Quy hoạch Đà Nẵng: Nâng cao chất lượng xử lý rác, giữ môi trường xanh cho thành phố
Đăng ngày 18-12-2019 07:37, Lượt xem: 36

Theo các báo cáo mới đây, mỗi ngày thành phố có hơn 1.100 tấn rác thải nhựa được thu gom và xử lý chôn lấp vệ sinh tại bãi rác Khánh Sơn. Tuy nhiên hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn của thành phố chưa thực sự tốt, gây ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Theo Chuyên gia cao cấp của hãng tư vấn thiết kế Nikken Sekki, ông Shigeru Matsumura, cần phải thay đổi cách thức, tập quán về xử lý rác, thay thế việc chôn lấp rác bằng các công nghệ hiện đại để bảo vệ môi trường xanh của thành phố. Ông Shigeru Matsumura khẳng định, Đà Nẵng là một thành phố đặc biệt, là trung tâm của miền Trung nhưng vẫn có không gian về cây xanh, môi trường xanh. Vì vậy, cần phải có những biện pháp thiết thực để giải quyết rác thải, giữ môi trường xanh cho thành phố.  


Theo Chuyên gia Shigeru Matsumura, cần phải thay đổi cách thức, tập quán về xử lý rác, thay thế việc chôn lấp rác bằng các công nghệ hiện đại để bảo vệ môi trường xanh của thành phố

Ngoài vấn đề rác thải, ông  Shigeru Matsumura khuyến cáo nên kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng, phát triển nếu mở rộng đô thị ra phía Nam và phía Tây. Đồng thời, cần thận trọng, có ý tưởng xây dựng cơ bản trong quá trình phát triển đô thị, cần có các quy phạm cần thiết nhằm ngăn chặn các vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

Về cơ sở hạ tầng, ông Shigeru Matsumura gợi ý nên tái cơ cấu tuyến giao thông công cộng: giảm lượng xe máy còn 50%, tăng lượng xe buýt (giao thông công cộng) lên 35%. Hiện tại, lượng xe máy của thành phố chiếm đến 94%, 2% là ô tô và giao thông công cộng chỉ có 4%. Theo ông, dựa trên nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân để kiểm soát lượng xe máy và phát triển hệ thống giao thông công cộng.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT