham quan khu vực giới thiệu trình diễn công nghệ.

Hoạt động Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ là cơ hội để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trình diễn, giới thiệu các công nghệ mới, sản phẩm mới; kết nối cung và cầu công nghệ theo nhu cầu của địa phương, vùng kinh tế với các đối tác trong nước và nước ngoài phục vụ ứng dụng, đổi mới, chuyển giao công nghệ. Đồng thời, đây cũng là hoạt động hỗ trợ, nâng cao khả năng và hiệu quả hợp tác giữa doanh nghiệp, tổ chức, quỹ đầu tư, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến chuyển giao công nghệ, đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất và đời sống phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trên phương diện trưng bày và trình diễn, TechDemo 2017 sẽ tập trung vào các lĩnh vực: Công nghệ sản xuất ô tô, xe máy, xe đạp điện và công nghiệp phụ trợ; Năng lượng, quản lí nguồn nước và phát triển bền vững; Nông nghiệp Công nghệ cao và Hữu cơ; Công nghệ thông tin, Điện tử và Viễn thông và các lĩnh vực liên quan, với sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ tiêu biểu như Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO), Công ty CP Dược Danapha, Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường, Công ty CP Công nghiệp Cao su miền Nam (CASUMINA), Tập đoàn Công nghệ T-Tech Việt Nam, Công ty TNHH Yorda và Công ty TNHH Cleanpro Việt Nam..., cùng các Hiệp hội, Viện nghiên cứu, Trường Đại học, doanh nghiệp và tổ chức nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh phát biểu khai mạc sự kiện

Phát biểu khai mạc TechDemo 2017, thay mặt lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhiệt liệt hoan nghênh và chào mừng các doanh nghiệp, tổ chức KHCN, quỹ đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia sự kiện ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2017. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, năm 2017, hoạt động Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng là một trong những hoạt động có định hướng của Bộ KHCN nhằm tăng cường liên kết 3 nhà: nhà khoa học - nhà doanh nghiệp - nhà quản lý thông qua việc thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ của doanh nghiệp; rà soát, đánh giá và hỗ trợ giải quyết hiệu quả mối quan hệ cung - cầu công nghệ của các doanh nghiệp; kêu gọi đầu tư của doanh nghiệp, quỹ tài chính vào các công nghệ, sản phẩm từ kết quả nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ có giá trị kinh tế cao hoặc có tiềm năng phát triển ở khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên nói riêng, trên cả nước nói chung. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh hợp tác, liên kết kinh tế, thương mại đầu tư trong và ngoài nước.

Không chỉ là một hoạt động mang tầm vóc quốc gia về khoa học công nghệ, TechDemo qua chặng đường phát triển 6 năm đã từng bước kết nối và phát triển các mối quan hệ hợp tác đổi mới, ứng dụng và chuyển giao giữa doanh nghiệp Việt Nam với nước ngoài, nâng cao tính hợp tác và quy mô quốc tế cho sự kiện. Chỉ tính riêng năm 2017, TechDemo đã thu hút được rất nhiều các doanh nghiệp tổ chức đến từ các quốc gia nổi bật về phát triển và ứng dụng KHCN trong khu vực và trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Isazel, Đài Loan, Mỹ, Đức, Hungary, Trung Quốc...

Các đại biểu tham quan gian trưng bày của Công ty CP Dược Danapha

Phát biểu chào mừng sự kiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, trong những năm qua, nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, và Kết luận số 75-KL/TW ngày 12-11-2013 của Bộ Chính trị  (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã tập trung chỉ đạo với những nội dung và giải pháp sát hợp, đồng bộ, làm cho hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của thành phố ngày càng đúng hướng, đạt được một số thành quả bước đầu đáng khích lệ. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh tin tưởng, sự chia sẻ kiến thức và tăng cường sự giao lưu giữa các nhà khoa học, doanh nghiệp trong và ngoài nước tại sự kiện sẽ góp phần thúc đẩy công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng thành tựu KHCN vào thực tế sản xuất và đời sống.

Lễ ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp và Viện nghiên cứu

Tại lễ khai mạc, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và địa phương đã chứng kiến lễ ký kết 12 hợp đồng, biên bản ghi nhớ chuyển giao công nghệ tiêu biểu, với trị giá ký kết khoảng 100 tỷ đồng, giữa các doanh nghiệp và Viện nghiên cứu, giữa các Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ chuyển giao công nghệ giữa các Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên

TechDemo 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng, một trung tâm lớn về khoa học và công nghệ của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước, hứa hẹn sẽ góp phần thực hiện một trong bốn ưu tiên chính của Năm APEC 2017 "Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) Việt Nam trong kỷ nguyên số".

Các đại biểu nghe giới thiệu về công nghệ mới được ứng dụng tại Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO)

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác