Chấn chỉnh tình trạng yêu cầu nộp bản sao chứng thực và tăng cường xử lý hồ sơ điện tử

Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Phạm Đức Ấn tại Chỉ thị số 06/CT-UBND ban hành ngày 22 tháng 10 năm 2025.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu chấn chỉnh tình trạng lạm dụng bản sao có chứng thực, tăng cường xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử, góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính. Thúc đẩy chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính, hướng đến “chuyển đổi số toàn diện” trong hoạt động của chính quyền thành phố, hướng đến 04 không: “Không giấy tờ - Không tiền mặt - Không tiếp xúc nếu pháp luật không quy định và Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương không được yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp bản sao có chứng thực đối với trường hợp pháp luật quy định chỉ yêu cầu nộp bản sao.

Chỉ kiểm tra, đối chiếu bản sao với bản chính và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính. Đồng thời, ưu tiên việc tái sử dụng các dữ liệu/tài liệu đã có trên môi trường điện tử, không được yêu cầu nộp giấy tờ, tài liệu trong trường hợp thông tin đã được tích hợp trên căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử (trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác).

Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Tư pháp hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ chứng thực cho công chức làm công tác chứng thực tại UBND cấp xã và các tổ chức hành nghề công chứng.

Các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố phản ánh kịp thời đến các cơ quan chức năng đối với các trường hợp yêu cầu nộp bản sao có chứng thực; yêu cầu nộp giấy tờ, tài liệu trong trường hợp thông tin đã được tích hợp trên căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử (VNeID).

Về xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường điện tử, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu việc thực hiện thủ tục hành chính, thủ tục và giao dịch khác giữa các cơ quan nhà nước với nhau phải được thực hiện trên môi trường điện tử;. Ưu tiên xử lý theo phương thức trực tuyến toàn trình, bảo đảm giảm tối đa hồ sơ giấy và tiếp xúc trực tiếp.

Nghiêm cấm yêu cầu cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. 100% hồ sơ đầu vào phải được số hóa, ký số theo quy định ngay tại thời điểm tiếp nhận, trừ trường hợp không thể số hóa do đặc thù.

Bảo đảm 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải được cấp và trả dưới dạng bản điện tử có ký số hợp lệ theo quy định. Trong trường hợp kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định phải cấp ở dạng bản giấy (hoặc loại hình khác), kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải được số hóa, ký số chuyển sang bản điện tử để lưu trữ và sử dụng theo quy định (trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành quy định không lưu trữ kết quả giải quyết).

                                                                                                                       ĐỨC NGÔ

Chỉ đạo, điều hành của UBND

Chưa có bình luận ý kiến bài viết!

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 20-10

Ủy quyền cho Giám đốc Sở Tư pháp thực hiện nhiệm vụ cập nhật sách, tài liệu pháp luật; Ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của một số đơn vị; Ban hành Quy định về quy trình đánh giá xếp hạng văn thư lưu trữ trên địa bàn thành phố; Thành lập Ban chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thành phố; Hơn 151 tỷ đồng thực hiện dự án mở rộng Nghĩa trang Hòa Sơn; Tăng cường công tác phòng, chống bệnh tả trên địa bàn thành phố… là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 20-10.

Video: Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 21-10

Thành lập Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thành phố Đà Nẵng; Triển khai các nội dung về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động hành nghề khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập; Ủy quyền một số nội dung cho Giám đốc Sở Ngoại vụ, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Công bố 52 thủ tục hành chính nội bộ thuộc quản lý của Sở Nội vụ,… là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 21-10.

Thành lập Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thành phố

Ngày 17-10, UBND thành phố ban hành Quyết định số 2037/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thành phố Đà Nẵng.

Video: Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 20-10

Ủy quyền cho Giám đốc Sở Tư pháp thực hiện nhiệm vụ cập nhật sách, tài liệu pháp luật; Ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của một số đơn vị; Ban hành Quy định về quy trình đánh giá xếp hạng văn thư lưu trữ trên địa bàn thành phố; Thành lập Ban chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thành phố; Hơn 151 tỷ đồng thực hiện dự án mở rộng Nghĩa trang Hòa Sơn; Tăng cường công tác phòng, chống bệnh tả trên địa bàn thành phố… là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 20-10.

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 21-10

Thành lập Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thành phố Đà Nẵng; Triển khai các nội dung về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động hành nghề khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập; Ủy quyền một số nội dung cho Giám đốc Sở Ngoại vụ, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Công bố 52 thủ tục hành chính nội bộ thuộc quản lý của Sở Nội vụ,… là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 21-10.

Xuất bản thông tin

Navigation Menu

Navigation Menu

LIÊN KẾT WEBSITE

Navigation Menu

Navigation Menu

Navigation Menu