Hướng dẫn thoát nạn khi có tai nạn chen lấn, xô đẩy tại nơi đông người
Đăng ngày 17-12-2019 08:34, Lượt xem: 568

Tại những nơi tập trung đông người thường xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy khá phổ biến. Nếu có một sự cố bất thường như có đám cháy, đe dọa khủng bố… tình trạng sẽ trở nên hỗn loạn và những người trong đám đông sẽ gặp phải một số tai nạn nguy hiểm đến tính mạng. Trên thế giới đã có những vụ chen lấn, xô đẩy trong đám đông khiến nhiều người tử vong. Ở nước ta, thường xuyên có rất nhiều lễ hội, mít tinh, bắn pháo hoa… tình trạng chen lấn, xô đẩy thường xuyên xảy ra.

1. Các nguyên nhân dẫn đến thương vong cho người bị nạn trong sự cố, tai nạn do chen lấn, xô đẩy, giẫm đạp lên nhau ở nơi tập trung đông người

(1). Sự ngạt thở (đây là nguyên nhân hàng đầu).

(2). Sự chèn ép quá mức (khi đám đông xô đẩy nhau).

(3). Sự giẫm đạp (khi nạn nhân bị ngã và bị người khác giẫm đạp lên người).

Hàng vạn người chen lấn lên đền Hùng dâng hương. 

2. Hướng dẫn thoát nạn

Khi bị kẹt trong một đám đông hỗn loạn, yêu cầu đầu tiên là phải bình tĩnh và kiểm soát sự sợ hãi.

Hãy bình tĩnh để xem xét thông tin về sự cố đang xảy ra (cháy, nổ, sập đổ công trình…).

Trong những phút đầu tiên, tuyệt đối không chạy theo phần lớn đám đông vì khả năng bị kẹt lại trong đám đông lớn hơn rất nhiều so với cơ hội thoát ra được khi có cùng lúc nhiều người chạy về một hướng.

Quan sát tìm xung quanh các vị trí đã định vị sẵn như toà nhà, bãi đất trống, cửa thoát hiểm gần nhất… và tìm cách di chuyển về phía đó.

Quan sát xung quanh để tìm các nhân viên cứu nạn, cứu hộ hoặc những người biết nhiều thông tin hơn. Thông thường trong đám đông hỗn loạn, rất ít người chú ý xung quanh. Họ thường chỉ nhìn về hướng phía trước, nơi họ sẽ chạy đến. Có nhiều người biết hướng thoát nạn tốt nhất nhưng không ai nghe họ trong những trường hợp này. Cũng có khi những người này ở vị trí cao hơn (trên cây, bờ tường…) nên họ quan sát tốt hơn và xa hơn. Hãy cố gắng nhìn họ và theo sợ chỉ dẫn của họ.

Hãy tìm cách liên lạc với người thân và yêu cầu cung cấp thêm thông tin nếu họ đang ở vị trí khác.

Nếu xảy ra cháy, hãy quan sát hướng bay lên của khói để xác định hướng đi của mình.

Nếu kẹt cứng trong một đám đông, hãy:

- Ngẩng cao đầu để lấy thêm không khí;

- Không cố gắng đi ngược hoặc cắt ngang dòng người, (làm cho mất sức và va vào người khác, dễ bị ngã, nếu bị ngã khả năng tử vong rất lớn do bị giẫm đạp lên). Hãy di chuyển cùng dòng người, để lực của người khác đưa mình đi và quan sát xung quanh tìm cơ hội thoát hiểm;

- Di chuyển trong đám đông theo tư thế ngang (Thực tế chứng minh rằng khi 6 hoặc 7 người cùng đẩy về một phía thì lực đẩy có thể lên đến gần 500 kg. Lực này đủ để bẻ cong một thanh sắt hoặc làm đổ một bức tường. Những nạn nhân tử vong thường được tìm thấy ở tư thế đứng. Thậm chí khi đám đông được giải tán, họ chết khi vẫn đang đứng như vậy. Những nạn nhân này thường chết vì bị gẫy xương sườn hoặc vỡ nội tạng bên trong do bị chèn ép trực tiếp lên cơ thể từ phía trước và phía sau. Vì vậy khi di chuyển trong đám đông, tư thế tốt nhất là di chuyển ngang để lực ép của đám đông lên cạnh bên cơ thể của mình).

Cuối cùng, phải ghi nhớ rằng chỉ có một cách duy nhất giúp thoát khỏi thảm hoạ, đó là: Sự bình tĩnh. Hãy để sự bình tĩnh đưa đến sự phá đoán và hành động chính xác nhất.

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TỔNG HỢP

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT