Xây dựng chính sách nhà ở cho hộ thu nhập thấp trên địa bàn thành phố đà nẵng
Đăng ngày 21-12-2017 09:46, Lượt xem: 250

I. THÔNG TIN ĐỀ TÀI
Tên đề tài: Xây dựng chính sách nhà ở cho hộ thu nhập thấp trên địa bàn thành phố đà nẵng

Chủ nhiệm đề tài: PGS. TS. Lê Văn Đính

Cơ quan chủ trì: Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng

Năm nghiệm thu: 2012

II. ĐẶT VẤN ĐỀ

Thành phố Đà Nẵng đang trong quá trình đô thị hóa mạnh nên có nhu cầu lớn phải giải quyết nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp. Thời gian vừa qua, thành phố đã ban hành nhiều chính sách trong lĩnh vực này như: Quyết định số 140/2005/QĐ-UBND ngày 14/10/2005 phê duyệt Đề án Đảm bảo có nhà ở cho nhân dân trên địa bàn thành phốĐà Nẵng giai đoạn 2005 - 2010; Quyết định số 3882/QĐ-UBND ngày 26/5/2009 phê duyệt Đề án Xây dựng 7.000 căn hộ phục vụ chương trình có nhà ở cho nhân dân trên địa bàn thành phốĐà Nẵng.

Với những kết quả đạt được bước đầu trong việc triển khai Đề án “Có nhà ở”, đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong việc vận dụng linh hoạt cơ chế chính sách và những mô hình sáng tạo để phát triển quỹ nhà ở thu nhập thấp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân thành phố và ổn định chính trị, xã hội. Tuy nhiên, thực tiễn cuộc sống cho thấy các cơ chế, chính sách và mô hình áp dụng vẫn còn những hạn chế, bất cập nhất định cần được tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện để đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục tiêu “Có nhà ở”, nhất là cho người thu nhập thấp trên địa bàn Thành phố. Vấn đề nhà ở nói chung và nhà ở cho người thu nhập thấp nói riêng ngày càng trở nên bức xúc.

Với thực tế trên đang đặt ra nhiều vấn đề cần nghiên cứu giải quyết, nhằm góp phần tìm lời giải cho bài toán nhà ở cho người thu nhập thấp ở các đô thị lớn nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng. Một câu hỏi lớn đang đặt ra hết sức bức thiết cho chính quyền thành phố là: làm thế nào để xây dựng chính sách nhà ở cho người có thu nhập thấp nhằm thực hiện được mục tiêu “3 có”? Đây là vấn đề đặt ra không chỉ đối với lãnh đạo của thành phố Đà Nẵng, mà còn được các nhà khoa học rất quan tâm.

Để góp phần giải quyết vấn đề bức xúc vừa nêu, việc triển khai nghiên cứu đề tài “Xây dựng chính sách nhà ở cho hộ thu nhập thấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” là cần thiết có tính cấp bách cả về mặt lý luận cũng như thực tiễn hiện nay.

III. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU

- Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về giải quyết nhà ở cho người có thu nhập thấp ở đô thị;

          - Đánh giá tổng quan thực trạng nhà ở và chính sách về nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;

          - Đề xuất một số chính sách và giải pháp để giải quyết nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

IV. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

1. Phương pháp nghiên cứu

          - Hệ thống hóa, khảo cứu các tài liệu trong và ngoài nước về cách thức giải quyết nhà ở cho người thu nhập thấp ở đô thị;

          - Sử dụng các phương pháp điều tra và phân tích thống kê để đánh giá thực trạng nhà ở cho người thu nhập thấp ở Đà Nẵng, xác định nhu cầu hiện tại làm cơ sở dự báo cho các năm sắp tới;

          - Sử dụng các phương pháp chuyên gia, phỏng vấn chuyên sâu các chuyên gia, nhà quản lý, các doanh nghiệp kinh doanh nhà để phân tích đánh giá phát hiện tìm ra những vấn đề của thực trạng, dự báo nhu cầu, định hướng và giải pháp phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp ở Đà Nẵng;

          - Sử dụng các công cụ tin học và toán học phân tích định tính và định lượng bằng các chương trình phân tích chuyên dụng trên máy vi tính như SPSS để có những luận cứ cho các kết luận về kết quả đạt được và các vấn đề đặt ra cần giải quyết trong việc phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp ở Đà Nẵng.

2. Nội dung nghiên cứu

          - Cơ sở lý luận, kinh nghiệm quốc tế và trong nước giải quyết nhà ở cho người thu nhập thấp;

          - Điều tra, đánh giá thực trạng nhà ở và chính sách nhà ở cho người thu nhập thấp trên địa bàn Thành phố;

          - Nghiên cứu đề xuất các chính sách và giải pháp giải quyết nhà ở cho người thu nhập thấp trên địa bàn Thành phố;

          - Kết luận và kiến nghị với Chính phủ và Thành phố.

V. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

1. Thực trạng thị trường và chính sách nhà ở thu nhập thấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
2. Xây dựng và hoàn thiện chính sách nhà ở thu nhập thấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới

File đính kèm
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác