Đặc sắc các trò chơi dân gian ở Lễ hội Quán Thế Âm, Ngũ Hành Sơn 2023
Đăng ngày 11-03-2023 16:32, Lượt xem: 498

Tại Lễ hội Quán Thế Âm, Ngũ Hành Sơn 2023, bên cạnh phần nghi lễ linh thiêng, trang trọng, một trong những hoạt động không thể thiếu mang đậm bản sắc văn hóa đó là các trò chơi dân gian - sản phẩm văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam, qua đó góp phần lưu giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp từ xa xưa.

Sau 3 năm gián đoạn do dịch bệnh, Lễ hội Quán Thế Âm, Ngũ Hành Sơn được tổ chức từ ngày 8,9,10/3 đã thu hút hàng nghìn Phật tử, nhân dân và du khách gần xa tham gia.

Lễ hội Quán Thế Âm đã trở thành một trong những lễ hội dân gian mang tín ngưỡng Phật giáo quan trọng nhất của thành phố Đà Nẵng; là lễ hội quan trọng của đời sống tinh thần của quý chư tôn, đức tăng, ni, bà con Phật tử nói riêng, người dân thành phố Đà Nẵng nói chung với những nét đặc trưng và độc đáo của mình.

Tại Lễ hội Quán Thế Âm năm nay, bên cạnh phần nghi lễ, nội dung phần hội đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương bởi sự phong phú của các trò chơi dân gian đã tạo được không khí vui tươi, phấn khởi cho cả người chơi và người xem.


Kéo co là một trong những trò chơi dân gian phổ biến của người Việt Nam

Chẳng hạn như trò chơi kéo co, một trò chơi mà sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả có thể tiếp thêm sức mạnh tinh thần rất lớn cho người chơi. Đây là trò chơi và cũng là môn thể thao thể hiện sâu sắc tinh thần đoàn kết và ý chí quyết tâm của toàn đội. Tiếng hò reo, tiếng vỗ tay khiến mỗi trận đấu kéo co tràn đầy náo nhiệt, kịch tính.

Với hội cờ làng, đây cũng là một trong những trò chơi dân gian thu hút đông đảo người dân yêu thích bộ môn cờ tướng đến theo dõi, cổ vũ. Mỗi đội thi gồm 1 nhóm, 5 người thảo luận, bàn bạc các nước cờ để đấu với đội còn lại. Mỗi ván đấu tại hội cờ làng có thể kéo dài hàng tiếng đồng hồ.


Hội cờ làng là một trong những trò chơi dân gian thu hút đông đảo người dân yêu thích bộ môn cờ tướng đến theo dõi, cổ vũ

Theo ông Tạ Tự Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, Trò chơi dân gian bên cạnh việc khuyến khích rèn luyện sức khỏe, thể hiện sự khéo léo của người chơi còn góp phần nâng cao tinh thần cộng đồng, gắn kết tình làng nghĩa xóm.

“Cùng với việc đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm độc đáo tại Lễ hội Quán Thế Âm, Ngũ Hành Sơn 2023, việc tổ chức các trò chơi dân gian còn góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa, tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách đến với Đà Nẵng”, ông Bình nói.


Mỗi ván đấu tại hội cờ làng có thể kéo dài hàng tiếng đồng hồ

Với anh Nguyễn Thanh (phường Bình Thuận, quận Hải Châu) thì dịp lễ hội này, cả nhà anh cùng đi lễ hội để các con có những trải nghiệm chân thực nhất về các trò chơi dân gian, về văn hóa truyền thống của dân tộc.

"Biết tại Quán Thế Âm, Ngũ Hành Sơn 2023 có tổ chức các trò chơi dân gian nên tôi đưa con đến để các cháu được cảm nhận không khí lễ hội, mở rộng nhận thức, tiếp cận được những nét đẹp trong văn hóa dân tộc”, anh Thanh nói.

Gần đây, trong lễ hội nhiều nơi đã khôi phục được những phong tục độc đáo mang nét riêng của làng, của vùng mà trước đây có xu hướng mai một. Bởi các trò chơi dân gian có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống, góp phần giáo dục, nâng cao thể chất, ý chí phấn đấu của con người; giáo dục ý thức cộng đồng, bản sắc và truyền thống văn hóa dân tộc cho các thế hệ.

THỦY THANH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác