Mang theo những ước nguyện về sự bình an
Đăng ngày 10-03-2023 14:49, Lượt xem: 373

Sáng 10-3, hàng ngàn chư tôn đức tăng, ni, đạo hữu, phật tử, người dân và du khách thập phương đến tham gia nghi lễ chính thức của Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn - Lễ vía đức Bồ tát Quán Thế Âm.

Từ tờ mờ sáng, trên các tuyến đường xung quanh khu vực hướng về khuôn viên chùa Quán Thế Âm chật kín người, đông đảo tín đồ phật giáo, những người yêu mến đạo Phật nô nức về chùa chiêm bái, hành hương.

Là người tháp tùng đoàn Phật giáo Thái Lan, bà Tiwaree Kosittanakiat - Đỗ Thuý Hà (Giảng viên Đại học Chulalongkorn) bày tỏ rất ấn tượng về Lễ hội lần này.

“Trước đây tôi đã từng đọc luận văn tốt nghiệp của sinh viên về Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn. Ngày đó tôi đọc qua nhưng chưa hình dung được quy mô và tầm cỡ lớn như vậy. Hôm nay, lần đầu tiên về tham dự tôi cảm thấy rất xúc động. Quy mô hoành tráng, buổi lễ trọn vẹn, thiêng liêng là những điều tôi cảm nhận được”, bà Đỗ Thuý Hà chia sẻ.


Đông đảo tín đồ Phật giáo, những người yêu mến đạo Phật nô nức đến chùa tham gia nghi lễ chính thức của Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn - Lễ vía đức Bồ tát Quán Thế Âm

Sau 3 năm tạm dừng vì dịch bệnh COVID-19, năm nay, Lễ hội Quán Thế Âm quay trở lại với sự mong chờ của nhiều đạo hữu, phật tử. Chị Nguyễn Thị Sương (người dân thành phố) là một phật tử thuần thành đã đến chùa từ 4 giờ sáng để dự lễ.

“Năm nào cũng vậy, cứ đến 19/2 âm lịch là tôi đến chùa để dự Lễ và cầu mong gia đình được bình an. Những năm trước, rất đông người đến Lễ Phật nên lần này tôi đến chùa từ sớm để tìm chỗ ngồi phù hợp, gần sân khấu để có thể tận mắt chiêm ngưỡng dung nhan nhân vật hóa trang Quán Thế Âm”, chị Sương bày tỏ.

Đến Đà Nẵng du lịch trong những ngày đầu tháng 3, gia đình anh Trần Minh Đức (khách du lịch đến từ Bắc Giang) tranh thủ sắp xếp thời gian đến dự lễ và chiêm bái.

“Tôi cảm thấy may mắn khi đến Đà Nẵng du lịch cùng gia đình vào đúng dịp Lễ vía Phật Quán Thế Âm. Sáng nay thời tiết đẹp, khung cảnh chùa vô cùng trang nghiêm. Hy vọng gia đình tôi sẽ có cơ hội quay trở lại Đà Nẵng vào đúng dịp lễ hội năm sau”, anh Đức bày tỏ.


Đến chùa dự Lễ, ai cũng mang theo những ước nguyện về sự bình an

Trong không khí nhộn nhịp của Lễ hội, đội cung nghinh, ban nghi lễ chùa Quán Thế Âm cũng tất bật chuẩn bị để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bạn Trần Thị Thảo Ly (đến từ thành phố Tam Kỳ) đã ở lại chùa trong suốt 3 ngày diễn ra Lễ hội. Đêm qua, Thảo Ly chỉ ngủ 2 tiếng, thời gian còn lại bạn tất bật chuẩn bị cho buổi Lễ chính.

“Đêm qua mình chỉ chợp mắt một chút nhưng sáng nay vẫn tràn đầy năng lượng để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hôm nay người dân và du khách về chùa rất đông, ngoài sức tưởng tượng của mình. Đến chùa vào dịp này, mình cầu mong ba mẹ mạnh khỏe và bình an”, Thảo Ly trải lòng.

Lễ hội Quán Thế Âm là nét sinh hoạt văn hoá cộng đồng độc đáo, là dịp để đồng bào phật tử nói riêng và nhân dân nói chung cầu cho Quốc thái dân an, chúng sinh an lạc, khơi dậy lòng từ bi, bác ái, hướng thiện trong mỗi con người, sự hòa hợp giữa Phật pháp với dân tộc, tình yêu quê hương đất nước. Đến chùa dự lễ, ai cũng mang theo những ước nguyện về sự bình an. Với chị Nguyễn Thị Thanh Nhã (người dân thành phố) cũng vậy.

“Đây là lần thứ hai tôi cùng gia đình mình tham dự Lễ hội Quán Thế Âm. Không khí lễ hội năm nào cũng nhộn nhịp và đông vui. Tôi cầu mong mọi người đều bình an và hạnh phúc sau thời gian khó khăn do dịch bệnh COVID-19”, Thanh Nhã chia sẻ.


Lễ vía Đức Bồ Tát Quán Thế Âm được xem là linh hồn của Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn 2023

Cùng bạn đến chùa từ sớm để vào dâng hoa và dự Lễ. Với chị Trần Thanh Hiền (người dân quận Sơn Trà) phấn khởi bởi sau thời gian tạm ngưng, năm nay khi Lễ hội được tổ chức lại với quy mô lớn hơn và nhiều hoạt động ý nghĩa.

“Sau thời gian dịch bệnh, năm nay du khách thập phương về tham dự khiến không khí tại chùa thêm phần tấp nập, đông vui. Tôi cầu mong mọi người luôn được bình an, thành phố Đà Nẵng của chúng ta sẽ ngày càng phát triển hơn nữa và đời sống người dân ngày được nâng cao”, chị Hiền chia sẻ.

Lễ vía Đức Bồ Tát Quán Thế Âm được xem là linh hồn của Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn 2023. Tại Lễ hội Quán Thế Âm năm nay, Ban Tổ chức đã nỗ lực đổi mới để chương trình hấp dẫn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chiêm ngưỡng lễ bái của đồng bào theo đạo Phật và du khách gần xa.

THANH THẢO - KHÁNH NHI - NGUYỆT ÁNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác