Nhận tác phẩm dự thi Cuộc thi Báo chí viết về mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu đến hết ngày 31-8-2024
Đăng ngày 07-03-2024 15:51, Lượt xem: 346

Ban Dân vận Thành uỷ ban hành kế hoạch số 105-KH/BDVTU ngày 29-02-2024 về tổ chức Cuộc thi Báo chí viết về mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu dành cho tác giả, nhóm tác giả là công dân Việt Nam trong và ngoài thành phố, có tác phẩm báo chí được đăng, phát trên các cơ quan báo chí địa phương, trung ương trên địa bàn thành phố; trang/cổng thông tin điện tử của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn thành phố. 

Theo đó, các tác phẩm dự thi có nội dung viết về mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã được đăng, phát trên các cơ quan báo chí, cổng/trang thông tin điện tử từ ngày 01-01-2023 đến 31-8-2024 sẽ được tham gia cuộc thi. Mỗi tác giả, nhóm tác giải được gửi tối đa 03 tác phẩm phù hợp với quy định cuộc thi. Các tác giả có tác phẩm dự thi không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, không vi phạm Luật Báo chí và các quy định khác của pháp luật hiện hành. 

Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 01-4 đến 31-8-2024; lễ tổng kết và trao giải sẽ được diễn ra trước ngày 10-10-2024. 

Đối với tác phẩm báo in, mỗi tác phẩm là một bài (có dung lượng tối đa 2 nghìn chữ/bài) hoặc một loạt bài viết (không quá 05 kỳ, mỗi kỳ không quá 1 nghìn chữ) được soạn thảo trên phần mềm Microsoft Word của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả đứng tên về cùng một sự kiện, một đề tài và thực hiện cùng một thể loại báo chí.

Đối với báo diện tứ và cổng/trang thông tin điện tử, tác phẩm tham gia phải là tác phẩm sáng tạo lần đầu, thực hiện riêng cho báo điện tử, thể hiện được đặc trưng của báo điện tử về thông tin văn bản, âm thanh, hình ảnh..; không xét những tác phẩm lấy từ các loại hình báo chí khác; Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài (không quá 05 kỳ) của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên về cùng một sự kiện, cùng một chủ đề.

Đối với báo nói (phát thanh), mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt chương trình phát thanh (không quá 05 chương trình) về cùng một chủ đề. Tác phẩm thể hiện được đặc trưng của báo phát thanh là âm thanh rõ ràng, tiếng nói nhân vật, tiếng động, âm nhạc bảo đảm chất lượng, hấp dẫn. Có thời luợng tổi thiểu 05 phút/tác phẩm và tối đa 30 phút/tác phẩm.

Đối với báo hình (truyền hình), mỗi tác phẩm là một hoặc một loạt phóng sự, ký sự, phim tài liệu (không quá 05 phóng sự), một hoặc một loạt chương trình truyền hình (không quá 05 chuong trình) về cùng một chủ đề, sự kiện. Tác phẩm phải thể hiện được đặc trưng của báo hình; kỹ thuật hình ảnh, âm thanh, phải đạt yêu cầu chất lượng, hấp dẫn. Có thời lượng tối thiểu 05 phút/tác phẩm và tối đa 30 phút/tác phẩm.

Lưu ý, đối với các tập thể xuất sắc được Ban Tổ chức khen thưởng tại Cuộc thi Báo chí viết về mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu phải đạt các tiêu chí sau: tổ chức phát động, hưởng ứng, hướng dẫn tham gia Cuộc thi một cách bài bản, sáng tạo; thu hút nhiều cán bộ, công chức, viên chức, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên tham gia.

Đồng thời, tích cực tập hợp, thống kê, giới thiệu nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo" của địa phương, đơn vị cung cấp cho các cơ quan báo chí tác nghiệp, viết bài tham gia Cuộc thi (đối với ban dân vận cấp ủy, lãnh đạo các địa phương, đơn vị).

Tác phẩm dự thi phải bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tường, chính trị, có tính phát hiện; phương pháp thể hiện sáng tạo, hấp dẫn. Nội dung tác phẩm dự thi phải phản ánh những tấm gương tập thể và cá nhân tiêu biểu, những kinh nghiệm hay, mô hình hiệu quả trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” do Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy phát động trên các lĩnh vực: Phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị... có tính bền vững, sức lan tỏa và đóng góp tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. 

Đặc biệt, cuộc thi không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ, công bố ở các thời điểm khác nhau, không có tên loạt bài. Không xét các tác phẩm mang tính hư cấu (thơ, tranh vẽ, tiểu phẩm, câu chuyện văn nghệ, kịch truyền thanh).

Đối với những tác phẩm đăng hoặc phát sóng nhiều kỳ, nếu những kỳ đầu được sử dụng trước ngày 01-01-2023 mà chưa tham dự các giải khác tổ chức năm 2022 thì được gộp vào các kỳ sau (đăng từ 01-01-2023 đến 31-8-2024) để thành tác phẩm hoàn chỉnh dự thi.

Ngoài ra, những tác phẩm dự thi đã được trao thưởng các cuộc thi của địa phương, ngành hoặc liên ngành Trung ương vẫn được quyền tham dự Cuộc thi, nhưng cần ghi rõ mức giải đã đoạt, đơn vị và thời gian tổ chức.

Tác phẩm dự thi phải bảo đảm không có tranh chấp về bản quyền. Ban Tổ chức không hoàn trả tác phẩm dự thi và được quyền sử dụng tác phẩm đoạt giải để phục vụ công tác tuyên truyền.

Về thủ tục tham gia cuộc thi, tác giả điền đầy đủ thông tin gồm: Họ và tên, bút danh (nếu có), địa chỉ hiện tại hoặc đơn vị công tác, số điện thoại liên hệ… (theo mẫu đính kèm).

Mỗi tác phẩm dự thi phải sao, chụp làm 02 bộ (ghi rõ đã đăng, phát trên báo, đài nào, có xác nhận của cơ quan báo chí) kèm giới thiệu khái quát về tác phẩm (loại hình, thể loại, nội dung chính, nêu bật tính phát hiện, sức lan toả, hấp dẫn, hiệu quả xã hội…. của tác phẩm). Đối với tác phẩm báo in, báo điện tử, tác phẩm trên cổng/trang thông tin điện tử: là bản in chính hoặc sao chụp từ báo in, báo điện tử, nhưng phải sạch, đẹp, rõ ràng. Nếu tác phẩm có sự tiếp nối nhỏ, lẻ, phải cắt dán phần tiếp nối trên giấy trắng khổ A4 hoặc A3 và đánh số trang rõ ràng phần tiếp nối. Tác phẩm báo điện tử: in giấy khổ A4, ghi rõ tên báo, thời gian đăng tải (kèm giao diện và đường link tác phẩm). Đối với tác phẩm phát thanh: ghi lên đĩa CD hoặc USB, mỗi đĩa chỉ ghi 01 tác phẩm và trên nhãn đĩa ghi rõ tên đơn vị, tên tác phẩm, tác giả, thể loại, thời luợng và thời gian phát sóng, kèm theo văn bản phần lời của tác phẩm.

Đối với tác phẩm truyền hình: ghi lên đĩa VCD, DVD hoặc USB, mỗi đĩa chỉ ghi 01 tác phẩm và trên nhãn đĩa ghi rõ tên đơn vị, tên tác phẩm, tác giả, thể loại, thời lượng và thời gian phát sóng; kèm theo bản thuyết minh. Những tác phẩm không đáp ứng các quy định nêu trên bị coi là phạm quy (bi loại).

Các tác phẩm tham gia cuộc thi gửi về địa chỉ thư điện tử: CuocthibaochiDVK@danang.gov.vn hoặc gửi qua đường bưu điện (đồng thời gửi bản mềm qua địa chỉ thư điện tử của Ban Tổ chức) theo 01 trong 02 địa chỉ sau: Ban Dân vận Thành ùy - số 54A Lê Hồng Phong, thành phố Đà Nẵng (điện thoại liên hệ: 0236.3525021) hoặc Hội Nhà báo thành phố - số 46 Trần Quốc Toản, thành phố Đà Nẵng (điện thoai: 0236.3821348, 0236.3810894, 0236.3817260). Phần tiêu đề thư điện tử hoặc trên bì thư cần ghi rõ: Tác phẩm tham gia Cuộc thi Báo chí viết về mô hình “Dân vận khéo" tiêu biểu.

Giải thưởng được trao cho các tác phẩm báo chí xuất sắc thuộc một trong 04 loại hình báo chí (báo in, báo điện từ, phát thanh, truyền hình). Đối với cá nhân, giải thưởng gồm: 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 10 giải Ba và 12 giải Khuyến khích. Cụ thể: giải Nhất (6 triệu đồng/giải), giải Nhì (4 triệu đồng/giải), giải Ba (3 triệu đồng/giải), giải Khuyến khích (2 triệu đồng/giải). Đối với cơ quan, đơn vị, tố chức sẽ có 4 giải đồng hạng “Xuất sắc” được trao tặng cho các tập thể có nhiều tác phẩm dự thi và đạt giải tại Cuộc thi với mức thưởng 5 triệu đồng/đơn vị. 

Xem thể lệ cuộc thi tại đây

KHÁNH NHI 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác