Chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

UBND thành phố ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 13-6-2025 về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 76/CĐ-TTg ngày 28-5-2025 về tập trung ứng phó nguy cơ mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét và chủ động phòng chống thiên tai trong thời gian đến và các văn bản chỉ đạo của cơ quan Trung ương liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Cụ thể, UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, các đơn vị lực lượng vũ trang, các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục bám sát tình hình, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ” với tinh thần chủ động, kịp thời nhất, quyết liệt nhất, phù hợp với thực tế ở địa phương, với mục tiêu bảo đảm an toàn tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không để xảy ra gián đoạn trong chỉ đạo ứng phó với thiên tai khi thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Tổ chức tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024, phát huy những mặt đã làm được, chủ động khắc phục những tồn tại, hạn chế để tổ chức thực hiện tốt thời gian đến; củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự/Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự các cấp, các ngành đồng bộ từ cấp thành phố đến các phường, xã; xây dựng quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng thảnh viên.

Các sở, ban, ngành, các đơn vị lực lượng vũ trang, các địa phương có trách nhiệm chủ động xây dựng, lồng ghép kế hoạch phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đoi khí hậu vào trong các chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các chương trình dự án đang thực hiện; khi quy hoạch, đầu tư, thẩm định, cấp phép đầu tư xây dựng công trình, cơ sở hạ tầng phải tính đển yếu tố an toàn thiên tai và tránh làm gia tăng rủi ro thiên tai; tăng cường, đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu và tổ chức phổ biến, thông tin, triển khai thường xuyên, kịp thời các chỉ đạo, văn bản liên quan của Trung ương và thành phố.

Thực hiện rà soát, điều chỉnh, phê duyệt các Kế hoạch, Phương án ứng phó thiên tai phù hợp với đặc điểm thiên tai và điều kiện thực tế của địa phương, không để bị động, bất ngờ khi có tình huống xảy ra, đảm bảo phối hợp hiệu quả giữa các lực lượng liên quan; xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống thiên tai; chủ động rà soát, mua sắm, kiểm tra tình trạng kỹ thuật, bảo dưỡng, sửa chữa các vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống thiên tai hiện có của đơn vị để thực hiện nhiệm vụ; chỉ đạo, triển khai tổ chức diễn tập công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn và lĩnh vục phụ trách để chủ động trong công tác ứng phó.

Cùng với đó, tập trung bố trí nguồn lực, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch số 133-KH/TU ngày 8-7-2020 của Thành ủy Đà Nẵng về triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24-3-2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; đẩy mạnh công tác quán triệt, nghiên cứu, học tập, tuyên truyền và phổ biến các Nghị quyết, Chỉ thị, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương, địa phương về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Chủ động triển khai các giải pháp phòng chống thiên tai, nhất là hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, sạt lở, cháy rừng... và đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố/Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự thành phố (Ban Chỉ huy) để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố theo quy định.

Quán triệt công tác chỉ đạo thực hiện mục tiêu: phòng là chính, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả nhanh chóng, hiệu quả với phương châm “bốn tại chỗ”; chuẩn bị tốt hệ thống thông tin liên lạc, đảm bảo hoạt động thông suốt trong mọi tình huống; thường xuyên theo dõi, quan trắc và cảnh báo kịp thời diễn biến thiên tai đến chính quyền các cấp và nhân dân; rà soát, tăng cường quản lý việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là công trình giao thông, khu dân cư, đô thị tại khu vực ven biển, sông, suối, đồi núi, hệ thống tiêu thoát nước... đảm bảo hạn chế gia tăng rủi ro thiên tai; kiểm tra, hướng dẫn, yêu cầu thực hiện công tác phòng, chống thiên tai đối với công trình xây dựng chuyên ngành và địa bàn quản lý; đồng thời phối hợp với các địa phương để xử lý các đề xuất, kiến nghị trong việc xử lý đất đá, thoát lũ.

Chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho các công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai, công trình trọng điểm; sẵn sàng phương án ứng phó trong điều kiện xảy ra thiên tai cực đoan, siêu bão, lũ lớn; chủ động đề xuất, xử lý khẩn cấp những sự cố, hư hỏng phát sinh đột xuất có nguy cơ gây mất an toàn công trình và vùng hạ du trước và trong mùa lũ, bão.

Các đơn vị, các địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước, quản lý khai thác các đập, hồ chứa nước… tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá an toàn các đập, hồ chứa nước (hồ thủy lợi, hồ điều tiết, hồ nuôi trồng thủy sản, hồ cảnh quan, sinh thái...), nhất là các đập, hồ chứa nước nằm ở vị trí trên cao, đồi, núi, có nguy cơ sạt lở, vỡ đập, hồ chứa nước và có biện pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời các sự cố, hư hỏng đê bảo đảm an toàn công trình, hạn chế ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của dân cư vùng hạ du. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về đê điều, thủy lợi, phòng chống thiên tai, tài nguyên nước.

Đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc đầu tư xây dựng các công trình phòng chống thiên tai, thủy lợi đảm bảo chất lượng, hoàn thành trước mùa mưa bão, có phương án bảo đảm an toàn cho công trình khi có thiên tai. Tổ chức trực ban 24/24 giờ trong thời điểm có thiên tai, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, các bản tin dự báo, cảnh báo của cơ quan khí tượng thủy văn, đồng thời theo dõi chặt chẽ lượng mưa (các trạm đo mưa tự động) trên địa bàn để chủ động triển khai các phương án ứng phó, đảm bảo an toàn khi có tình huống thiên tai xảy ra; kịp thời tổng hợp số liệu thiệt hại sau thiên tai và đề xuất nhu cầu hỗ trợ, khắc phục gửi về Ban Chỉ huy tổng hợp, báo cáo UBND thành phố chỉ đạo xử lý.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, xã, phường là người tổng chỉ huy trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp trên trong việc huy động các nguồn lực của địa phương, đơn vị để ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; chủ động sử dụng nguồn kinh phí đã giao dự toán và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để triển khai phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân.

Bên cạnh đó chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ngành, đơn vị liên quan đánh giá khả năng chống chịu với thiên tai và đề xuất xây mới, tổ chức cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các công trình, nhà sơ tán trú tránh thiên tai tập trung để đảm bảo an toàn cho nhân dân vào trú tránh khi có thiên tai xảy ra, nhất là với các cấp bão lớn, siêu bão, lũ lớn, ngập lụt đô thị.

UBND các quận, huyện, xã, phường có trách nhiêm rà soát, cập nhật, cụ thể Phương án sơ tán nhân dân ở từng địa bàn, nhất là khu vực trung tâm thành phố, các khu vực đô thị hạ tầng chưa đảm bảo, chưa đồng bộ, dễ bị cô lập, ngập sâu, khu vực ven biển, các khu dân cư trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét... đảm bảo sát với tình hình thực tế tại địa phương và phương châm “bốn tại chỗ”; rà soát, chuẩn bị sẵn lực lượng, phương tiện, trang thiết bị của đơn vị, địa phương mình để ứng phó thiên tai, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu; rà soát lại phương án hiệp đồng, phối hợp giữa các lực lượng của địa phương và lực lượng vũ trang thành phố, phân công nhiệm vụ, địa bàn cụ thể để chủ động, kịp thời tổ chức triển khai khi có thiên tai xảy ra; triển khai cắt tỉa cây xanh theo phân cấp quản lý hoàn thành trước mùa mưa bão.

Đồng thời, đề xuất và tổ chức mua sắm một số trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Tổ chức nạo vét các tuyển cống, kênh tiêu thoát nước do địa phương quản lý. Lập danh sách người dân có nguy cơ cao cần chăm sóc y tế khi thiên tai xảy ra (phụ nữ mang thai quý 3, người già, người không đi lại được, trẻ sơ sinh...), chủ động cập nhật thông tin, diễn biến của thiên tai để cung cấp thông tin cho cơ quan y tế địa phương để có phương án sơ tán hoặc di chuyển đến cơ sở y tế trước thiên tai đảm bảo an toàn.

Tổ chức kiểm tra thường xuyên để phát hiện sớm, báo cáo kịp thời và kiên quyết ngăn chặn, xử lý triệt để các hành vi vi phạm pháp luật về phòng tránh thiên tai, tài nguyên nước, đê, kè, khai thác cát, sỏi lòng sông và xây dựng công trình lấn sông trái phép cản trở thoát lũ. Tăng cường nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy của địa phương; rà soát, đầu tư kinh phí mua sắm, cấp phát thiết bị cứu hộ, cứu nạn cho các lực lượng vũ trang và lực lượng tại cơ sở đảm bảo theo phương châm “bốn tại chỗ”, đảm bảo lực lượng túc trực và hỗ trợ người dân; tăng cường tập huấn, diễn tập cho lực lượng địa phương và xung kích Phòng, chống thiên tai.

UBND thành phố giao UBND các quận, huyện, xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng ứng phó thiên tai, nhất là bão, lũ, ngập lụt cho người dân trên địa bàn; trang bị các trang thiết bị cứu sinh cần thiết như áo phao, phao cứu sinh cho từng hộ gia đình vùng thấp trũng; vận động ngư dân mua bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm tai nạn thuyền viên theo chủ trương chung của Chính phủ và thành phố. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xây dựng trên địa bàn, xử lý nghiêm trường hợp đổ chất thải xây dựng vào hệ thống thoát nước (sông, suối, trục tiêu...).

Thường xuyên kiểm tra, rà soát, phát hiện, cảnh báo, xử lý kịp thời các vị trí có nguy cơ sạt lở đất, đá nhằm bảo đảm an toàn giao thông thông suốt trên các tuyến đường giao thông và kịp thời khắc phục các hư hỏng nền mặt đường, vỉa hè, hư hỏng các cầu, hệ thống báo hiệu đường bộ và kết cấu hạ tầng giao thông khác trên các tuyến đường quản lý theo phân cấp do thiên tai gây ra. Rà soát, xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn giao thông khi có thiên tai hoặc sự cố tìm kiếm cứu nạn, giải pháp phòng chống sạt lở đất, đá trên các tuyến đường giao thông theo phân cấp như các tuyến đường lên bán đảo Sơn Trà, đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, đường ADB5, đường lên đèo Hải Vân...

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố có nhiệm vụ theo dõi, phối hợp với các đơn vị liên quan, rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền tổ chức lại lực lượng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn các cấp theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, đồng thời phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.

Rà soát, xây dựng phương án, chủ động huy động lực lượng, phương tiện để phối hợp với địa phương và các lực lượng có liên quan triển khai công tác ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục nhanh hậu quả thiên tai theo quy định; quản lý, xây dựng phương án đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước do đơn vị quản lý và phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với đơn vị vận hành trong quá trình khai thác, sử dụng.

Phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị của bộ, quân khu, công an đóng quân trên địa bàn thành phố giúp chính quyền địa phương và nhân dân tổ chức tốt công tác phòng, ngừa, chằng chống nhà cửa, sơ tán dân đến nơi an toàn và khắc phục hậu quả thiên tai. Chủ trì tham mưu, chỉ đạo công tác tìm kiêm cứu hộ, cứu nạn trên đất liền và các tình huống thảm họa, khấn cấp trên địa bàn thành phố, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương rà soát, đề xuất UBND thành phố mua sắm, trang thiết bị, phương tiện phòng thủ dân sự phục vụ công tác cứu hộ, cún nạn phù hợp với điều kiện thực tế; củng cố, nâng cao năng lực, phương tiện Đội cứu hộ, cứu nạn trên đất liền và các tình huống thảm họa, khẩn cấp để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Tiếp tục theo dõi tình hình ban hành Nghị định hướng dẫn Luật Phòng thủ dân sự để chủ động rà soát, đề xuất thành lập, tổ chức, quy chế hoạt động của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự các cấp theo quy định. Rà soát, xây dụng kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn giao thông khi có thiên tai hoặc sự cố tìm kiếm cứu nạn, có giải pháp phòng chống sạt lở tại các tuyến đường cơ động do đơn vị quản lý tại khu vực bán đảo Sơn Trà.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch tìm kiếm cứu nạn phù hợp với thực tế để chủ động triển khai thực hiện. Thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai trên biển để kịp thời thông báo và hướng dẫn cho tàu thuyền để phòng, tránh an toàn khi có bão, áp thấp nhiệt đới, thời tiết nguy hiểm. Chủ trì tham mưu, chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển, trên sông theo phạm vi được phân công; củng cố, nâng cao năng lực, phương tiện Đội Cứu hộ trên biển, trên sông.

Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường và các địa phương ven biển yêu cầu các chủ tàu, thuyền trưởng phải chấp hành nghiêm túc các quy định của các bộ, ngành Trung ương, thành phố về đảm bảo an toàn tàu cá; xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện không đủ điều kiện tiêu chuẩn an toàn hàng hải, nghiêm cấm các trường hợp không đủ điều kiện ra khơi; nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ, đội đoàn kết, tổ hợp tác trên biển trong việc cứu hộ, cứu nạn theo phương châm “bốn tại chỗ”. Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Công an thành phố và các địa phương thông báo, hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền trong mùa mưa bão đúng quy định, đồng thời làm tốt công tác phòng chống cháy nổ, nhất là tại khu vực Âu thuyền Thọ Quang.

UBND thành phố đề nghị Công an thành phố chủ động xây dựng phương án bố trí lực lượng, phương tiện cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và xã hội trên địa bàn thành phố khi có thiên tai xảy ra; phối hợp với các lực lượng, địa phương tham gia tổ chức sơ tán, cứu nạn, cứu hộ. Chủ trì tham mưu, chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu sập trên đất liền, các tuyến sông còn lại, ngoài các đoạn, tuyến sông giao cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố thực hiện, và các suối, ao, hồ; có trách nhiệm phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng để tổ chức cứu hộ, cứu nạn ở khu vực các hồ chứa nước do Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng quản lý; củng cố, nâng cao năng lực, phương tiện Đội Cứu nạn, cứu hộ để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Sở Nông nghiệp và Môi trường có trách nhiệm tổ chức trực ban đúng quy định, theo dõi tình hình, diễn biến thiên tai để cảnh báo, thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng và người dân biết chủ động triển khai ứng phó, giảm thiểu thiệt hại; kịp thời tham mưu UBND thành phố, Ban Chỉ huy chỉ đạo triển khai công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Theo dõi, phối hợp với các đơn vị liên quan, rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền tổ chức lại lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai các cấp theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, đồng thời phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương đế bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.

Bên cạnh đó, phối hợp với các địa phương, Công an thành phố tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiên quyết ngăn chặn các hoạt động khai thác cát, sỏi... trái phép trên các sông trên địa bàn thành phố; kiểm tra, cảnh báo các vùng có khả năng xảy ra trượt lở đất trong mùa mưa do khai thác đất, đá. Chủ trì, phối hợp với các địa phương và các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, có phương án xử lý phù hợp, đảm bảo an toàn cho các hồ chứa nước và vùng hạ du hình thành trong quá trình khai thác khoáng sản; đảm bảo an toàn các đập, hồ chứa nước thuỷ lợi.

UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương theo dõi, giám sát, đề xuất phương án xử lý tình trạng sạt lở, xâm thực tại khu vực bờ biển thành phố; chuẩn bị và sẵn sàng triển khai phương án ứng phó sự cố tràn dầu, yêu cầu các cơ sở có nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu trên địa bàn thành phố xây dựng và thực hiện nghiêm phương án phòng ngừa và ứng phó sự cố tràn dầu. Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, giám sát, tham mưu điều tiết nguồn nước trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn để đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho toàn thành phố Đà Nẵng.

Đồng thời, chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng và các địa phương triển khai thực hiện Phương án cấp nước, phòng chống hạn hán, thiếu nước cho sản xuất nông nghiệp, điều tiết, sử dụng nước hợp lý để chủ động triển khai thực hiện trong trường hợp nguồn nước bị thiếu hụt; hướng dẫn các địa phương chuyern đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với diễn biến thời tiết. Phối hợp với các địa phương tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng ứng phó thiên tai cho người dân trên địa bàn; tham mưu triển khai thực hiện Chương trình bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai.

Quản lý, sử dụng, lắp đặt bổ sung các trang thiết bị cảnh báo sớm thiên tai, ngập lụt; ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác phòng, chống thiên tai, quản lý và bảo vệ rừng. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác phát triển và nâng cao chất lượng rừng trên địa bàn thành phố. Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm trong lĩnh vực Lâm nghiệp và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Sở Xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn, phối hợp với các địa phương và các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá chất lượng, khả năng chống chịu của các công trình trong danh mục công trình sử dụng làm nơi tập kết sơ tán dân trong trường hợp thiên tai, tập trung bão, lũ, ngập lụt do các địa phương đề xuất; phối hợp và hướng dẫn địa phương bảo đảm an toàn công trình, nhà ở thuộc sở hữu hộ gia đình, cá nhân trước thiên tai; hướng dẫn một số giải pháp về chằng, chống nhà cửa trước mùa mưa bão.

Thực hiện rà soát, thẩm định các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt theo hướng quy hoạch các công trình, dự án, khu dân cư không được hoặc hạn chế xâm phạm, lấn chiếm hành lang thoát lũ trên các tuyến sông, suối, san lấp, lấn chiếm không gian sông, suối, ao hồ... đồng thời ưu tiên quỹ đất để bố trí, mở rộng hành lang thoát lũ, hình thành các hồ điều hòa và tăng diện tích hành lang xanh, mảng xanh đô thị, hạn chế tối đa việc bê tông hóa, rà soát các công trình giao thông, khu đô thị, dân cư lấn sông, lấn chiếm hành lang thoát lũ, chắn ngang các tuyến thoát lũ để có giải pháp xử lý.

Thường xuyên rà soát, đề xuất cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các công trình giao thông quản lý theo phân cấp ở khu vực xung yếu; chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện để kịp thời phối hợp trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhằm đảm bảo giao thông thông suốt; có kế hoạch huy động phương tiện nhằm hỗ trợ sơ tán dân khi có sự cố thiên tai xảy ra. Thực hiện tốt công tác khắc phục sạt lở đất, đá, hư hỏng vỉa hè, mặt đường, hư hỏng các cầu trên các tuyến đường quản lý theo phân cấp do thiên tai, sạt lở gây ra; rà soát các công trình giao thông lấn sông, lấn chiếm hành lang thoát lũ, chắn ngang các tuyển thoát lũ để có giải pháp xử lý; rà soát, mở rộng khẩu độ thoát lũ qua các tuyến đường giao thông để nâng cao khả năng thoát lũ.

Đồng thời, rà soát, xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn giao thông khi có thiên tai hoặc sự cố tìm kiếm cứu nạn, có giải pháp phòng chống sạt lỡ trên các tuyến đường giao thông theo phân cấp như các tuyến đường lên bán đảo Sơn Trà, đường ĐT 601..; đồng thời phối hợp với Khu Quản lý đường bộ III, các địa phương trong công tác xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn giao thông, xử lý sạt lở khi có thiên tai đối với các tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, đường ADB5, đường lên đèo Hải Vân…

UBND thành phố giao Sở Y tế chủ động xây dựng các kịch bản, phương án để sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc nâng cao năng lực y tế, nhất là hệ thống y tế cơ sở, bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo phương châm “bốn tại chỗ”. Hoàn thiện phương án cấp cứu, cứu nạn kịp thời cho nhân dân vùng bị thiên tai, kể cả phương án lưu động, tiếp nhận nạn nhân từ các tỉnh bạn, để tránh bị động khi có thiên tai diễn ra. Phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý môi trường, nước uống và phòng, chống dịch bệnh phát sinh sau khi thiên tai xảy ra.

 Sở Công Thương có trách nhiệm đề nghị các đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm, xăng dầu... trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có kế hoạch dự trữ hàng hoá và đảm bảo cung ứng đầy đủ nhu cầu khi thiên tai diễn ra. Rà soát, cập nhật Phương án đảm bảo cung ứng các mặt hàng thiết yếu hỗ trợ cho nhân dân các vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Đồng thời, chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, theo dõi diễn biến thị trường trong mùa mưa, bão về giá cả, chất lượng hàng hoá; kiên quyết xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng khan hiếm hàng hoá do thiên tai để tăng giá, ép giá bất hợp lý nhằm thu lợi bất chính, gây xáo trộn thị trường và làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên... về phòng, chống thiên tai, phòng, chống đuối nước. Chủ động phối hợp với các địa phương quyết định thời gian cho học sinh các cấp nghỉ học khi thiên tai diễn ra theo từng khu vực tùy thuộc vảo diễn biến của thiên tai và đặc điểm của từng địa phương. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan nạo vét, xử lý thoát nước trong phạm vi các trường học; sửa chữa các trường học, cơ sở giáo dục, đào tạo... để đảm bảo an toàn phòng, chống thiên tai. Tổ chức kiểm tra, chỉ đạo xử lý chằng chống các cây xanh trong các trường học, không để ngã đổ gây tai nạn.

UBND thành phố giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông tin kịp thời diễn biến của thiên tai đến du khách trên địa bàn thành phố và có biện pháp hỗ trợ, hướng dẫn để chủ động phòng tránh; có phương án đảm bảo an toàn cho các hoạt động du lịch, phương tiện, du khách, các trụ sở, cơ sở văn hóa, thể thao... khi thiên tai xảy ra. Chủ trì, hướng dẫn các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân việc thực hiện các biện pháp phòng chống thiên tai để người dân hiểu và tự giác chấp hành; truyền tải sớm thông tin về tình hình thiên tai thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, tiếp nhận và chuyển tải kịp thời thông tin về dự báo, cảnh báo thiên tai từ các cơ quan khí tượng thủy văn đến các sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan để chủ động tổ chức ứng phó. Tổ chức quản lý vận hành các trạm đo mưa, mực nước, cảnh báo lũ chuyên dùng hoạt động hiệu quả. Tham mưu lãnh đạo Ban Chỉ huy chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện công tác phòng, chống thiên tai của các ngành, địa phương; thường xuyên cập nhật thông tin vận hành các hồ chứa lớn để có giải pháp chủ động ứng phó với tình huống lũ lụt và thiếu nước vùng hạ du.

UBND thành phố đề nghị Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, các cơ quan truyền thông trên địa bàn thành phố, Văn phòng Thưòng trực Ban Chỉ huy, các địa phương, Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung và Tây Nguyên tăng cường, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến các kiến thức, kỹ năng phòng, tránh, ứng phó thiên tai; tuyên truyền nâng cao nhận thức, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp chủ động thích ứng, phòng ngừa, ứng phó thiên tai kịp thời, khắc phục hậu quả thiên tai, công tác an sinh xã hội trong và sau thiên tai; đa dạng hình thức tuyên truyền; đẩy mạnh đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, biên soạn vả phát hành các tài liệu điện tử, infographics, video clip dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, phát huy các kênh thông tin và mạng xã hội, nhóm cộng đồng để thông tin rộng rãi đến người dân.

Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, phát hiện sớm và có biện pháp khắc phục, sửa chữa các đập, hồ chứa nước bị hư hỏng, mất an toàn trước mùa mưa bão đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu quả tưới tiêu; củng cố, nâng cao năng lực quản lý, vận hành công trình thủy lợi của lực lượng quản lý; xây dựng, cập nhật phương án phòng, chống thiên tai, sơ tán nhân dân vùng hạ lưu hồ; thực hiện quản lý, vận hành, cứu nạn, cứu hộ ở các hồ chứa nước thủy lợi đã giao quản lý theo phân cấp; kiểm tra, bố trí các phương tiện, vật tư cứu hộ hồ đảm bảo đủ chủng loại, số lượng; tổ chức trực thường xuyên phòng chống lụt, bão tại đập, hồ chứa trong mùa mưa bão; thường xuyên vận hành thử các thiết bị phục vụ xả lũ của các hồ chứa nước, đập dâng và bố trí đầy đủ thiết bị dự phòng, đồng thời bố trí hệ thống thông tin, cảnh báo cho người dân ở hạ du khi các hồ chứa xả lũ hoặc nước qua tràn; chủ trì tham mưu thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn ở khu vực các hồ chứa nước do Công ty quản lý, khai thác và bảo vệ theo quy định.

Đồng thời, theo dõi chặt chẽ tình hình khí tượng, thủy văn để thực hiện phương án điều tiết nước phù hợp nhằm bảo đảm an toàn công trình, đồng thời tích nước hợp lý để phục vụ sản xuất; tập trung quyết liệt cho công tác chống hạn, thiếu nước, tổ chức vận hành các công trình thủy lợi đúng quy trình.

Đối với hồ Hòa Trung, Đồng Nghệ, đập dâng An Trạch, Hà Thanh và các hồ chứa vừa và nhỏ, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng tổ chức quan trắc, tính toán lưu lượng nước đến hồ, dự tính khả năng gia tăng mực nước hồ, cập nhật thông tin vận hành tất cả hồ chứa và mực nước sông Yên tại An Trạch, phương án thông tin liên lạc và gửi về Cục Thủy lợi, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố, các đơn vị khí tượng thủy văn và các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền theo đúng quy định để theo dõi, tham mưu chỉ đạo; kiểm tra, đánh giá kỹ hiện trạng hệ thống công trình thủy lợi, xử lý các sự cố chưa khắc phục từ năm 2024; vận hành thử các thiết bị xả lũ; bố trí hệ thống cảnh báo cho người dân hạ du khi xả lũ; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy trình vận hành các hồ chứa chưa có quy trình vận hành.

Thực hiện nghiêm các quy định, về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước theo quy định của pháp luật. Thực hiện quy trình vận hành, phương án phòng chống thiên tai... các hồ chứa nước theo đúng quy định. Tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; xây dựng cơ sở dữ liệu; nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo khí tượng thủy văn chuyên dùng, áp dụng công nghệ tiên tiến hỗ trợ việc điều tiết, bảo đảm an toàn hồ chứa, quản lý ngập lụt vùng hạ du hồ chứa.

Công ty Cổ phần cấp nước Đà Nẵng có trách nhiệm vận hành các trạm bơm phòng mặn, nhà máy nước đảm bảo cấp đủ nước cho sinh hoạt, có các giải pháp tạo nguồn nước bổ sung để chủ động phòng tránh xâm nhập mặn, thiếu nước. Theo dõi tình hình thời tiết, xâm nhập mặn tại Nhà máy nước cầu Đỏ và tình hình vận hành của các nhà máy thủy điện trên sông Vu Gia, triển khai giải pháp cấp nước, phòng mặn theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

Các Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình tăng cường kiểm tra, đôn đốc, tập trung mọi nguồn lực hoàn thành việc xây dựng, nâng cấp, sửa chữa công trình thủy lợi, phòng, chống thiên tai kịp thời, đảm bảo an toàn trong mùa lũ, bão năm 2025; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các nhà thầu thi công trên các tuyến đường vừa thi công, vừa khai thác theo phân cấp quản lý phải xây dựng phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn vật tư, máy móc trên công trường, đảm bảo giao thông khu vực thi công dở dang, đấu nối thoát nước nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản... trong suốt quá trình thi công.

UBND thành phố đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Hội Chữ thập đỏ thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố căn cứ theo chức năng nhiệm vụ được giao phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu UBND thành phố thực hiện tốt công tác tiếp nhận, phân phối hàng cứu trợ cho người dân vùng bị thiên tai kịp thời, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật; đồng thời, đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội thành phố phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo công tác an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn thành phố trong và sau thiên tai.

UBND thành phố cũng đề nghị Đài Khí tượng Thủy văn Trung Bộ tăng cường, nâng cao công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, trong đó tập trung nghiên cứu dự báo được chính xác cụ thể thời điểm, khu vực, phạm vi xảy ra thiên tai và mức độ thiên tai, định lượng mưa, nhất là các loại hình thiên tai nguy hiểm, diễn biến nhanh và sức tàn phá lớn như mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, đá, đồng thời thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân trước khoảng thời gian đủ để kịp thời triển khai ứng phó và phòng tránh.

UBND thành phố yêu cầu các cấp, các ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, ngoài việc làm tốt công tác phòng, chống thiên tai để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và của ngành, địa phương phải chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư để tham gia công tác phòng, chống thiên tai theo điều động của Chủ tịch UBND thành phố và của Trưởng ban Ban Chỉ huy; chủ động sử dụng từ nguồn dự toán kinh phí được UBND thành phố bố trí trong năm, các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật để đảm bảo thực hiện hiệu quả Chỉ thị này.

Chỉ thị này có hiệu lực thi hành cho đến khi Chủ tịch UBND thành phố ban hành Chỉ thị mới thay thế.

THÁI BÌNH

Chỉ đạo, điều hành của UBND

Chưa có bình luận ý kiến bài viết!

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 8-8
Giải quyết dứt điểm các tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU
Triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, có hiệu quả công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi
Chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý, bảo vệ các nền móng công trình phòng thủ triều Nguyễn tại làng Vân
Hơn 1.350 tỷ đồng đầu tư dự án Đường dây 220kV Hải Châu - Ngũ Hành Sơn
Hơn 78,7 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Hơn 78,7 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Ngày 8-8, Chủ tịch UBND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết ký Quyết định số 908/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (giai đoạn 2) với tổng vốn đầu tư hơn 78,7 tỷ đồng.

Hội thi tuyên truyền, kể chuyện theo sách chủ đề "Lời của Bác - Lời của non sông"

Chiều 7-8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức Hội thi tuyên truyền, kể chuyện theo sách chủ đề "Lời của Bác - Lời của non sông" dành cho Cán bộ, giáo viên cấp trung học cơ sở hiện đang công tác tại ngành giáo dục thành phố Đà Nẵng.

Thông qua phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh

UBND thành phố ban hành Quyết định số 873/QĐ-UBND ngày 5-8-2025 thông qua phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của thành phố Đà Nẵng trên các lĩnh vực: viễn thông và internet; công ngliệ thông tin, điện tử; hoạt động khoa học và công nghệ; tài chính doanh nghiệp; văn phòng.

Triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, có hiệu quả công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Tập trung toàn lực, thực hiện một cách quyết liệt, mạnh mẽ và có hiệu quả công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Nam Hưng tại cuộc họp về công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thành phố, vào chiều 8-8.

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 7-8

Ban hành Kế hoạch tổ chức Đại hội thi đua yêu nước thành phố Đà Nẵng lần thứ I (2025-2030); Thành lập Ban chỉ đạo Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất cấp thành phố; Hơn 47 tỷ đồng đầu tư Công viên công cộng tại phường Ngũ Hành Sơn; Cho phép hợp nhất 13 hội do Đảng, nhà nước giao nhiệm vụ của tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng (cũ); Ủy quyền phê duyệt các báo cáo định kỳ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ; Phê duyệt 51 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã theo chức năng quản lý của Sở Xây dựng…là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 7-8.

Xuất bản thông tin

Navigation Menu

Navigation Menu

LIÊN KẾT WEBSITE

Navigation Menu

Navigation Menu

Navigation Menu