Quy hoạch Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045: Hướng đến xây dựng Thành phố bền vững với những bản sắc riêng
Đăng ngày 18-12-2019 07:36, Lượt xem: 274

Xây dựng một thành phố bền vững với những bản sắc riêng là định hướng quy hoạch của Công ty tư vấn Surbana Jurong trình bày tại Hội thảo phản biện “Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Theo nhà tư vấn, đề án quy hoạch hướng đến xây dựng Đà Nẵng thành một thành phố bền vững với những bản sắc riêng: dễ tiếp cận, đáng nhớ và đáng sống.

Với 3 mục đích chính: Kết nối – Thông minh – Khác biệt, đại diện nhà tư vấn đưa rác các mục tiêu chính để thực hiện. Theo đề án, Đà Nẵng sẽ trở thành thành phố có: Kinh tế bền vững (Nền tảng thông minh, Kinh tế đa dạng và liên kết với nhau, Công việc sáng tạo); Môi trường bền vững (Quản lý tài nguyên thiên nhiên, Đa dạng môi trường sinh học, Di chuyển trong đô thị xanh); Con người là trung tâm (Hòa nhập xã hội, Bản sắc địa phương độc đáo, Phong cách sống kết nối); Thành phố có quản lý tốt (Dịch vụ điện tử toàn diện, Hướng dẫn và ưu đãi riêng, Hệ thống thực thi hiệu quả).


Theo Công ty tư vấn Surbana Jurong, đề án quy hoạch hướng đến xây dựng Đà Nẵng thành một thành phố bền vững với những bản sắc riêng: dễ tiếp cận, đáng nhớ và đáng sống

Về mức tăng trưởng GRDP, theo công ty tư vấn Surbana Jurong, giai đoạn 2021-2030 đạt 10,1% theo kịch bản tăng trưởng kinh tế tích cực. Công ty tư vấn Surbana Jurong đưa ra mức tăng trưởng dân số 2,2%. Theo đó, đến năm 2030, dân số Đà Nẵng sẽ đạt 1.460.000 người, năm 2045 sẽ đạt 1.700.000 người.

Về liên kết, đề án hướng đến xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm phong cách sống quốc tế, kết nối với Myanmar, Thái Lan, Lào. Đồng thời, trong nước, Đà Nẵng sẽ liên kết với các tỉnh lân cận để tạo phát triển chung cho cả vùng. Phía nhà tư vấn nhận định, Quảng Nam, Quảng Ngãi là một phần quan trọng trong sự phát triển của Đà Nẵng. Các tỉnh này sẽ đóng vai trò hỗ trợ để Đà Nẵng phát triển thành trung tâm giáo dục, phát triển các dịch vụ.

Về cấu trúc đô thị, Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển 04 lĩnh vực: du lịch biển, công nghệ cao, logistics và kinh tế biển. Theo nhà tư vấn, Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế biển. Đà Nẵng sẽ kết hợp với Quảng Nam, Quảng Ngãi để phát triển kinh tế biển lớn mạnh. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cần phải có nguồn nhân công chất lượng cao, thực hiện thu hút nhân tài để nâng cao chất lượng nguồn lao động cho thành phố để phát triển cấu trúc đô thị.

Đối với quỹ đất, Đà Nẵng cần phải xây dựng quỹ đất riêng cho từng ngành. Hiện nay, Đà Nẵng còn 14% quỹ đất nông nghiệp còn trống thì sẽ tận dụng nguồn đất đó, kết hợp với nền đất đô thị hiện tại để xây dựng hạ tầng cho thành phố.


Quang cảnh Hội thảo phản biện “Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045"

Về vấn đề cảng biển, công ty tư vấn Surbana Jurong đưa 2 đề xuất: xây dựng thêm Cảng Liên Chiểu để phát triển logistics và du lịch; mở rộng Cảng Tiên Sa, phục vụ vận tải hàng hóa và du lịch.

Trong đề án, nhà tư vấn cũng đề cập đến vấn đề nguồn nước. Theo đó, nhà tư vấn cảnh báo Đà Nẵng phải bảo vệ nguồn nước tốt cho thế hệ tương lai, thực hiện lưu trữ nguồn nước trong cả mùa mưa và mùa khô. Một số giải pháp được đưa ra: dẫn nước ở khu vực đồi núi vào hồ chứa; xây dựng hồ chứa nước trong thành phố; dành ra 10% quỹ đất để lưu trữ nước; xây đập giải quyết tình trạng xâm nhập mặn; xử lý tốt nguồn nước từ Quảng Nam ra Đà Nẵng.

Trong chiến lược giao thông công cộng, nhà tư vấn nhìn nhận, hệ thống giao thông công cộng đa phương thức hấp dẫn là phương thức vận tải chính. Hệ thống này phải đảm bảo sự liền mạch, an toàn, giá cả phải chăng và thoải mái. Đồng thời cần thực hiện các chính sách phản ánh tập trung vào giao thông công cộng và xanh, không khuyến khích sử dụng giao thông cá nhân. Đại diện nhà tư vấn đưa ra dự báo, đến năm 2045, mật độ đường cao tốc đạt 52km/ triệu dân số với mức độ chia sẻ phương tiện công cộng là 35%.

Về sân bay, đơn vị tư vấn cho biết, hiện tại, sân bay Đà Nẵng phục vụ 23 đường bay trực tiếp và 12 quốc gia. Theo đơn vị tư vấn, nên thực hiện Quy hoạch tổng thể sân bay và dự báo không lưu đầy đủ đến năm 2045. Đồng thời, đề xuất một số phương án: bảo vệ ranh giới sân bay, bảo tồn đất quanh sân bay và đất quanh sân bay, nâng cấp các cơ sở bay,…

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT