Vào cuộc quyết liệt, nỗ lực đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy
Đăng ngày 23-11-2022 19:20, Lượt xem: 220

Chiều 23-11, CATP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình, kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch số 317 ngày 10/10/2022 về tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC-CNCH) trên địa bàn toàn thành phố. Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP Đà Nẵng chủ trì Hội nghị.

Cùng dự hội nghị có Đại tá Phan Văn Dũng – Phó Giám đốc CATP, lãnh đạo Công an các quận, huyện và các đơn vị nghiệp vụ liên quan.

Báo cáo tại Hội nghị, Thượng tá Nguyễn Thành Nam - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, cho biết, từ khi ban hành Kế hoạch 317 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH và Công an các quận, huyện, phường, xã tổ chức nắm tình hình, rà soát, tất cả các cơ sở hiện đang quản lý trên địa bàn thành phố; đồng thời, bổ sung danh sách các cơ sở mới phát sinh…, kiên quyết không bỏ sót, bỏ lọt cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC theo quy định. Qua rà soát, bổ sung đã lập danh sách 14.745 cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC trên địa bàn.

Tính đến ngày 18/11, Công an các cấp đã kiểm tra hơn 6.400 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, đạt gần 44%. Trên cơ sở kiểm tra đã phát hiện, xử phạt gần 2900 trường hợp vi phạm với số tiền gần 950 triệu đồng; tạm đình chỉ hoạt động 16 trường hợp, đình chỉ hoạt động 2 trường hợp và có hơn 2.000 cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC. Riêng đối với cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường đã thực hiện kiểm tra đạt 100% và hiện đang tiếp tục kiểm tra cơ sở trên trong đợt tổng rà soát, kiểm tra, qua đó đã đình chỉ hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT đối với 15 cơ sở.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP Đà Nẵng chủ trì Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên biểu dương, đánh giá cao sự vào cuộc mạnh mẽ và tinh thần trách nhiệm của Công an các quận, huyện và các đơn vị liên quan trong thực hiện Kế hoạch 317. Tuy nhiên, Giám đốc CATP nêu rõ các lực lượng cần rút một số kinh nghiệm để khắc phục nhằm thực hiện Kế hoạch đúng tiến độ đặt ra cụ thể như: hướng dẫn thêm cho cơ sở khắc phục các vi phạm, tồn tại, hạn chế, nhất là đối với các vi phạm trong quá trình đầu tư xây dựng (bao gồm cả các vi phạm trong quá trình thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC của cơ quan Công an); một số cơ sở đình chỉ hoạt động do không đảm bảo an toàn PCCC và CNCH vẫn chưa bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT.

Vì vậy, để Kế hoạch 317 thực hiện đảm bảo chất lượng và đạt yêu cầu trong thời gian tới, Giám đốc CATP yêu cầu phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an các quận, huyện, phường, xã tiến hành thực hiện kiểm tra theo phương pháp "cuốn chiếu", kiểm tra đến đâu, xử lý triệt để và thống kê, báo cáo đến đó, ban ngày kiểm tra cơ sở, ban đêm hoàn thiện các hồ sơ có liên quan; quá trình kiểm tra nếu phát hiện thêm các cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC theo quy định phải cập nhật, bổ sung vào danh sách đã lập trước đó để tổ chức kiểm tra. Ưu tiên tập trung hoàn thành kiểm tra trước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, quá trình kiểm tra nếu phát hiện thêm các cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC theo quy định phải cập nhật, bổ sung vào danh sách đã lập trước đó để tổ chức kiểm tra.

Công an TP Đà Nẵng kiểm tra thiết kế hệ thống PCCC tại một cơ sở karaoke trên địa bàn

Tiếp tục tập trung hoàn thành kiểm tra trước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, cơ sở tập trung đông người, có nguy cơ cháy, nổ cao, trong đó, riêng loại hình cơ sở kinh doanh karaoke, bar, vũ trường phải hoàn thành kiểm tra, hướng dẫn, kiến nghị, xử lý sớm.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên chỉ đạo xử lý triệt để 100% hành vi vi phạm về PCCC và CNCH, nhất là các trường hợp như tự ý đưa công trình vào hoạt động hoặc cải tạo, thay đổi tính chất sử dụng, mở rộng mặt bằng, xây dựng thêm các hạng mục công trình trong quá trình hoạt động nhưng chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định; không duy trì các điều kiện ngăn cháy lan, thoát nạn, hoạt động của hệ thống PCCC; không bảo đảm an toàn trong bảo quản và sử dụng hóa chất dễ cháy, nổ...

Đồng thời, áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật như: tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động; tham mưu chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tổ chức xử lý triệt để, cưỡng chế các cơ sở xây dựng không phép, trái phép trên đất dự án, đất nông nghiệp, đang bị thu hồi, hành lang bảo vệ đê, đường sắt, rừng, lưới điện cao áp…

BÌNH AN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác