Hải Vân: Cán bộ về tận nhà dân tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết thủ tục hành chính

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vùng xa trong việc tiếp cận các dịch vụ công, sáng 21-8, tại nhà Gươl Tà Lang, Phòng Văn hoá xã hội - Trung tâm Dịch vụ Hành chính công- Đoàn Thanh niên phường Hải Vân phối hợp với Trung tâm thông tin và giám sát điều hành thông minh Đà Nẵng, cùng Chi nhánh Viettel và Vinaphone Đà Nẵng tổ chức chương trình hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính lưu động cho người dân thôn Tà Lang và Giàn Bí, phường Hải Vân.

Giải quyết thủ tục hành chính lưu động - Gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tối đa

Tại chương trình lần này, người dân đã được tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết trực tiếp nhiều thủ tục hành chính thiết yếu như: Giải quyết các chế độ chính sách cho người có công, bảo trợ xã hội; giải quyết các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai; rà soát và cập nhật Bảo hiểm Y tế theo căn cước công dân. Đồng thời, giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân trong quá trình thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp…

Người dân phường Hải Vân phấn khởi khi đến giải quyết thủ tục hành chính lưu động tại nhà Gươl Tà Lang

Dịp này, phường Hải Vân kết hợp trả kết quả thủ tục hành chính tại nơi cư trú, giúp người dân không phải đi xa vất vả cho 5 trường hợp. Trong đó, trao quyết định hỗ trợ mai táng phí cho 2 trường hợp và trao kết quả trích lục khai sinh cho 3 trường hợp trên địa bàn thôn Tà Lang.

Bên cạnh đó, các lực lượng chuyên môn cũng tư vấn, hướng dẫn sử dụng chữ ký số cá nhân và các nền tảng số của thành phố và tặng sim miễn phí cho người dân.

Chị Trương Thị Muộn, người dân thôn Tà Lang chia sẻ: “Bản thân tôi thường xuyên đau ốm, nên sử dụng bảo hiểm y tế nhiều. Trước đây tôi cũng có nghe nói bảo hiểm y tế tích hợp căn cước gì đó, nhưng tôi không hiểu rõ. Do bản thân đi lại khó khăn mà trụ sở phường lại xa, nên tôi vẫn chưa đi đến Uỷ ban phường để xin hướng dẫn. Nhưng thật sự là mỗi lần đi khám, đều kèm theo nhiều nỗi lo sợ vẩn vơ như: bảo hiểm y tế bị mất, bi hư hỏng, sợ mình thiếu hụt giấy tờ sẽ làm phức tạp quá trình khám bệnh... Nay thật quá may măn, khi được cán bộ về tận nơi, giải thích cặn kẽ và trực tiếp giúp tôi điều chỉnh trong phần mềm. Khi nghe thông báo đã hoàn thành thủ tục, tôi có cảm giác như trút được một nỗi lo vô hình, vì từ giờ cứ yên tâm đi khám bệnh mà không phải lo lắng gì nữa. Đối với tôi, đây là cả một niềm vui lớn. Thật sự rất cảm ơn cán bộ”.

Ông Nguyễn Bá Nam,  Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công và bà Trần Thị Trúc Mai, Phó Chủ tịch Mặt trận, Bí thư Đoàn TNCS HCM phường Hải Vân trao kết quả phụ lục khai sinh cho người dân Tà Lang

 

Ông Bùi Văn Siêng, người dân thôn Tà Lang phấn khởi cho biết: “Thực tế thôn Tà Lang và Giàn Bí chúng tôi cách xa trung tâm, nên với người già yếu, người có hoàn cảnh khó khăn về thời gian thì cũng rất vất vả. Được cán bộ về tận nơi phục vụ, giúp đỡ tận tâm, tận tình, chu đáo thế này chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi. Hỏi cái gì cán bộ cũng trả lời rõ ràng, chi tiết, công việc được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng. Chúng tôi rất cảm ơn chính quyền và cán bộ đã quan tâm từ việc nhỏ đến lớn cho nhân dân. Hi vọng chương trình sẽ được tổ chức thường xuyên, để bà con chúng tôi được nhờ cậy nhiều hơn nữa”.

Mô hình 1+20 – Về tận nhà dân hỗ trợ thủ tục hành chính và chuyển đổi số

Cũng trong sáng 21-8, Đoàn thanh niên phường Hải Vân triển khai thí điểm mô hình “1+20”. Các đoàn viên, tình nguyện viên “đi từng ngõ gõ cửa từng nhà” để hỗ trợ hướng dẫn thủ tục hành chính. Trong đó, 1 tình nguyện viên dự kiến sẽ đảm nhận hỗ trợ 20 hộ gia đình.

Mô hình “1+20” có 70 thành viên tham gia; chủ yếu là đoàn viên thanh niên phường và sinh viên các trường cao đẳng, Đại học, đoàn viên thanh niên các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn phường.

Đoàn thanh niên phường đặt mục tiêu phấn đấu, trong thời gian sắp tới, sẽ hỗ trợ cho mỗi gia đình có ít nhất 1 người thông thạo các cách sử dụng điện thoại thông minh và hướng dẫn sử dụng các dịch vụ công trực tuyến như: đăng ký giấy tờ hành chính, khai báo y tế, bảo hiểm xã hội, nộp thuế điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, đăng ký chữ ký số… cho công dân.

Dự kiến trong những ngày sắp tới, Đoàn phường sẽ tổ chức thí điểm hỗ trợ thủ tục hành chính tại nhà cho 1.350 hộ dân thôn thuộc các thôn tại địa bàn xã Hòa Bắc (cũ), trong đó, ưu tiên cho các hộ là đồng bào Cơ Tu.

Mô hình “1+20” nhằm góp phần phổ cập, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người dân về những cách thức, quy trình tiếp nhận, xử lý thủ tục và các kiến thức, kỹ năng cơ bản thực hiện dịch vụ công, góp phần thúc đẩy hình thành “Công dân số” trong cộng đồng.

Cán bộ phường và đoàn viên thanh niên đến hỗ trợ thủ tục hành chính tại nhà cho hộ bà Trần Thị Tuyết

Bà Trần Thị Tuyết, sinh năm 1954, trú thôn Tà Lang xúc động, nói: “Sáng nay cũng như mọi ngày, nhưng căn nhà vắng lặng của tôi trở nên nhộn nhịp và ấm áp hẳn khi có cán bộ, đoàn viên thanh niên đến thăm và hỗ trợ thủ tục hành chính. Cán bộ phường đã thông tin cho tôi biết, hiện nay, tôi đủ điều kiện được hưởng chế độ trợ cấp hưu trí xã hội theo chế độ 176, mỗi tháng được 500.000 đồng. Và đoàn đã hướng dẫn, giúp tôi kê khai thông tin và hoàn thiện thủ tục cho tôi rất nhanh. Tôi không biết phải nói thế nào, khi vừa được cán bộ đến nhà thăm, còn được đón nhận tin vui như thế này. Một chế độ chính quyền quá tốt! Tôi cảm thấy rất mừng, rất vui và rất cảm ơn. Hi vọng lãnh đạo, cán bộ sẽ tiếp tục quan tâm người dân chúng tôi như thế này”.

Ông Nguyễn Bá Nam, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Hải Vân cho biết: “Tham gia chương trình lần này có gần 30 người là lãnh đạo, cán bộ, công viên chức của các đơn vị. Qua một buổi triển khai đã hỗ trợ thủ tục hành chính cho 86 lượt người; cài đặt 3 chữ kĩ số cá nhân và tặng gần 30 sim miễn phí cho người dân. Qua thực tế triển khai mô hình này, nhận thấy bà con rất phấn khởi; các nhu cầu của người dân cũng rất thiết thực.

Để thuận tiện cho người dân khi giải quyết công việc, sau khi sáp nhập, phường đã bố trí một điểm tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã Hoà Bắc (cũ) để phục vụ nhân dân khu vực này. Song đối với khu vực Tà Lang, Giàn Bí là vùng miền núi, cách khá xa trung tâm nên vẫn còn nhiều khó khăn.

Do đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình này. Dựa vào nhu cầu thực tế của người dân, sẽ linh động thời gian, địa điểm phù hợp nhất, trong đó, ưu tiên những khu vực vùng sâu, vùng xa. Chúng tôi kì vọng, những mô hình này sẽ góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính của phường theo hướng gần dân, sát dân hơn nữa; mà trọng tâm là đồng hành cùng người dân trong chuyển đổi số để kiến tạo nền hành chính số trong tương lai”.

KIM HIẾU

Tin tức - sự kiện

Chưa có bình luận ý kiến bài viết!

Nỗ lực chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ
Làm rõ thủ đoạn tiếp tay của các nhân viên ngân hàng trong vụ rửa tiền quy mô 30.000 tỷ đồng
Bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ để triển khai hiệu quả việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Ghé thăm Làng cổ Lộc Yên - Vùng đất "Tiên cảnh phước lộc"
Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất năm 2025
Video: Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 21-8

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Nam Hưng kiểm tra các dự án đầu tư công chậm tiến độ tại các xã phía nam

Sáng 21-8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Nam Hưng cùng đại diện các Sở, Ban, ngành liên quan đi kiểm tra các dự án đầu tư công chậm tiến độ trên địa bàn các xã Tam Xuân, Núi Thành, gồm: Dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn, dự án cầu Tam Giang, tuyến đường Quang Trung, tuyến đường Đỗ Đăng Tuyển.

Phát huy tính chủ động, sáng tạo, không trông chờ, ỷ lại vào cấp trên khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Phát biểu tại buổi làm việc với phường Điện Bàn Đông về kết quả thực hiện nhiệm vụ và những vướng mắc trong quá trình vận hành chính quyền địa phương 02 cấp vào sáng 21-8, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị địa phương cần phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt của cấp ủy, chính quyền, không trông chờ, ỷ lại vào cấp trên… với mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Chủ động mọi phương án đảm bảo tuyệt đối ANTT Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng

Ngày 21-8, Công an thành phố Đà Nẵng tổ chức cuộc họp triển khai công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) phục vụ Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Video: Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 21-8

Kiện toàn Ban chỉ đạo của UBND thành phố về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06; Số lượng và mức phụ cấp của người hoạt động không chuyên trách tại xã, phường; Công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với một số lô đất đường Chu Huy Mân, phường Sơn Trà; Công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với 02 lô đất mặt tiền đường Võ Chí Công và Lưu Đình Chất, phường Ngũ Hành Sơn; Gia hạn thời gian sử dụng con dấu của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Quảng Nam;… là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 21-8.

Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất năm 2025

Sáng 22-8, tại Nhà máy nước Cầu Đỏ (Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng), UBND thành phố tổ chức Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất năm 2025. Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường tham dự và chỉ đạo buổi diễn tập.

Asset Publisher

Navigation Menu

Navigation Menu

LIÊN KẾT WEBSITE

Navigation Menu

Navigation Menu

Navigation Menu