Đài tưởng niệm những Liệt sĩ ngành giao bưu Quảng Nam - Đà Nẵng
Tọa lạc trên một khu đất rộng khoảng một hécta, nằm dọc theo đường Ngô Quyền, thuộc phường Bắc Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng, đài tưởng niệm liệt sĩ ngành giao bưu tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ (1945-1975) là một trong những khu di tích lịch sử khá độc đáo của thành phố Đà Nẵng hiện nay.

Cạnh bên cổng chính của khu di tích là tượng Kim Đồng đang bước tới trên đường liên lạc, được các nghệ nhân tài hoa của làng đá mỹ nghệ tạc từ khối đá cẩm thạch trông rất sống động.

Đi sâu vào bên trong, du khách bồi hồi xúc động khi đứng trước tấm bia “Tổ quốc ghi công” cao 15m, có khắc tên họ 596 liệt sĩ của ngành giao bưu đã ngã xuống trong khi làm nhiệm vụ trên quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng.

Ở phía sau tấm bia là một bức phù điêu hình cánh cung có kích thước dài 25m, cao 4m, trên đó là những hình ảnh minh họa các hoạt động của đội quân giao bưu thời chiến.

Nét độc đáo là toàn bộ những hình ảnh minh họa đều cẩn bằng những mảnh sứ chọn từ loại sứ đặc biệt của Trung Quốc, do đó có độ bền vĩnh cửu về màu sắc qua thời gian và mưa nắng.

Trong khuôn viên khu di tích, những bồn hoa xinh xắn được thiết kế khá hài hòa với những lối đi rải đá cuội chạy ngang dọc, được viền hai bên đủ các loại hoa.

Một điều mang ý nghĩa sâu sắc là khu đất được chọn đặt đài tưởng niệm nay chính là nơi bốn chiến sĩ giao liên nhỏ tuổi là Dũng, Anh, Hương và Cúc đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ vào cuối năm 1967.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT