Đặng Công Ngữ với Hoàng Sa
Đối với cá nhân tôi, có lẽ hiếm có một cuộc gặp mặt nào lại hết sức ấm cúng, chân thành, nhiều sẻ chia với nhau và cả những luyến tiếc, trăn trở của những người có mặt... như buổi gặp anh Đặng Công Ngữ vừa qua.

Ông Đặng Công Ngữ (bìa phải) giới thiệu bản đồ quý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa (Ảnh: Nguyên Khôi)

Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ và là Chủ tịch đầu tiên của huyện Hoàng Sa, thuộc thành phố Đà Nẵng. Tháng 5 này anh nghỉ hưu theo chế độ. Những ngày cuối cùng trước khi rời nhiệm sở nhưng dường như vẫn còn nguyên vẹn trong anh một tình yêu duy nhất, cháy bỏng và trọn vẹn với Hoàng Sa - vùng đất linh thiêng của Tổ quốc. Với anh, “… Ông cha ta đã giao, lịch sử đã giao, thì chúng ta phải tiếp tục nối bước để đòi cho được chủ quyền của Việt Nam, ít nhất trên mặt luật pháp quốc tế, bằng những biện pháp hòa bình…”. Và, “Vẫn còn đó những câu hỏi về trách nhiệm với Hoàng Sa và công việc phải làm mà chúng tôi trăn trở… Chúng tôi cũng mong đợi rằng những người kế tiếp sẽ tiếp bước chúng tôi thực hiện, làm thế nào để những trăn trở, những câu hỏi đó không phải cho chính bản thân tôi mà là câu hỏi của mỗi người, kể cả mọi vị trí công tác vì trách nhiệm đối với Tổ quốc chúng ta…”.

Ẩn sâu trong những lời tâm sự ấy là nhân cách của một con người luôn hành động Đặng Công Ngữ…

Chúng tôi gặp anh lần đầu tiên vào năm 2005. Mái tóc bạc trông có vẻ khắc khổ pha đôi chút nghệ sĩ, nhưng ẩn chứa bên trong là cả một tấm lòng hết mình vì công việc, sâu sắc và gần gũi với anh em. Từ năm 2009, anh được bổ nhiệm làm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, chúng tôi lại có dịp được gặp gỡ thường xuyên và càng hiểu hơn công việc của anh.

 

UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng) tặng hoa cảm ơn các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: Nguyên Khôi)

Nếu như trước đây công tác thông tin tuyên truyền về Hoàng Sa chưa được thực hiện đúng mức vì nhiều lý do kể cả khách quan lẫn chủ quan, thì đến hôm nay đã rất khác. Hoàng Sa luôn được nhắc đến trên mọi diễn đàn và các phương tiện truyền thông với một tần suất cao. Trong suốt nhiệm kỳ Chủ tịch Hoàng Sa, Đặng Công Ngữ đã làm được một khối lượng công việc khổng lồ. Từ sưu tầm, tập hợp và hệ thống nhiều tư liệu, kể cả những tài liệu gốc trong lịch sử và của quốc tế, phục vụ công tác thông tin tuyên truyền; tổ chức các cuộc triển lãm trong và ngoài nước để giúp nhân dân, thế hệ trẻ và bạn bè quốc tế hiểu rõ và đúng đắn về chủ quyền không thể tranh cãi của nước ta đối với Hoàng Sa. Anh triển khai hoặc phối hợp với các cơ quan chuyên ngành thực hiện nhiều công trình nghiên cứu về Hoàng Sa, xây dựng kỷ yếu Hoàng Sa, và sắp đến là một khu trưng bày Hoàng Sa bề thế nhìn ra Biển Đông.

Từ năm 2009, để thực hiện kỷ yếu về Hoàng Sa, anh tổ chức hàng trăm chuyến đi đến nhiều vùng đất để gặp gỡ các nhân chứng sống, tiếp cận những hiện vật quý giá và tập hợp nhiều câu chuyện xúc động về nhân chứng Hoàng Sa… Các bạn trẻ tham gia công trình này kể lại nhiều nhân chứng sống đã run run viết từng kỷ niệm, cảm xúc về Hoàng Sa. “Hoàng Sa đã ở trong máu, trong tim của chúng tôi. Tôi thấy mình may mắn được làm việc, được cống hiến sức trẻ tại mảnh đất thiêng liêng ấy và tôi muốn chia sẻ để mọi người biết, để con cháu thế hệ mai sau biết rằng Hoàng Sa vô cùng tươi đẹp là một phần của Tổ quốc Việt Nam, hãy ghi nhớ Hoàng Sa là của Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Cúc, một cựu nhân viên Khảo sát - xây dựng ở Hoàng Sa đã nói như vậy!

Trước lúc về nghỉ hưu, anh Ngữ còn kịp làm một hành trình dài đến thăm gia đình cố Trung tá Ngụy Văn Thà - Hạm trưởng Hộ tống hạm Nhật Tảo HQ-10, đã tử trận khi bị tàu Trung Quốc bắn cháy tại Hoàng Sa năm 1974 và gia đình cố Thiếu tá Nguyễn Thành Trí (bị thương nặng và mất trên đường trở về đất liền bằng bè). Thắp nén nhang tri ân người đã khuất, và chia sẻ mất mát đối với các gia đình, anh đã khẳng định UBND huyện Hoàng Sa luôn ghi nhận công lao, sự hy sinh của những người lính trong trận hải chiến Hoàng Sa 1974 để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc! Anh kể, chuyến đi này đã phải được thực hiện từ rất lâu, rất lâu rồi chứ không phải đến bây giờ mới thực hiện. Dẫu sao, đó cũng là nghĩa cử hết sức đáng trân trọng của một người lãnh đạo!

Vẫn còn nhiều dang dở, nhiều trăn trở nơi anh. Nhưng nhìn lại những gì anh đã cống hiến cho Hoàng Sa (và cả ngành Nội vụ), có thể nói đó là một tầm nhìn xa và rất xa, đã vượt lên trên cái tư duy nhiệm kỳ được bao bọc khá lâu trong thành trì cũ kỹ, trì trệ và chậm phát triển. Chuyện về Đặng Công Ngữ và Hoàng Sa, vì vậy đã thắp lên và truyền một ngọn lửa mạnh mẽ về tình yêu quê hương, Tổ quốc, ý thức độc lập dân tộc trong lòng các thế hệ trẻ hôm nay mà không phải nhiều người đã làm được. Đối với chúng tôi, anh mãi là người giữ lửa cho các thế hệ mai sau.

Kiến trúc sư trưởng của ngành Nội vụ
Đặng Công Ngữ trên cương vị Giám đốc Sở Nội vụ còn là một kiến trúc sư trưởng của ngành Nội vụ thành phố Đà Nẵng. Trong những năm anh giữ cương vị giám đốc, thành phố luôn là địa phương dẫn đầu cả nước về công tác cải cách hành chính, hàng loạt đề án cải cách công vụ, hiện đại hóa nền hành chính được anh chủ trì triển khai. Ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Nội vụ được đánh giá khá cao trên cả nước. Tất cả báo cáo của ngành được gửi trực tuyến, hồ sơ cán bộ, công chức được quản lý qua mạng. Đặc biệt, chủ trương thu hút nhân tài đã được thực hiện trực tuyến qua mạng... Anh còn là người chấp bút cho Đề án chính quyền đô thị của TP. Đà Nẵng.

Kế tiếp sự nghiệp của anh, hiện nay tại Sở Nội vụ có cả một đội ngũ cán bộ trẻ, năng động được anh âm thầm tập hợp trong nhiều năm nay. Nhiều người trong số đó đã tốt nghiệp thạc sĩ tại Mỹ, Úc, Anh quốc… Có những cán bộ trẻ thông qua thi tuyển chức danh lãnh đạo đã được anh bổ nhiệm giữ cương vị lãnh đạo phòng từ khi còn rất trẻ, thậm chí có thể nói là trẻ nhất ngành Nội vụ cả nước.  

 
Theo Báo Đà Nẵng (HỘI AN)
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT