Đà Nẵng đặt mục tiêu phấn đấu trở thành một thành phố hiện đại, thông minh, sinh thái và phát triển bền vững
Đó là phát biểu của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tại Hội thảo Giải pháp tổng thể xây dựng đô thị thông minh vào sáng ngày 8-11.

Hội thảo do UBND thành phố Đà Nẵng, Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC tổ chức dưới sự chủ trì của: Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Viện trưởng Viện Chiến lược TT & TT Nguyễn Minh Sơn và Tổng Giám đốc Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh dự Hội thảo.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, trong nhiều năm qua, thành phố Đà Nẵng đang hướng đến mục tiêu xây dựng một đô thị đáng sống, một thành phố môi trường, thành phố động lực phát triển kinh tế xã hội của miền Trung. Để thực hiện mong muốn đó, các cấp chính quyền thành phố luôn trăn trở tìm giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin-truyền thông vào hoạt động của các cơ quan nhà nước, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành trên các lĩnh vực kinh tế xã hội của thành phố.

Do vậy, theo ông Thơ, Hội thảo là cơ hội thuận lợi để thành phố Đà Nẵng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của các quốc gia đã triển khai thành công các mô hình quản lý thông minh.“Với hạ tầng công nghệ thông tin-truyền thông được đầu tư đồng bộ và hiện đại, mô hình chính quyền điện tử đang dần hoàn thiện, công nghiệp công nghệ thông tin-truyền thông lớn mạnh, Đà Nẵng đang ở vị thế sẵn sàng để áp dụng mô hình thành phố thông minh thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm đưa Đà Nẵng trở thành một thành phố hiện đại, sinh thái và phát triển bền vững.” – ông Thơ hy vọng.

Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Singapore, Hoa Kỳ, Đức, Israel, Đài Loan, Australia, Việt Nam, đã giới thiệu các giải pháp tổng thể về thành phố thông minh, Chính phủ điện tử, đồng thời phân tích thực trạng và đề xuất những giải pháp cụ thể đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý nhà nước, áp dụng mô hình thành phố thông minh trên từng lĩnh vực tại thành phố Đà Nẵng, như: Giáo dục, y tế, nông nghiệp, phát triển du lịch, khoa học công nghệ, giao thông, môi trường, công thương, xây dựng, dạy nghề và đào tạo nhân lực, phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Thành phố thông minh là mô hình mới trong đó việc ứng dụng những thế hệ mới nhất của CNTT cùng với các giải pháp đồng bộ được đưa vào áp dụng tới từng đơn vị, tổ chức trong thành phố, tạo ra một hệ điều hành quản lý thông minh để nâng cao chất lượng các dịch vụ công, các ngành kinh tế xã hội, tạo ra các tiện ích lớn cho mọi người dân trong toàn thành phố.

Thành phố thông minh không chỉ đơn thuần là thành phố ứng dụng công nghệ thông tin, mà bản chất của nó phải là sự liên kết thông tin, phát triển đô thị theo chiều sâu, đổi mới cơ chế và thể chế trong một tổng thể các giải pháp toàn diện.

Đà Nẵng vinh dự trong 7 năm liền là địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin – ICT Index Việt Nam (2009-2015) và vinh dự nhận nhiều giải thưởng quốc tế uy tín về phát triển chính quyền điện tử.

Năm 2012, thành phố Đà Nẵng vinh dự là một trong 33 thành phố trên thế giới được tập đoàn IBM trao giải thưởng “Thách thức của các thành phố thông minh hơn”.

HIỀN TRANG
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác